01/08/2009 - 08:36

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản

Việt Nam và Indonesia trao đổi thông tin về hợp tác biển và nghề cá

Ngày 31-7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), ngài Hiroshi Watababe đang thăm và làm việc tại nước ta.

Bày tỏ vui mừng trước quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang phát triển rất tốt đẹp, Thủ tướng đánh giá cao những trợ giúp của Nhật Bản trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, trong đó hợp tác của JBIC hiệu quả và thiết thực. Thủ tướng cho rằng, mặc dù đạt được nhiều thành tựu nhưng Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông và năng lượng. Việt Nam rất quan tâm phát triển năng lượng sạch và cải thiện hạ tầng về giao thông, điện, nước cho vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo... Thủ tướng đề nghị JBIC tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và đầu tư thêm nhiều dự án tại Việt Nam.

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, ngài Hiroshi Watababe khẳng định cam kết của Chính phủ Nhật Bản cũng như JBIC trong việc hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế-xã hội. Ngài Hiroshi Watababe cho biết, trong điều kiện nền kinh tế thế giới suy giảm như hiện nay, các ngân hàng gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên JBIC là đơn vị 100% vốn của Chính phủ Nhật Bản nên có nhiều thuận lợi hơn, do vậy JBIC cam kết sẵn sàng đầu tư cho các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Hoan nghênh những sáng kiến của JIBC, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn hợp tác với JIBC về đầu tư phát triển hạ tầng, bảo lãnh phát hành trái phiếu tại thị trường Nhật Bản và hỗ trợ thúc đẩy thương mại. Thủ tướng khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Văn phòng JIBC hoạt động có hiệu quả tại Việt Nam, đồng thời đề nghị JIBC phối hợp với các Bộ, ngành của Việt Nam triển khai có hiệu quả các dự án hợp tác giữa hai nước.

* Ngày 31-7, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra “Hội thảo về hợp tác biển và nghề cá giữa Việt Nam và Indonesia”, do Tổng lãnh sự quán Indonesia tại thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức, nhằm mục đích tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa Việt Nam và Indonesia, thông qua trao đổi thông tin về những vấn đề liên quan đến môi trường đầu tư và kinh doanh trong lãnh vực đánh bắt và chế biến thủy sản. Đây còn là cơ hội cho doanh nghiệp thủy sản và các Hội nghề cá hai nước gặp gỡ, trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám nhấn mạnh: Hiến chương ASEAN và các Hiệp định giữa Việt Nam với Indonesia về phân định thềm lục địa, cùng các thỏa thuận về hợp tác biển và thủy sản đã được ký kết giữa hai bên, đã góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia, nhất là trong lãnh vực thủy sản thời gian qua.

Cục trưởng Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản Chu Tiến Vĩnh cho biết, từ một ngành sản xuất thủ công, lạc hậu, thủy sản Việt Nam đã có những thay đổi lớn. Giá trị xuất khẩu tăng liên tục trong những năm qua đã đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu thủy sản đứng hàng thứ 6 trên thế giới. Giá trị xuất khẩu thủy sản năm 2008 đạt 4,5 tỉ USD. Sản phẩm thủy sản Việt Nam đã xuất sang gần 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

THIỆN THUẬT – LÊ BÁ LƯ (TTXVN)

THIỆN THUẬT – LÊ BÁ LƯ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết