06/09/2010 - 21:43

MÔ HÌNH HỌC 2 BUỔI/ NGÀY Ở BẬC TIỂU HỌC

Thiệt thòi cho học sinh vùng ven !

Học sinh lớp 3A - một lớp bán trú của Trường Tiểu học thị trấn Thới Lai trong giờ học.

Theo báo cáo của Vụ Giáo dục Tiểu học Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), năm học 2009-2010, cả nước có 39% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ ngày. Tỷ lệ này ở TP Cần Thơ là 47%, cao hơn tỷ lệ chung của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh thực hiện mô hình này trong năm học 2010-2011 ở TP Cần Thơ gặp nhiều khó khăn do điều kiện cơ sở vật chất trường lớp thiếu thốn chưa đáp ứng được yêu cầu...

Nhu cầu lớn

Vẫn còn nụ cười vui vẻ sau giờ chơi, Nguyễn Tá Điền, học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, nói: “Buổi sáng con học chương trình chính khóa, buổi chiều được học vẽ. Ở trường có nhiều bạn để chơi đùa, nên con thích học hơn”. Mô hình bán trú hay 2 buổi/ ngày đối với học sinh tiểu học đang là sự lựa chọn của nhiều phụ huynh. Chị Nguyễn Thị Hải, nhà ở thị trấn Thới Lai, nói: “Tôi không đi làm nhưng cũng muốn gởi con học 2 buổi/ ngày vì khi vào trường có thầy cô hướng dẫn, có bạn bè vui đùa, cháu chịu học hơn. Ở nhà mình có chiều chuộng hay la rầy để bắt học cháu cũng không chịu học. Thời gian cháu học ở trường, mình không bận bịu chăm sóc, làm thêm được nhiều việc”. Đối với gia đình cha mẹ đều đi làm thì việc cho con học 2 buổi/ ngày là một trong những nhu cầu thuận lợi đôi bề. Chính vì thế năm học 2009-2010 quận Ninh Kiều đã cố gắng tạo điều kiện để nhiều trường tiểu học tổ chức dạy 2 buổi/ ngày và dẫn đầu toàn thành phố về tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ ngày chiếm 75,37% sĩ số học sinh tiểu học.

Không thể quản lý buổi còn lại của con cái nên rất cần cho trẻ học buổi thứ hai là tâm trạng chung của nhiều phụ huynh. Chị Hồ Thị Ly, nhà ở xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, nói: “Hai vợ chồng tôi đi làm nên buổi chiều cho con trai ở nhà một mình. Cháu hết coi ti-vi lại chơi game, rồi đi chơi ở xóm nên không chịu học bài. Chiều về ăn uống xong, đến tối thì cháu đòi ngủ nên cũng không chịu học hành gì. Vợ chồng tôi đang mong Trường Tiểu học thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền tổ chức dạy 2 buổi/ ngày để gởi cháu vào học”. Nhu cầu cho con cái học buổi thứ hai ở vùng ven cũng là nhu cầu bức thiết. Bà Lê Thị Bé, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Thới Lai, nói: “Mặc dù nhu cầu cho con học 2 buổi/ ngày của phụ huynh còn nhiều, nhưng trường không đủ phòng học nên không thể tổ chức thêm được. Học sinh tiểu học còn nhỏ nên ý thức tự học không cao. Vì vậy, tổ chức học thêm buổi thứ hai sẽ giúp các em ôn tập, rèn luyện thêm với sự giúp đỡ của giáo viên nên tất cả các lớp có học buổi thứ hai đều có chất lượng tốt hơn lớp 1 buổi”. Theo cô Phạm Thị Huỳnh Mai, giáo viên chủ nhiệm lớp 3A, Trường Tiểu học thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, thì thời khóa biểu của lớp cô được phân chia rõ ràng: buổi sáng học chương trình chính khóa, buổi chiều học sinh yếu được phụ đạo, học sinh khá giỏi thì bồi dưỡng. Ngoài ra, học sinh cũng được học các môn năng khiếu như: Anh văn, vẽ, hát. Nhờ được thường xuyên ôn tập nên kết thúc năm học vừa qua, lớp 3A (cũ) của cô Mai có 34/ 35 học sinh giỏi và 1 học sinh khá. Trước hiệu quả đó nên dù là huyện vùng ven còn nhiều khó khăn nhưng huyện Thới Lai cũng đẩy mạnh việc thực hiện mô hình 2 buổi/ ngày. Năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh được học theo mô hình này đạt khoảng 60%...

