10/01/2009 - 07:54

Hội nghị Bộ trưởng du lịch tiểu vùng Mê Kông mở rộng

Thông qua Tuyên bố chung về hợp tác du lịch

* Khai mạc Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF 2009)

Ngày 9-1, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng du lịch 6 nước tiểu vùng Mê kông mở rộng (GMS) gồm: Campuchia, Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam lần thứ 2, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF). Hội nghị đã nhất trí thông qua Tuyên bố chung về những tiến triển trong hợp tác du lịch thời gian qua và định hướng phát triển trong tương lai.

Trong tuyên bố chung, các Bộ trưởng thống nhất nhận định: Ngành du lịch GMS tiếp tục tăng trưởng với xu hướng tăng lên và kiên cường đứng vững trước suy thoái tài chính toàn cầu. Đồng thời, trang thông tin điện tử mới www.exploremekong.org chuyên về các hoạt động xúc tiến du lịch sẽ sớm chính thức khai trương và là diễn đàn tương tác nhằm thực hiện Chiến lược xúc tiến Du lịch Mê kông.

Thời gian qua, cơ quan hợp tác du lịch sông Mê kông (MTCO) đã tổ chức thành công 3 hội thảo đẩy mạnh việc triển khai các dự án ưu tiên thuộc Kế hoạch phát triển du lịch, xây dựng các đề xuất cụ thể để giới thiệu tại Hội nghị các đối tác phát triển vào năm 2009.

Bộ trưởng du lịch các nước GMS ghi nhận việc Giám đốc Điều hành MTCO đã thúc đẩy triển khai chương trình phát triển, marketing du lịch và điều phối việc triển khai Chiến lược du lịch. Các Bộ trưởng cũng ghi nhận sự ủng hộ của Chính phủ Pháp, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho việc tăng cường năng lực của MTCO cả về tài chính và kỹ thuật. Đồng thời, các Bộ trưởng cũng đánh giá cao sáng kiến của Thái Lan về việc triển khai Năm du lịch Mê Kông 2009 - 2010.

Về định hướng trong tương lai, Bộ trưởng 6 nước GMS khẳng định sẽ khai thác cơ sở hạ tầng và sự kết nối trong tiểu vùng đã được cải thiện và mở rộng để thúc đẩy sự phát triển du lịch Tiểu vùng bền vững có trách nhiệm với xã hội. 6 nước sẽ tiếp tục hợp tác tăng cường nỗ lực nhằm xúc tiến GMS thành một điểm đến chung trước bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu đang diễn ra. Đồng thời, Bộ trưởng 6 nước yêu cầu Nhóm công tác du lịch và MTCO huy động các nguồn lực cần thiết và hy vọng kết quả tích cực từ hội nghị các đối tác phát triển mà ADB sẽ tổ chức trong năm nhằm mở rộng quan hệ đối tác cùng có lợi trong khi thực hiện các sáng kiến ưu tiên.

m Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng du lịch GMS, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam Trần Chiến Thắng cho rằng: Những năm gần đây, bức tranh chung về hợp tác GMS đa ngành, đa lĩnh vực, hợp tác du lịch đã giành được nhiều quan tâm đặc biệt của Chính phủ các nước Tiểu vùng và các tổ chức quốc tế trong đó có Chính phủ Việt Nam. Do vậy, Diễn đàn Du lịch ASEAN nói chung và Hội nghị Bộ trưởng Du lịch GMS nói riêng là dịp để kiểm điểm lại tình hình triển khai các chương trình, dự án, tháo gỡ những khó khăn, trên cơ sở đó thống nhất đưa ra những định hướng ưu tiên hợp tác mới, phấn đấu đưa du lịch GMS thực sự trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn khu vực.

m Tối 9-1, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tuyên bố khai mạc Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF 2009) với sự tham dự của hơn 2.000 khách mời gồm: Tổng thư ký ASEAN, các Bộ trưởng ATF, lãnh đạo Cơ quan du lịch quốc gia và các đại biểu.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Trần Chiến Thắng nhấn mạnh: Trong những năm qua, du lịch ASEAN đã và đang có những tiến triển mạnh mẽ, là động lực quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, góp phần tích cực vào việc tăng cường hiểu biết, giao lưu văn hóa, củng cố hòa bình và ổn định khu vực. Hình ảnh Du lịch ASEAN không ngừng được củng cố và là điểm đến hấp dẫn với du khách trong khu vực và quốc tế. Với những nỗ lực hợp tác của cơ quan du lịch quốc gia, thời gian qua, du lịch ASEAN luôn đạt mức tăng trưởng cao hơn mức tăng trưởng bình quân trên thế giới. Năm 2007, ASEAN đã đón trên 62 triệu lượt khách, tăng 59,7% so với năm 2000, trong đó lượng khách du lịch nội khối chiếm hơn 40%. Nhiều nước trong khu vực đã coi du lịch là ngành kinh tế quan trọng, mang lại nguồn thu nhập ngoại tệ lớn cho đất nước.

Theo Thứ trưởng Trần Chiến Thắng, năm 2009 là dấu mốc cuối cùng để ASEAN hoàn thành lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN. Do đó, Diễn đàn ATF lần này là điểm hội tụ lý tưởng để các nhà lãnh đạo, quản lý du lịch cùng nhau trao đổi những vấn đề quan tâm, đưa ra những sáng kiến mới để du lịch ASEAN trở thành điểm đến chung trong khu vực và thế giới. Với tư cách là 1 nước thành viên, Chính phủ Việt Nam đã dành nhiều quan tâm và đầu tư để phát triển ngành kinh tế mũi nhọn này.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết