18/04/2009 - 08:08

Thái Lan

Thủ lĩnh lực lượng “áo vàng” bị bắn trọng thương

* Tiếp tục áp đặt tình trạng khẩn cấp

* Thủ tướng Abhisit hoãn kế hoạch thăm các nước ASEAN

(TTXVN)- Tại Bangkok, mặc dù phe “áo đỏ” đã ngừng biểu tình từ ngày 14-4 song khả năng tái diễn biểu tình vẫn còn và tình hình Thái Lan vẫn tiềm tàng nguy cơ bất ổn. Hôm qua, ông Sondhi Limthongkul (ảnh), thủ lĩnh sáng lập Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD), còn gọi lực lượng “áo vàng”, bị bắn trọng thương. Cảnh sát cho biết ít nhất hai kẻ tấn công đã nã khoảng 100 viên đạn súng AK-47 và M-16 vào xe chở ông Sondhi, làm ông bị thương ở đầu và vai. Hai người khác đi cùng nhà lãnh đạo PAD này cũng bị thương. Hiện tình trạng ông Sondhi đã ổn định sau khi trải qua ca phẫu thuật gắp đạn ở đầu.

 Ảnh: AP

Năm 2006, ông Sondhi tham gia thành lập PAD, phong trào từng tổ chức các cuộc biểu tình rầm rộ ở Thái Lan, góp phần dẫn đến việc cựu Thủ tướng Thaksin bị lật đổ.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp nội các đặc biệt ngày 17-4, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho biết sẽ tiếp tục áp đặt tình trạng khẩn cấp nhằm khôi phục hòa bình và ổn định tại Thủ đô Bangkok và các vùng lân cận. Theo Thủ tướng Abhisit, các biện pháp an ninh vẫn được siết chặt vì vẫn còn một số khu vực tiềm ẩn nguy cơ bất ổn. Chính phủ sẽ triệu tập một phiên họp chung đặc biệt của Quốc hội vào tuần tới, có thể vào ngày 22 hoặc 23-4, để thảo luận về tình hình đất nước.

Chính phủ Thái Lan quyết định tăng cường các biện pháp an ninh bảo vệ Thủ tướng Abhisit sau vụ tấn công ông Sondhi. Một số nhân viên an ninh từ Trung đoàn Vệ binh Hoàng gia, các lực lượng đặc nhiệm và Không lực Hoàng gia sẽ được điều động tăng cường phối hợp với các sĩ quan Đơn vị trấn áp tội phạm thuộc Lực lượng cảnh sát Thái Lan và Trung tâm An ninh Các lực lượng vũ trang tham gia bảo vệ Thủ tướng.

Cùng ngày, Thủ tướng Abhisit công bố hoãn chuyến thăm các nước Campuchia, Singapore và Việt Nam, trong bối cảnh có khả năng tái diễn biểu tình bạo lực trong nước.

Chia sẻ bài viết