24/10/2008 - 08:34

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Ủy viên trưởng UBTV Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc 

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc và Diễn đàn doanh nghiệp Á - Âu 11 (AEBF 11)

Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc, ngày 23-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc Ngô Bang Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng sang thăm chính thức Trung Quốc và gặp lại đồng chí Ngô Bang Quốc, đồng thời chuyển lời thăm hỏi và lời chúc tốt đẹp của các đồng chí lãnh đạo Việt Nam.

Ủy viên trưởng Ngô Bang Quốc nhiệt liệt hoan nghênh và chúc mừng thành công tốt đẹp của chuyến thăm chính thức Trung Quốc lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ông khẳng định Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc rất coi trọng phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với Việt Nam và bày tỏ tin tưởng kết quả chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đặc biệt là những nhận thức chung quan trọng đạt được trong các cuộc hội kiến và hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo, sẽ thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai Đảng, hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp.

 

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chứng kiến lễ ký kết: Thỏa thuận nguyên tắc liên doanh khu kinh tế dầu khí. Ảnh: ĐỨC TÁM (TTXVN)

 

 

 

 

 

 

 

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và chúc mừng những thành tựu to lớn của nhân dân Trung Quốc anh em giành được trong 30 năm cải cách mở cửa và xây dựng CNXH đặc sắc Trung Quốc; tin rằng sự phát triển lớn mạnh của Trung Quốc sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của kinh tế thế giới, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển khu vực và trên thế giới.

* Tiếp tục chương trình thăm chính thức Trung Quốc, ngày 23-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc và Diễn đàn doanh nghiệp Á-Âu 11 (AEBF 11).

Phát biểu trước hơn 400 doanh nghiệp tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc Ủy ban Xúc tiến mậu dịch Trung Quốc phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) tổ chức diễn đàn này. Đây là hoạt động thiết thực và có ý nghĩa, giúp doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, tìm hiểu và trao đổi thông tin về cơ hội hợp tác thương mại đầu tư, nhất là những lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng cùng phát triển và cùng có lợi.

Thủ tướng cho rằng Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng núi liền núi, sông liền sông, nên có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện song phương, đặc biệt là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Hiện Trung Quốc là bạn hàng thương mại số 1 của Việt Nam. Thủ tướng khẳng định các doanh nghiệp của Trung Quốc có thể hoàn toàn yên tâm làm ăn tại Việt Nam và cần tận dụng điều kiện hết sức thuận lợi hiện nay để thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại và đầu tư với các đối tác của Việt Nam. Thủ tướng nhấn mạnh mỗi một dự án được triển khai là chiếc cầu nối hữu nghị thiết thực giữa hai nước.

Ngay sau diễn đàn, Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký kết một số thỏa thuận hợp tác kinh tế giữa hai nước, gồm Thỏa thuận khung hợp tác giữa Tập đoàn Chiêu thương (Trung Quốc) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Thỏa thuận ghi nhớ về thăm dò than ở khu vực đồng bằng sông Hồng giữa Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Than quốc gia (CNACG) và Công ty liên doanh Bantry Bay Asia LLC; Thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinaline) với Tập đoàn Chiêu thương; và Thỏa thuận nguyên tắc liên doanh xây dựng nhà máy sản xuất nguyên liệu sạch tại Nghi Sơn (Thanh Hóa) giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với Tập đoàn Xinao...

Trước đó, phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Á-Âu 11(AEBF 11) với sự tham dự của trên 800 doanh nghiệp của 2 châu lục, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh và tán thành chủ đề của Diễn đàn năm nay là “Nắm bắt xu thế, thời điểm hành động và quan hệ đối tác công-tư”. Thủ tướng cho rằng, các vấn đề mà diễn đàn thảo luận trong hai ngày qua cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Á-Âu đã nhận thức được sứ mệnh của mình trong thời điểm cực kỳ quan trọng hiện nay đối với sự phát triển và phồn vinh của cả hai châu lục. Có thể nói lúc này toàn cầu đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có của cuộc khủng hoảng tài chính, đe dọa dẫn tới một làn sóng suy thoái rộng, cùng với nhiều vấn đề nan giải khác như an ninh lương thực, năng lượng, biến đổi khí hậu và chênh lệch giàu nghèo.

Theo Thủ tướng, một trong những giải pháp quan trọng giúp nền kinh tế toàn cầu vượt qua những khó khăn hiện nay là phải tăng cường các quan hệ đối tác công-tư. Thủ tướng cho rằng không có thời điểm nào thích hợp hơn để chúng ta thảo luận vấn đề này, khi mà các thách thức toàn cầu đòi hỏi phải có sự chung sức của tất cả chúng ta, nhất là sự cần thiết phải huy động mọi nguồn lực, dù công hay tư.

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam, chiều 23-10 đã tới thăm Đại Sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh.

Trong bầu không khí ấm áp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thân mật nói chuyện với đông đảo cán bộ nhân viên Đại Sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc, đại diện lưu học sinh, các doanh nghiệp Việt Nam và bà con Việt Kiều tại Bắc Kinh.

Chia sẻ bài viết