05/04/2022 - 08:54

Thủ tướng Hungary đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters, CNN)

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã tuyên bố giành “thắng lợi lớn” trong cuộc tổng tuyển cử ngày 3-4. Tuy nhiên, chiến thắng diễn ra trong bối cảnh ông Orban ngày càng bị cô lập liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine.

Thủ tướng Hungary Orban (giữa) phát biểu ở thủ đô Budapest ngày 3-4. Ảnh: Daily Mail

Kết quả kiểm đếm 98% số phiếu bầu cho thấy đảng Fidesz của Thủ tướng Orban dẫn đầu với 53,1% số phiếu bầu, so với 35% dành cho liên minh đối lập của ông Peter Marki-Zay. Dựa vào kết quả sơ bộ, Văn phòng Bầu cử quốc gia Hungary cho rằng đảng Fidesz sẽ có 135 ghế, chiếm 2/3 tổng số ghế trong quốc hội nước này, trong khi liên minh đối lập giữ 57 ghế. Kết quả này đánh dấu chiến thắng thứ 4 liên tiếp của Thủ tướng Orban. “Chúng ta đã giành chiến thắng lớn, đến mức có thể được nhìn thấy từ Mặt trăng. Chúng ta lâu nay bảo vệ chủ quyền và tự do của Hungary”, ông Orban, 58 tuổi, phát biểu trước những người ủng hộ hôm 3-4.

Nhà lãnh đạo thân Nga

Chiến thắng trên đã củng cố sự ủng hộ của Thủ tướng Orban ở thời điểm ông đang mất nhiều đồng minh ở nước ngoài. Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, phát động từ ngày 24-2, đã đảo ngược những nỗ lực lâu nay của ông Orban trong việc thắt chặt quan hệ chính trị và thương mại với Mát-xcơ-va. Kể từ đó, quan điểm có phần mâu thuẫn của Thủ tướng Orban về các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) cũng như không lên án Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tạo khoảng cách giữa nhà lãnh đạo Hungary này với các đồng minh Ba Lan và Cộng hòa Czech.

Lãnh đạo đảng cầm quyền ở Ba Lan, Jaroslaw Kaczynski tuần rồi đã bày tỏ sự không hài lòng với quan điểm thận trọng của Thủ tướng Orban đối với Nga, trong khi cuộc gặp định kỳ cấp bộ trưởng quốc phòng năm nay của nhóm Visegrad (gồm 4 nước Hungary, CH Czech, Slovakia và Ba Lan) ở Hungary đã bị hủy bỏ. Hungary quyết định như thế sau khi CH Czech và Ba Lan từ chối tham dự cuộc gặp với lý do chính là Budapest không cùng quan điểm về Nga liên quan đến xung đột ở Ukraine. Hungary đồng tình với EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) về trừng phạt Nga, nhưng không tham gia cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga và cung cấp vũ khí cho Ukraine để đảm bảo an ninh năng lượng và lợi ích an ninh quốc gia.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, ông Orban chủ yếu vận động tranh cử trên cương lĩnh ngăn chặn quân đội và vũ khí của Hungary tham gia vào cuộc xung đột. Hungary phụ thuộc nhiều vào năng lượng của Nga, do đó ông Orban đã né tránh lên tiếng về hành động của Mát-xcơ-va ở quốc gia láng giềng, làm phức tạp nỗ lực của Brussels trong việc thể hiện mặt trận đoàn kết chống Tổng thống Putin.

Quan hệ trắc trở

Ông Orban giữ chức Thủ tướng Hungary từ năm 2010 và là người theo đuổi các chính sách theo hướng dân túy, bảo thủ. Trong 12 năm nắm quyền, Thủ tướng Orban - một trong những nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất ở châu Âu - đã kiểm soát chặt chẽ các thể chế tư pháp, truyền thông và giáo dục ở Hungary. Ông còn ủng hộ mạnh mẽ các chính sách chống nhập cư và cộng đồng người đồng tính, lưỡng tính, chuyển giới và đa dạng giới (LGBTQ+), đồng thời công khai ý định xây dựng cái gọi là “nhà nước phi tự do” bên trong EU. Vị này được coi là nhà lãnh đạo ủng hộ Nga nhất trong số 27 nước thành viên EU. Hungary chính là nước EU đầu tiên mua vaccine COVID-19 do Nga sản xuất, dù cơ quan quản lý châu Âu chưa phê duyệt chế phẩm này.

Quan hệ giữa Thủ tướng Orban và EU đã gặp nhiều sóng gió thậm chí trước khi xung đột ở Ukraine nổ ra. Chính phủ của ông Orban từng bị quở trách bởi các nhân vật cấp cao trong khối liên quan đến các vấn đề về pháp quyền. Ðầu năm nay, Tòa án Công lý châu Âu đã cho phép EU chặn tài trợ cho Hungary và Ba Lan vì vi phạm các quyền dân chủ. Bởi những quan điểm “khó chịu” của ông Orban, Hungary sẽ mất các khoản trợ cấp tương tương 3-6% GDP ở thời điểm nền kinh tế nước này đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Trong bài phát biểu mừng chiến thắng, Thủ tướng Orban đã gọi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là một trong những “đối thủ” mà ông phải vượt qua trong chiến dịch tranh cử vừa qua. “Chúng tôi sẽ ghi nhớ chiến thắng này tới cuối đời vì đã phải đương đầu với lượng lớn đối thủ cùng lúc”, ông Orban đề cập tới giới chức ở Brussels, phương tiện truyền thông quốc tế và “cả Tổng thống Ukraine”.

 

Chia sẻ bài viết