14/05/2022 - 19:09

Thời trang không có tuổi 

THANH TRÚC (Theo Guardian)

Nhiếp ảnh gia Kim Dong-hyun đã dành rất nhiều thời gian để ghi lại phong cách đường phố sôi động của người lớn tuổi tại thành phố Seoul, phần lớn đăng tải lên Instagram nhằm cung cấp một cái nhìn mới mẻ về gu thời trang độc đáo của các cụ ông, cụ bà Hàn Quốc.

Ông Lee Joong-hee và “Quý bà Dior”.

Hàn Quốc là một xã hội có tốc độ già hóa nhanh chóng. Dự báo đến năm 2050, số người cao tuổi có thể chiếm gần 44% dân số cả nước. Mặc dù nhiều người cao tuổi cảm thấy khỏe mạnh hơn bao giờ hết và không nghĩ mình già, song sự cô đơn của người già vẫn là một vấn đề đáng chú ý tại xứ sở kim chi. Nhìn chung ở Hàn Quốc, không có nhiều nơi mà người cao tuổi có thể đến và vui chơi. Nhưng ở Dongmyo, một khu chợ trời nhộn nhịp thuộc quận Dongdaemun, họ có thể đi mua sắm, giải trí, gặp gỡ bạn bè và uống rượu gạo makgeolli. Ðó là “lãnh địa” của người cao tuổi và họ không cần quan tâm người khác nghĩ gì - theo nhiếp ảnh gia Kim Dong-hyun.

Trên những con phố đông đúc gần cửa ra số 3 của ga Dongmyo, hàng trăm người bán hàng bày bán mọi thứ, từ máy ảnh Instamatic cũ đến sách, đĩa hát vinyl (đĩa than), túi xách bên cạnh hàng đống áo sơ mi và giày dép, những chiếc bàn chất đầy trang sức và những chiếc hộp chứa vô số đồ trang trí nhỏ xinh. Nơi này vốn là điểm đến ưa thích của những người trẻ tuổi thích tìm mua quần áo kiểu cổ điển với mức giá vừa phải. Nhưng về cốt lõi, Dongmyo được xem là trung tâm văn hóa dành cho những người cao tuổi của thành phố Seoul, nơi họ có thể giao lưu và thể hiện phong cách thời trang độc đáo của bản thân bằng những món phụ kiện và quần áo cổ điển giá rẻ.

Nhiều người trong chúng ta tin rằng những người sành điệu chỉ là những người trẻ tuổi. Nhưng thời trang không có tuổi. “Tôi đã gặp một số người đến đó hàng tuần trong 30 năm qua. Từ đầu tóc cho đến mắt kính và giày, họ đều biết cách làm đẹp và chăm sóc bản thân. Họ theo đuổi phong cách riêng và có những cách độc đáo để thể hiện cá tính.” - Kim Dong-hyun nhận định, sau rất nhiều cuộc trò chuyện với những người mà anh đã chụp ảnh. Nhiếp ảnh gia 29 tuổi cho rằng phong cách thời trang của người cao tuổi tinh tế hơn. “Nó giống như rượu vang. Ở độ tuổi 20, bạn chỉ cần nếm thử mọi thứ, nhưng đến tuổi 70, vị giác của bạn nhạy bén hơn - bạn biết mình thích gì” - anh nói.

Trong số những người lớn tuổi đi chơi ở Dongdaemun có ông Lee Joong-hee, người rất thích phối đồ và luôn tìm những bộ quần áo mà khi mặc lên người, ông cảm thấy mình tuyệt vời nhất, bất kể người khác nghĩ sao. Hay ông Lee Seok-ki, thành viên của một nhóm gọi là “phi hành đoàn quân đội”. Nhóm gồm ba người đàn ông có phong cách khác nhau: Lee thích phong cách quân đội truyền thống tối giản, trong khi những người bạn của ông ấy thích tái hiện phong cách quân đội theo kiểu hiện đại, trang trí quần áo bằng các mảng thêu và huy hiệu đầy màu sắc.

Bà Chae Myung-hee (74 tuổi) cũng là người đam mê thời trang từ nhỏ, lớn lên trở thành nhà thiết kế thời trang nữ và đã có thâm niên 40 năm làm nghề. Ngay cả trong thời kỳ xảy ra đại dịch COVID-19, khi một số người ăn mặc xuề xòa và tránh trang điểm, bà nói rằng bản thân luôn cố gắng để trông tuyệt vời, cho dù có đeo khẩu trang hay không. Tương tự, bà Shin Tae-geun quan niệm phải ăn mặc chỉn chu, hoàn hảo mỗi khi xuất hiện. Còn “Quý bà Dior” là biệt danh mà nhiếp ảnh gia Kim đặt cho một người phụ nữ cao tuổi chuyên diện đồ của thương hiệu Dior. 

Trong cuốn sách sắp ra mắt của mình, có tựa đề Mut - Street Fashion of Seoul, Kim Dong-hyun mong muốn sẽ cung cấp một cái nhìn mới về thế giới thời trang của người lớn tuổi, một bộ phận nhân khẩu học thường bị bỏ qua hoặc đánh giá thấp. Theo anh, những người lớn tuổi nên được công nhận vì sự tuyệt vời và tinh tế của họ. Những hình ảnh trong sách mang lại hy vọng và một cách nhìn mới về sự già hóa. “Tôi nghĩ rằng một số người có hy vọng khi họ nhìn thấy những bức hình. Họ sẽ thấy rằng họ cũng có thể tiếp tục phối đồ đẹp và hợp thời trang khi già đi. Tôi muốn chứng minh những người cao niên có cá tính riêng, rằng họ cũng có thể có tài năng riêng của mình” - Kim nhấn mạnh.

Chia sẻ bài viết