05/05/2021 - 08:51

Thời điểm uống trà không có lợi cho người lớn tuổi 

Trà là thức uống rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu uống không đúng thời điểm sẽ phản tác dụng. Các nhà khoa học Ireland mới đây cho biết việc uống trà trong lúc dùng bữa có thể phá hoại khả năng hấp thụ một số dưỡng chất nhất định ở người lớn tuổi.

Kết luận này được họ đưa ra sau khi xem xét chế độ ăn uống của hơn 630.000 người trên 65 tuổi, gồm một nhóm vẫn sống khỏe mạnh và có thể sinh hoạt độc lập và một nhóm mắc bệnh mãn tính cần được chăm sóc thường xuyên. Các đối tượng được kiểm tra khả năng dung nạp 10 dưỡng chất gồm: đạm (prôtêin), tinh bột - đường (carb), chất xơ, chất béo, vitamin B, vitamin C, vitamin D, canxi, sắt và kẽm.

Các chuyên gia phát hiện việc uống trà đậm trong lúc dùng bữa ăn đã làm rối loạn khả năng hấp thụ sắt và kẽm của cơ thể. Vì vậy, người cao tuổi chỉ nên uống trà trong thời gian giữa các bữa ăn chính, đồng thời đảm bảo bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể (từ các nguồn thực phẩm) với số lượng khuyến nghị là 1,6 lít/ngày với nữ và 2 lít/ngày với nam.

Ngoài ra, các tác giả còn khuyến nghị những người cao tuổi thừa cân nhưng ít có nguy cơ tim mạch tránh theo đuổi chế độ ăn kiêng giảm cân vì điều này có thể dẫn đến mất cơ - tình trạng dễ gây suy nhược cơ thể. Thay vào đó, người cao tuổi cần theo đuổi chế độ ăn chứa loại carb giàu chất xơ và giảm tiêu thụ đường, muối, “nạp” đủ vitamin D hằng ngày.

HƯƠNG THẢO (Theo Study Finds, Eatthis.com)    

 

Chia sẻ bài viết