07/08/2018 - 21:45

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam 

TP Cần Thơ: Họp mặt kỷ niệm Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam

Ngày 7-8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 57 năm Ngày Thảm họa da cam Việt Nam và Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2018).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu thuộc Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam. Ảnh: THỐNG NHẤT – TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu thuộc Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam. Ảnh: THỐNG NHẤT – TTXVN

Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực, phấn đấu của Hội thời gian qua, với những hoạt động sôi nổi, phong phú, đóng góp không nhỏ vào thành quả trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nạn nhân da cam như vận động sự hỗ trợ dành cho các nạn nhân; tích cực tham gia đấu tranh đòi công lý, giành được kết quả quan trọng, thu hút được sự quan tâm, chú ý của dư luận trong nước, quốc tế, buộc Chính phủ Hoa Kỳ nhìn nhận trách nhiệm và có hành động cụ thể góp phần khắc phục hậu quả; chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan tham mưu cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước ban hành các chủ trương, chính sách đối với nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về hậu quả của chất độc da cam/dioxin...

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, doanh nghiệp… tiếp tục chung tay chia sẻ nỗi đau da cam với các nạn nhân; phối hợp, tạo điều kiện để Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở tất cả các cấp hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất; tích cực tuyên truyền, kết hợp vận động, kêu gọi cộng đồng xã hội dành sự hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học hòa nhập cộng đồng.

Việt Nam có khoảng 4,8 triệu người bị phơi nhiễm chất độc hóa học, di chứng của chất độc này đã xuất hiện ở thế hệ thứ tư. Đời sống vật chất, tinh thần của các nạn nhân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhất là những gia đình có nhiều thế hệ bị nhiễm. Hiện nay, khoảng 350 nghìn người bị nhiễm chất độc da cam và con đẻ của họ được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

* Cùng ngày tại TP Cần Thơ, buổi họp mặt kỷ niệm Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam (CĐDC) và biểu dương nạn nhân, gia đình nạn nhân vượt khó vươn lên trong cuộc sống được Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin TP Cần Thơ tổ chức trang trọng.

TP Cần Thơ hiện có 4.362 nạn nhân CĐDC, trong đó, có 1.122 nạn nhân không tự phục vụ. 12 năm qua, các cấp Hội Nạn nhân CĐDC TP Cần Thơ vận động gần 50 tỉ đồng, chăm sóc nạn nhân bằng các phần việc thiết thực: xây dựng và sửa chữa 352 căn nhà; trao 1.090 suất học bổng; trợ vốn; khám bệnh, cấp thuốc; tặng xe lăn, xe lắc... Đồng chí Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ động viên, bên cạnh sự trợ giúp của các tổ chức chính trị - xã hội, nhà hảo tâm, các gia đình nạn nhân cần chủ động nỗ lực học tập, lao động, vượt khó vươn lên.

Dịp này, Trung ương Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin trao Kỷ niệm chương Vì nạn nhân CĐDC cho 26 cá nhân; Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin thành phố tặng bằng tri ân tấm lòng vàng 2 tập thể, 2 cá nhân; tặng Giấy khen 54 nạn nhân, gia đình nạn nhân vượt khó tiêu biểu; trao 108 suất học bổng cho con em các gia đình nạn nhân (mỗi suất từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng) và hỗ trợ vốn vay phát triển kinh tế 14 gia đình nạn nhân, mỗi gia đình 5 triệu đồng (ảnh).

HIỀN HẠNH (TTXVN)-MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết