27/06/2018 - 07:35

Thu nhập cao với vườn thanh long ruột đỏ 

Ông Huỳnh Văn Ba (tên thường gọi Bảy Huống) ở khu vực Lân Thạnh 1, phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt đã thành công với mô hình trồng thanh long ruột đỏ. Chỉ với hai công đất, ông Bảy Huống thu vào khoảng 150 triệu đồng/năm. Nhờ chuyển dịch cây trồng theo nhu cầu thị trường, ông Bảy Huống có thu nhập ổn định, đời sống gia đình được nâng lên…

Với diện tích 2 công thanh long ruột đỏ, ông Bảy Huống thu lời trên 10 triệu đồng/ tháng.
Với diện tích 2 công thanh long ruột đỏ, ông Bảy Huống thu lời trên 10 triệu đồng/ tháng.

Năm 2012, ông Bảy Huống tham quan mô hình trồng thanh long ruột đỏ của một người thân ở tỉnh Trà Vinh. Qua tìm hiểu, ông Bảy Huống nhận thấy trồng thanh long ruột đỏ có giá trị kinh tế cao, thị trường ổn định, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của vùng đất quê mình. Sau đó, ông Bảy Huống lên liếp 2 công ruộng và đặt mua 1.200 hom giống thanh long ruột đỏ ở tỉnh Trà Vinh, trị giá 6 triệu đồng. Ông Bảy cho biết: “Lúc mới trồng thanh long ruột đỏ, tôi cũng gặp nhiều khó khăn vì chưa nắm kỹ thuật chăm sóc. Thời điểm đó, tôi tham quan các mô hình trồng thanh long ở Trà Vinh và các quận, huyện trên địa bàn thành phố để tìm hiểu điều kiện sinh trưởng của giống cây này. Sau khi áp dụng đúng các quy trình, thanh long ra chồi non và phát triển tốt…”.

Qua gần 1 năm chăm sóc, vườn thanh long bắt đầu cho trái. Vụ trái đầu tiên, ông Bảy chỉ thu hoạch được khoảng 200kg, chủ yếu bán tại các chợ với giá 15.000 - 22.000 đồng/kg. Về sau, cứ cách 1 tháng là ông thu hoạch trái 1 lần. Ông Bảy Huống chia sẻ: “Thanh long ruột đỏ là loại cây thuộc họ xương rồng, ưa nắng, thích sáng, rễ nông nên đất trồng phải tơi xốp và khô ráo. Trong quá trình chăm sóc, người trồng phải thường xuyên tỉa cành, tạo tán để cây phát triển, ra nhiều hoa...”. Để thanh long phát triển tốt, cho năng suất cao, chất lượng bảo đảm, người trồng phải nắm vững kỹ thuật, nhất là về giống, phân, nước và cách chăm sóc. Thanh long ruột đỏ có màu đỏ tươi, trông rất đẹp mắt nên được thị trường ưa chuộng. Hiện tại, ngoài thị trường trong nước thì thanh long ruột đỏ còn xuất bán ra ngoài nước.

Để thanh long ra trái nghịch vụ bán giá cao, ông Bảy còn đầu tư trên 10 triệu đồng mua dây điện, bóng đèn chiếu sáng vào ban đêm để kích thích thanh long ra hoa. Với cách làm trên, thanh long của ông Bảy Huống luôn bán được giá cao. Tại thời điểm đến, thanh long của ông Bảy Huống được thương lái thu mua với giá 39.000 đồng/kg. Ông Bảy Huống nói: “Tôi không cần phải tìm đầu ra, đến thời điểm thu hoạch thanh long, thương lái đến tận nhà thu mua. Hiện tại, 2 công thanh long thu hoạch từ 1– 1,5 tấn/tháng. Trừ các khoảng chi phí, tôi thu lời trên 10 triệu đồng/tháng”. Ngoài 2 công thanh long ruột đỏ cho thu nhập cao suốt 5 năm qua, ông Bảy Huống trồng thêm 1 công thanh long ruột đỏ gần 1 năm tuổi. 

Ông Nguyễn Chí Cường, Chủ tịch Hội Nông dân phường Trung Kiên, cho biết: “Mô hình trồng thanh long ruột đỏ của ông Bảy Huống là một trong những mô hình triển vọng, có thể  giúp cho hội viên phát triển kinh tế, có thu nhập ổn định. Hội Nông dân phường đã mở lớp tập huấn về kỹ thuật trồng thanh long ruột đỏ; đồng thời, tạo điều kiện cho hội viên nông dân vay vốn thực hiện mô hình...”.

THANH THƯ

Chia sẻ bài viết