Khó mở rộng ở vùng ven...

Mô hình học 2 buổi/ ngày ở TP Cần Thơ nhu cầu rất lớn và đang phát huy hiệu quả. Thế nhưng, việc mở rộng mô hình này đang gặp không ít khó khăn vì điều kiện cơ sở vật chất. Ở quận Ninh Kiều, năm học 2010-2011, ngành giáo dục quận cố gắng giữ vững tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ ngày như năm học trước để đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, do một số trường trên địa bàn quận, như: Tiểu học An Nghiệp, Tiểu học Hưng Lợi 2, điểm B Trường Tiểu học Nguyễn Du đang xây dựng mới, học sinh phải học nhờ ở các điểm trường khác nên gặp khó trong duy trì mô hình này. Còn ở quận Cái Răng, tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ ngày chỉ đạt trên 40%, thấp hơn mặt bằng chung của thành phố, nguyên nhân cũng do thiếu phòng học. Toàn quận Cái Răng còn 2 trường không thể tổ chức học 2 buổi/ ngày là Trường Tiểu học Phú Thứ 2 và Trường Tiểu học Lê Bình 2. Riêng Trường Tiểu học Lê Bình 2 do nhiều năm qua vẫn phải học nhờ tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận nên không thể tổ chức học 2 buổi/ ngày. Mặc dù tỷ lệ học sinh tiểu học của huyện Thới Lai được học 2 buổi/ ngày đạt khoảng 60%, nhưng vẫn không đồng đều giữa các trường. Hiện tại chỉ có 15/ 21 trường tiểu học trong toàn quận tổ chức được các lớp học 2 buổi/ ngày.

Ngoài khó khăn về cơ sở vật chất, ở các huyện vùng ven còn gặp trở ngại trong việc vận động xã hội hóa để bồi dưỡng cho giáo viên dạy buổi thứ hai. Vì vậy, năm học 2009-2010, toàn huyện Cờ Đỏ chỉ có 47/ 412 lớp thực hiện mô hình này, đạt tỷ lệ 11,4%. Năm học mới, tình hình dạy 2 buổi/ ngày của huyện cũng không khả quan hơn. Theo Phòng GD&ĐT huyện Cờ Đỏ thì tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ ngày chỉ tương đương năm học trước. Tỷ lệ học 2 buổi/ ngày ở huyện Vĩnh Thạnh cũng chỉ đạt 20%. Bà Tô Thị Loan Anh, cán bộ phụ trách bậc tiểu học Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Từ khi UBND thành phố cắt tiền hỗ trợ dạy buổi thứ hai, việc thực hiện xã hội hóa cũng gặp khó nên mô hình này không phát triển được thêm”.

Nhu cầu và hiệu quả của mô hình học 2 buổi/ ngày đối với học sinh tiểu học là rất lớn. Tuy nhiên, đến thời điểm này việc tổ chức được học 2 buổi/ ngày vẫn tập trung ở quận, huyện gần trung tâm thành phố. Còn học sinh các trường vùng ven lại không có điều kiện học thêm buổi thứ hai để nâng cao chất lượng. Rõ ràng để tạo sự công bằng trong giáo dục khi thực hiện mô hình học 2 buổi/ ngày, ngành giáo dục thành phố rất cần những chính sách phù hợp để giúp học sinh vùng ven cũng được hưởng thụ điều kiện giáo dục tốt!

Bài, ảnh: HÀ THANH

Chia sẻ bài viết