29/05/2017 - 21:03

Thủ tục mới về công nhận hộ nghèo, cận nghèo

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa phê duyệt Quyết định 673/QĐ-LĐTBXH ngày 12-5-2017 về việc công bố thủ tục hành chính lĩnh vực giảm nghèo thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Theo đó, 2 thủ tục hành chính mới lĩnh vực giảm nghèo, gồm: Công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh trong năm và Công nhận hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo trong năm. Quyết định nêu rõ, UBND cấp xã là cơ quan có thẩm quyền thực hiện các thủ tục hành chính và quyết định công nhận các hộ gia đình trên địa bàn thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc hộ gia đình trên địa bàn được thoát nghèo, thoát cận nghèo.

Về thủ tục công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh trong năm được quy định như sau: Hộ gia đình trên địa bàn phát sinh khó khăn đột xuất trong năm cần được xét duyệt, bổ sung vào danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo để có thể tiếp cận được với các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của Nhà nước có giấy đề nghị xét duyệt bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo (theo mẫu tại Phụ lục số 1a ban hành kèm theo Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28-6-2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đề nghị trưởng thôn xác nhận và nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến UBND cấp xã tiếp nhận, xử lý. Người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện. Thành phần hồ sơ gồm: Giấy đề nghị xét duyệt bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo (theo mẫu tại Phụ lục số 1a ban hành kèm theo Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28-6-2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội). Số lượng hồ sơ: 01 (một). Thời hạn giải quyết: không quá 7 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận giấy đề nghị của hộ gia đình. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính là Chủ hộ (hoặc thành viên trong hộ được ủy quyền) có nhu cầu xét duyệt bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Đồng thời, tại Quyết định cũng hướng dẫn cụ thể thủ tục hành chính về Công nhận hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo trong năm…

P.Y

Chia sẻ bài viết