22/01/2020 - 08:58

Thủ tướng Anh “ve vãn” châu Phi

Thủ tướng Anh Boris Johnson tại Hội nghị thượng đỉnh đầu tư Anh-châu Phi đầu tiên được tổ chức ở Thủ đô Luân Đôn hôm 20-1 đã ra sức thuyết phục giới lãnh đạo châu Phi cũng như giám đốc điều hành các công ty đến từ lục địa đen xem xứ sương mù là “đối tác đầu tư ưu tiên”, còn sự kiện Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit) là “bước khởi đầu mới” giúp Luân Đôn mở rộng hợp tác thương mại với các quốc gia khác.

Tại hội nghị với sự tham dự của lãnh đạo 21 quốc gia châu Phi, Thủ tướng Johnson khẳng định Anh sẽ mở rộng cửa hơn nữa cho người nhập cư từ châu Phi thời kỳ hậu Brexit. Ông cũng cam kết sẽ ngừng ngay việc đầu tư trực tiếp của Anh vào khai thác than và nhà máy nhiệt điện than ở nước ngoài, thay vào đó sẽ tập trung chuyển đổi sang các nguồn năng lượng với mức phát thải carbon thấp nhằm chống lại sự ấm lên toàn cầu.

Không giống như các cường quốc khác như Trung Quốc hay Nga, Anh tương đối chậm trong việc tăng cường hiện diện kinh tế cũng như ngoại giao tại châu Phi. Được biết, kim ngạch thương mại song phương giữa Anh và châu Phi năm 2019 chỉ đạt 46 tỉ USD, thấp hơn nhiều so với con số 208 tỉ USD giữa Trung Quốc và châu Phi.

Trong năm qua, Anh dường như muốn “tranh thủ” châu Phi khi mở cửa trở lại các đại sứ quán ở Lesotho và Eswatini; mở mới các đại sứ quán tại Djibouti, Chad và Niger.

HOÀNG NAM (Theo DW, AFP)

Chia sẻ bài viết