01/02/2023 - 09:52

Thủ tướng Anh nhận định Brexit mang lại “cơ hội lớn giải quyết các thách thức mang tính thế hệ” 

Thủ tướng Anh Rishi Sunak (ảnh) đánh giá việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) đã mang lại cho Vương quốc Anh “cơ hội lớn”, qua đó đạt được những thành tựu quan trọng.

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

Trong một tuyên bố đưa ra trước thềm lễ kỷ niệm 3 năm ngày Anh rời EU - hay còn gọi là Brexit, Thủ tướng Anh Rishi Sunak nêu rõ: “Trong 3 năm kể từ khi rời EU, chúng tôi đã đạt được những bước tiến lớn trong việc khai thác các quyền tự do có được nhờ Brexit và qua đó giải quyết các thách thức mang tính thế hệ”.

Theo Thủ tướng Sunak, Brexit là một “cơ hội lớn để thực hiện” các ưu tiên của ông về tăng trưởng trong những lĩnh vực chủ chốt, thúc đẩy việc làm và giúp người dân Anh có thể cải thiện địa vị xã hội. Ông nhấn mạnh Vương quốc Anh đã “tạo ra con đường trở thành một quốc gia độc lập với sự tự tin” và “động lực đó chưa hề ngừng trệ”. Những tiến bộ của nước Anh được Thủ tướng Sunak đề cập bao gồm quá trình triển khai tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 nhanh nhất châu Âu, việc ký kết các thỏa thuận thương mại với 70 quốc gia và “việc giành lại quyền kiểm soát biên giới”. 

Nhận định trên được Thủ tướng Sunak đưa ra trong bối cảnh ông đang phải đối mặt với nhiều thách thức, khi hàng nghìn công nhân tại Vương quốc Anh phát động làn sóng đình công đòi nâng lương trong bối cảnh lạm phát tăng vọt và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ảnh hưởng đến hàng triệu người. Ông Sunak cũng không đề cập tới các vấn đề tại Bắc Ireland liên quan những thỏa thuận thương mại hậu Brexit - chủ đề của cuộc đàm phán kéo dài nhiều tháng qua giữa Anh và EU.

THANH PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết