30/09/2012 - 15:42

Thử máu giúp chẩn đoán sớm ung thư vú và ung thư phổi

Cách xét nghiệm mới có thể sẽ thay thế phương pháp chụp nhũ ảnh trong việc tầm soát
ung thư vú.

Chỉ cần thực hiện một xét nghiệm máu đơn giản là có thể xác định được 2 căn bệnh ung thư phổ biến là ung thư vú và ung thư phổi ngay ở thời kỳ đầu (tức khi các triệu chứng chưa xuất hiện), các nhà khoa học ở Đại học bang Kansas (Mỹ) cho hay.

Phương pháp mới hoạt động bằng cách xác định mức độ gia tăng hoạt tính của các enzyme vốn là dấu hiệu nhận biết của những bệnh này bên trong cơ thể. Theo đó, khi các enzyme trong máu hoặc nước tiểu của bệnh nhân được pha với những loại axít amin nào đó và một thuốc nhuộm, các bác sĩ có thể nhận diện căn bệnh thông qua các dấu hiệu đặc biệt của bệnh ung thư. Các chuyên gia đã đánh giá mức độ chính xác trên 32 người tham gia (đang ở những thời kỳ khác nhau của bệnh ung thư vú và phổi), bằng cách xét nghiệm mẫu máu của họ 3 lần. Kết quả xét nghiệm cho thấy tỷ lệ chẩn đoán chính xác lên tới 95%, bao gồm cả những người mắc ung thư vú giai đoạn 0 và 1, ung thư phổi giai đoạn 1 và 2.

Ngoài việc chẩn đoán sớm được bệnh, các nhà khoa học cho biết phương pháp xét nghiệm máu mới còn có thể được áp dụng để theo dõi căn bệnh ung thư, chẳng hạn như quan sát hiệu quả thuốc điều trị. Ngoài ra, các bác sĩ cũng có thể dùng loại thuốc nhuộm trên để xác định xem liệu toàn bộ khối ung thư đã được loại bỏ hoàn toàn sau phẫu thuật hay chưa.

THÁI THANH (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết