27/03/2020 - 14:35

Thiết bị kết hợp điện thoại thông minh cho kết quả COVID-19 trong 30 phút 

Các nhà khoa học Anh thuộc các trường Đại học Brunel, Đại học Lancaster và Đại học Surrey vừa phát triển thành công một thiết bị thông minh có thể cho kết quả xét nghiệm COVID-19 trong 30 phút, sử dụng một ứng dụng điện thoại thông minh, nhanh hơn và tiện dụng hơn rất nhiều so với hiện nay.

Các nhà nghiên cứu sử dụng kết hợp trí tuệ nhân tạo, công nghệ xử lý hình ảnh, virus học phân tử và kinh nghiệm của họ trong xét nghiệm lây nhiễm ở các loài chim ở Philippines để tạo ra thiết bị mới. 

Không chỉ cho kết quả nhanh, thiết bị cầm tay này cũng rất rẻ với giá khoảng 123 USD. Nó có thể xét nghiệm trên 6 người cùng một lúc. Nhóm nghiên cứu hiện đang tìm nhà tài trợ để bắt đầu sản xuất đại trà càng sớm càng tốt.

Nhóm nghiên cứu cũng có kế hoạch tăng cường tính năng từ xa cho ứng dụng, cho phép thiết bị hoạt động từ xa và gởi dữ liệu mẫu xét nghiệm cho các tổ chức và chuyên gia y tế.

Thiết bị này hứa hẹn sẽ giúp cho việc xét nghiệm COVID-19 dễ dàng và phổ biến hơn, nhằm giảm áp lực cho các phòng xét nghiệm công. Nhóm nghiên cứu tin rằng nếu nhanh chóng được triển khai, thiết bị này sẽ góp phần quan trọng vào việc khống chế dịch COVID-19.

KHÔI MINH (Theo PhoneArena)

Chia sẻ bài viết