27/12/2012 - 09:24

Thủ tướng Israel Netanyahu tranh cử nhắm vào Iran

* Phớt lờ tiến trình hòa bình Trung Đông

 

Tại buổi diễn thuyết khởi động chiến dịch tái tranh cử ngày 25-12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (ảnh) cam kết nỗ lực chấm dứt chương trình hạt nhân của Tehran sẽ là ưu tiên số 1 của ông nếu tiếp tục được bầu làm thủ tướng nước này trong cuộc bầu cử ngày 22-1 tới.

"Cử tri Israel nghĩ ai là ứng viên thích hợp nhất để đương đầu với mối đe dọa từ Iran, mối đe dọa tên lửa, mối đe dọa khủng bố?", ông Netanyahu hỏi những người ủng hộ tại Jerusalem khi tuyên bố mở màn chiến dịch tranh cử. "Chúng ta vẫn còn nhiều việc phía trước. Trước tiên chúng ta phải ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran và thời hạn cho việc này đang trôi qua. Đó là nhiệm vụ đầu tiên của tôi trong vai trò thủ tướng"- ông Netanyahu khẳng định.

Lâu nay, Israel và phương Tây cáo buộc Iran nghiên cứu hạt nhân nhằm chế tạo vũ khí, dù Tehran một mực khẳng định chương trình hạt nhân của họ phục vụ mục đích hòa bình, như sản xuất năng lượng. Trước đó, Thủ tướng Netanyahu từng cảnh báo nếu Iran tiếp tục công việc với tiến độ hiện tại thì họ có thể có đủ nguyên liệu cần thiết để chế tạo một quả bom nguyên tử vào mùa hè năm 2013.

Ngoài nhấn mạnh việc chống đối Iran, bài phát biểu của ông Netanyahu còn nêu bật thành tựu kinh tế của chính phủ do ông lãnh đạo và những mục tiêu trong tương lai, song không nói nhiều đến tiến trình hòa bình Trung Đông đang bế tắc. Đầu tuần này, Chính phủ Israel còn thông báo kế hoạch xây thêm 5.000 ngôi nhà tái định cư Do Thái ở khu Bờ Tây và Đông Jerusalem – một động thái mà cả Palestine và cộng đồng quốc tế đều lên án là vi phạm luật quốc tế. Đông Jerusalem dự kiến là thủ đô tương lai của Nhà nước Palestine độc lập.

Các cuộc thăm dò ý kiến gần đây cho thấy đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu liên minh với đảng Yisrael Beitenu theo đường lối chủ nghĩa dân tộc cực đoan của cựu Ngoại trưởng Avigdor Lieberman sẽ chiếm đa số, khoảng 35-39 ghế trong tổng số 120 ghế của quốc hội mới. Nhiều ý kiến cho rằng nếu liên minh này giành chiến thắng, tiến trình hòa bình Trung Đông sẽ khó khăn hơn nữa bởi cả hai đều có chung đường lối cứng rắn trong vấn đề chủ quyền lãnh thổ.

T.TRÚC (Theo AFP, Washington Post)

Chia sẻ bài viết