28/06/2019 - 17:43

Thượng đỉnh G20

Thủ tướng Nhật Bản quan ngại sâu sắc về môi trường thương mại hiện nay 

Đúng 11h giờ trưa 28-6 (giờ Nhật Bản), tức 9h sáng cùng ngày giờ Việt Nam, Hội nghị Thượng đỉnh G20 đã khai mạc tại Osaka, Nhật Bản, với sự tham gia của các nguyên thủ/lãnh đạo 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới và 8 quốc gia khách mời, cùng với lãnh đạo 9 tổ chức quốc tế quan trọng của thế giới như Liên Hiệp Quốc, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 với tư cách khách mời.

Các nhà lãnh đạo dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Osaka chụp hình chung ngày 28-6. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại phiên họp đầu tiên của hội nghị về nền kinh tế toàn cầu, thương mại và đầu tư, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh: “Một nền kinh tế mở và tự do là nền tảng cho hòa bình và thịnh vượng. Quan ngại và bất mãn về những thay đổi nhanh chóng do toàn cầu hóa gây ra đã dẫn tới sự cám dỗ của chủ nghĩa bảo hộ và các xung đột nghiêm trọng giữa các nước. Tuy nhiên, việc áp dụng các biện pháp hạn chế thương mại lẫn nhau không có lợi cho bất cứ quốc gia nào”. Vì vậy, Thủ tướng Abe cho rằng G20 cần phát đi thông điệp mạnh mẽ về thương mại tự do, công bằng và không phân biệt đối xử. Bên cạnh đó, theo ông Abe, Nhật Bản muốn G20 tăng thêm động lực cho việc cải tổ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Thủ tướng Nhật Bản cũng lưu ý về các rủi ro suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đồng thời kêu gọi G20 sử dụng tất cả các công cụ chính sách để dẫn dắt nền kinh tế toàn cầu.

Trước đó, các nhà lãnh đạo G20 cũng đã có cuộc họp đặc biệt đầu tiên về kinh tế số.  Thủ tướng Abe khẳng định số hóa đang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và có thể giải quyết được các vấn đề xã hội. Để tận dụng tối đa những lợi ích mà kinh tế số mang lại không thể thiếu việc xây dựng những quy tắc toàn cầu trong lĩnh vực này. Theo Thủ tướng Nhật Bản, cần xây dựng những quy tắc nền tảng của thế giới thúc đẩy cách tân công nghệ và xây dựng những khu vực lưu thông dữ liệu tự do có thể tin cậy. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng kinh tế số đang ngày càng phát triển và thế giới cần xây dựng một thị trường, môi trường công bằng. Trung Quốc mong muốn tiếp tục mở cửa thị trường, hợp tác quốc tế một cách tích cực với tư cách là một nước có nền kinh tế số lớn. Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh kinh tế số của nước này đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ, quyền riêng tư và lưu thông dữ liệu một cách tự do, hỗ trợ cải cách công nghệ, tiếp cận các nguồn vốn. Đề cập hệ thống viễn thông thế hệ 5G, ông Trump cho rằng dựa trên việc mở rộng thương mại số cần đảm bảo tính an toàn của mạng 5G.

Bên lề hội nghị ngày 28-6, các nhà lãnh đạo G20 có nhiều cuộc gặp song phương và đa phương giữa Mỹ-Nhật, Mỹ-Ấn, Mỹ-Đức, Mỹ-Nhật-Ấn, lãnh đạo các nước nhóm BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi). Đáng chú ý là cuộc gặp giữa hai tổng thống Mỹ và Nga. Tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh mối quan hệ mà ông mô tả là “rất, rất tốt đẹp” giữa ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

 Người đứng đầu Nhà Trắng nói: “Thật là vinh dự lớn khi được làm việc với Tổng thống Putin. Chúng tôi có một mối quan hệ rất, rất tốt đẹp”. Tổng thống Putin thì cho rằng cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Trump là “cơ hội tốt” để duy trì đối thoại giữa hai bên sau cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ diễn ra tại Helsinki (Phần Lan) hồi năm ngoái. Trả lời câu hỏi của báo giới, ông Trump cho biết “dĩ nhiên” ông có nêu vấn đề can thiệp bầu cử Mỹ với ông Putin. Sau câu trả lời, ông  Trump cười và quay sang nói đùa với ông Putin: “Làm ơn đừng can thiệp bầu cử”. Ông Putin đáp lại bằng một nụ cười.

P.V (TTXVN, AFP)

Chia sẻ bài viết