16/04/2009 - 07:15

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Bộ trưởng Cố vấn Lý Quang Diệu

* Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Chủ tịch Quốc hội New Zealand Lockwood Smith 
*  Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Australia kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam

Phát biểu trong buổi hội kiến với Bộ trưởng Cố vấn nước Cộng hòa Singapore Lý Quang Diệu (Lee Kuan Yew) chiều 15-4-2009 tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, trong tiến trình phát triển Việt Nam luôn coi trọng hợp tác với các nước, nhất là các nước trong khu vực, trong đó có Singapore và việc triển khai Hiệp định Kết nối giữa hai nền kinh tế đã mang lại hiệu quả thiết thực cho cả hai bên.

Nhiệt liệt chào mừng Ngài Bộ trưởng Cố vấn sang thăm Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những đóng góp quý báu, sự quan tâm và tình cảm đặc biệt của Ngài Bộ trưởng dành cho Việt Nam, cho sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước. Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực, đồng thời cho rằng, chuyến thăm của Ngài Lý Quang Diệu sẽ đóng góp quan trọng trong thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Thủ tướng cũng đánh giá cao việc Singapore luôn là một trong những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam và đề nghị Chính phủ Singapore tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp Singapore đẩy mạnh triển khai các dự án đầu tư tại Việt Nam và tạo điều kiện để tăng cường hơn nữa xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường nước này.

* Ngày 15-4, Chủ tịch Quốc hội (QH) New Zealand Lockwood Smith và Phu nhân, cùng các thành viên trong Đoàn đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức nước ta theo lời mời của Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng bày tỏ cảm ơn Chính phủ, Quốc hội, nhân dân New Zealand đã luôn quan tâm giúp đỡ và thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam. New Zealand sớm ủng hộ Việt Nam gia nhập WTO, công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường. Nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức của New Zealand đã phát huy hiệu quả, góp phần vào sự phát triển của Việt Nam, nhất là ở các vùng nông thôn. Cùng với sự gia tăng các mối quan hệ kinh tế, thương mại, sự hợp tác trên lĩnh vực giáo dục cũng ngày càng phát triển, với hơn 1.500 sinh viên Việt Nam đang học tập tại New Zealand.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, hai nước cùng nằm trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cùng quan tâm, chia sẻ những lợi ích chung trong việc giữ gìn hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với New Zealand. Với mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ giữa hai Quốc hội trong thời gian tới, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn cả ở cấp cao, cấp ủy ban và các nhóm nghị sĩ hữu nghị giữa hai nước, qua đó trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trên lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Chủ tịch QH mong muốn New Zealand tạo điều kiện, hỗ trợ Việt Nam trong việc bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn cho các Đại biểu Quốc hội; đồng thời hai bên sẽ tiếp tục ủng hộ, tham vấn lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương.

* Sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Australia kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh như vậy tại buổi tiếp các doanh nghiệp hàng đầu của Australia do ông Richard Woolcoot, Giám đốc trung tâm Á - Úc thuộc Hiệp hội Châu Á dẫn đầu đang thăm và làm việc tại nước ta chiều 15-4-2009 tại Trụ sở Chính phủ.

Hoan nghênh đoàn doanh nghiệp Australia đến Việt Nam để mở rộng hợp tác đầu tư, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, Thủ tướng cho rằng, quan hệ hợp tác Việt Nam - Australia đang phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và giáo dục đào tạo. Hiện Australia là bạn hàng thương mại cũng như có số lượng nhà đầu tư lớn của Việt Nam. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, tiềm năng và triển vọng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, nhất là trên lĩnh vực đầu tư hạ tầng, tài chính, ngân hàng... Do vậy, các doanh nghiệp của Australia sẽ có nhiều cơ hội để đầu tư tại Việt Nam cũng như hợp tác thúc đẩy thương mại giữa hai nước. Một lợi thế quan trọng giữa hai nước là có cộng đồng người Việt đang làm ăn sinh sống tại Australia sẽ là cầu nối hiệu quả thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Australia đẩy mạnh hợp tác đầu tư tại Việt Nam trên các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết