06/09/2020 - 08:25

Thị trường điện ảnh Pháp đối mặt nhiều khó khăn 

Cũng như ở Hollywood, các rạp chiếu tại Pháp gặp nhiều khó khăn mặc dù đã được mở lại gần như toàn bộ kể từ tháng 6. Việc thu hút khán giả trở lại rạp không phải dễ dàng giữa đại dịch COVID-19.

Cảnh trong phim “Tenet”. Ảnh: Variety

Cảnh trong phim “Tenet”. Ảnh: Variety

Sau hơn 3 tháng đóng cửa, hệ thống hơn 2.000 rạp phim trên toàn nước Pháp thiệt hại đến 400 triệu Euro. Việc cho phép mở lại các rạp chiếu đã khiến các nhà sản xuất và phát hành ở quốc gia này thở phào nhẹ nhõm. Thế nhưng, điều đó không đồng nghĩa với việc doanh thu tăng trở lại. Bởi họ phải tuân thủ các quy định về an toàn y tế, cũng như các yêu cầu bắt buộc giãn cách xã hội. Stéphan Brouzet, Giám đốc phụ trách các phòng chiếu phim của hệ thống rạp Grand Rex, cho biết: “Ở rạp chiếu phim Grand Rex, chúng tôi đã sơn kẻ vạch dưới sàn nhà để quy định chỗ đứng cho khách. Khách bắt buộc phải rửa tay với dung dịch sát khuẩn. Chúng tôi cũng sắp xếp lối đi một chiều để khán giả không va chạm ngược chiều nhau, không phải tiếp xúc trực diện với nhau khi di chuyển khỏi phòng chiếu”.

Grand Rex là một trong những hệ thống rạp chiếu phim có phòng nhiều chỗ ngồi nhất ở châu Âu. Để hỗ trợ cho các rạp chiếu, Liên đoàn quốc gia các rạp phim Pháp cũng tổ chức các chiến dịch quảng bá, kêu gọi mọi người đến rạp, trong đó có nhiều dịch vụ miễn phí, giảm giá. Giá vé chỉ còn chưa đến 5 Euro, nhưng các rạp chiếu vẫn ảm đạm, lượng khán giả đến rạp trong 1 tuần chưa chạm mốc 1 triệu lượt. Thống kê cho thấy, số lượng khán giả năm 2020 đã giảm 78,5% so với năm trước. Nguyên nhân của sự sụt giảm này, một phần được cho là không có tác phẩm mới ra rạp.

Đó cũng là thực trạng chung mà hệ thống các rạp ở Hollywood và toàn cầu đang phải đối mặt. Các nhà sản xuất không mặn mà cho hệ thống rạp mà chuyển dần sang nền tảng dịch vụ trực tuyến. Tại Pháp, tình hình càng trở nên ảm đạm, nhiều rạp phim ghi nhận chỉ đạt 10-15% số khách thường lệ. Thậm chí, có nhiều rạp phải đóng cửa vì thu không đủ bù chi. Chính điều này đã khiến các rạp chiếu phim Pháp đau đầu, ngành điện ảnh khó khăn lại càng chồng chất khó khăn.

Niềm kỳ vọng duy nhất hiện nay của các rạp chính là sẽ có nhiều phim mới được phát hành. Ngoài các phim Pháp có sức hút là: “La Bonne Epouse”, “De Gaulle”, “Tout simple noir” thì “Mulan” và “Tenet” của Hollywood cũng đang được hy vọng sẽ giúp cho các rạp có thêm sinh khí. “Tenet” ra mắt sớm tại Pháp vào cuối tháng 8, còn “Mulan” phải đến tháng 12. Đây được coi là những tác phẩm mở đầu để các rạp có sức hút trở lại.

MINH NHIÊN (Theo Screendaily, Vanityfair, Variety)

Chia sẻ bài viết