23/03/2018 - 07:05

Thịt đỏ và thịt chế biến sẵn làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ 

Thuốc lá điện tử gây tích tụ mỡ trong gan

Ăn nhiều thịt đỏ (bò, cừu, dê, heo) và thịt chế biến sẵn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) và tình trạng kháng insulin, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Israel.

Các loại thịt chế biến sẵn. Ảnh: LifestyleInterest.com
Các loại thịt chế biến sẵn. Ảnh: LifestyleInterest.com

Nhóm nghiên cứu do chuyên gia dinh dưỡng Shira Zelber-Sagi dẫn đầu tại Trung tâm Y tế Tel Aviv đã tìm hiểu thói quen ăn uống và sức khỏe của gần 800 người trong độ tuổi 40-70. Trong chế độ ăn của những người này, thịt đỏ chiếm khoảng 1/3, còn thịt trắng (thịt gia cầm) khoảng 2/3. Qua đánh giá, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến sẵn nhiều nhất có nguy cơ bị NAFLD và kháng insulin cao hơn 50%.

Nguyên nhân được xác định là do các loại thịt này có nhiều chất béo bão hòa và có thể gây viêm, còn thịt chế biến sẵn thì chứa nhiều chất bảo quản như muối nitrate/nitrite, làm tăng nguy cơ NAFLD. Trong khi đó, tình trạng kháng insulin không chỉ là yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường típ 2 mà còn là một tác nhân phát triển NAFLD. Để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh, hướng dẫn dinh dưỡng khuyến cáo mọi người không ăn nhiều hơn 2 phần thịt đỏ và 1 phần thịt chế biến sẵn mỗi tuần.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học Mỹ phát hiện sử dụng thuốc lá điện tử cũng có thể dẫn đến sự tích tụ mỡ trong gan.

Tiến sĩ Theodore C. Friedman và các cộng sự tại Đại học Khoa học và Dược Charles R. Drew rút ra kết luận trên sau nghiên cứu kéo dài 2 tuần trên chuột. Trong đó, họ cho một nhóm chuột phơi nhiễm chất aerosol của thuốc lá điện tử để hàm lượng nicotine trong máu của chúng tương đương những người hút thuốc lá và thuốc lá điện tử, còn nhóm chuột còn lại chỉ tiếp xúc dung dịch muối aerosol. Sau khi phân tích cấu tạo gien trong gan, nhóm nghiên cứu nhận thấy có 433 gien đã biến đổi theo hướng phát triển bệnh gan nhiễm mỡ ở nhóm chuột tiếp xúc chất aerosol trong thuốc lá điện tử. Không chỉ vậy, các gien liên quan đến nhịp sinh học của nhóm chuột này cũng thay đổi. Theo các chuyên gia, rối loạn nhịp sinh học là “thủ phạm” thúc đẩy sự phát triển các bệnh về gan, bao gồm gan nhiễm mỡ.

HẠNH NGUYÊN (Theo UPI, Sciencedaily)

Chia sẻ bài viết