24/07/2021 - 08:23

Thủ tướng Đức cam kết hỗ trợ người Afghanistan từng làm việc cho nước này

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 22-7 khẳng định Berlin sẽ hỗ trợ thêm về tài chính cho những người Afghanistan từng làm việc cho quân đội Đức khi những người này muốn tái định cư tại quốc gia châu Âu.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, bà Merkel cho biết đã kêu gọi nội các nước này cần có một giải pháp thực dụng để đảm bảo hỗ trợ người Afghanistan từng hỗ trợ quân đội Đức trong thời gian lưu trú tại quốc gia Nam Á.

Đức đã hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan hồi cuối tháng 6, chấm dứt gần 20 năm triển khai các sứ mệnh bên cạnh lực lượng Mỹ và quốc tế ở đây. Tuy nhiên, hàng trăm người bản địa Afghanistan từng làm việc cho quân đội Đức (như lái xe, phiên dịch hoặc những công việc khác) vẫn chưa thể tới Đức và họ phải đối mặt với nguy cơ trở thành mục tiêu của Taliban. Afghanistan đang phải đối mặt với khủng hoảng khi lực lượng nổi dậy chiếm cứ các vùng lãnh thổ ở khu vực nông thôn, buộc lực lượng Chính phủ Afghanistan phải dàn trải trong khi nhiều người dân phải tha hương.

Tháng 6 năm nay, Chính phủ Đức thông báo đã cấp 2.400 thị thực cho những người Afghanistan (cùng thân nhân) từng hỗ trợ quân đội Đức, song có nhiều ý kiến cho rằng tiến trình này được thực hiện quá chậm chạp.

Trong các sứ mệnh ở Afghanistan, Đức đã triển khai khoảng 150.000 lượt binh sĩ với thời hạn thường kéo dài từ 4-6 tháng. Đã có 59 binh sĩ Đức thiệt mạng tại Afghanistan và Berlin đã chi tổng cộng hơn 12 tỉ euro cho các sứ mệnh từ năm 2001-2020.

LAN PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết