12/04/2010 - 21:33

ÔNG VŨ ĐÌNH CHUẨN, VỤ TRƯỞNG VỤ THPT, BỘ GD-ĐT:

Thi tốt nghiệp THPT, học sinh không nên lệ thuộc vào sách tham khảo

Nguồn: Giáo dục online

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010. Để ôn tập cho hiệu quả, vừa đảm bảo sức khỏe, không bị quá tải, ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ THPT, Bộ GD-ĐT đã cùng chia sẻ về vấn đề sách tham khảo, các phương pháp ôn thi.

* Từ 26-3, khi Bộ GD-ĐT công bố 6 môn thi tốt nghiệp, có tình trạng nhiều trường đang vừa tổ chức dạy nốt cho đủ 37 tuần theo chương trình học lớp 12 với tất cả các môn học vừa tổ chức dạy ôn tập tăng cường 6 môn thi tốt nghiệp. Với cách làm này liệu có tình trạng học sinh sẽ phải học quá tải không?

- Ngay trong năm học, Bộ đều yêu cầu các trường phải dạy đủ theo chương trình THPT, không cắt xén chương trình. Nếu học sinh học đủ chương trình thì thời gian này là thời gian ôn lại kiến thức đã học nên hoàn toàn có thể chủ động về học tập. Riêng năm nay, có nhiều môn thi xã hội nhưng kinh nghiệm một số năm trước cũng đã từng thi tốt nghiệp lớp 12 cả lịch sử và địa lý mà kỳ thi vẫn diễn ra bình thường nên các phụ huynh, thầy cô và học sinh không cần thiết phải lo lắng.

Học sinh nếu được học đủ chương trình thì sẽ không có chuyện quá tải vì nội dung đề thi sẽ nằm gọn trong chương trình sách giáo khoa. Đối với hệ Giáo dục thường xuyên, nếu không dạy đủ thời lượng thì có thể chọn thi môn Vật lý thay thế môn ngoại ngữ. Chúng tôi nghĩ phụ huynh, học sinh hoàn toàn yên tâm. Đặc biệt, năm nay Bộ chỉ đạo tất cả các Sở GD-ĐT phải tổ chức rút kinh nghiệm ôn và thi năm 2009 để có giải pháp phù hợp cho năm 2010. Vì thế tin rằng các địa phương sẽ tìm được cách thức ôn tập phù hợp với điều kiện và năng lực của học sinh địa phương mình.

* Thời gian qua, dư luận rất quan tâm tới thị trường sách tham khảo và cho rằng thị trường này đang bị “loạn” với quá nhiều loại sách ?

- Bộ đã có văn bản hướng dẫn về ôn thi tốt nghiệp và đều khẳng định nội dung kiến thức trong sách giáo khoa là kiến thức chuẩn, đề thi cũng chỉ giới hạn trong phần kiến thức này. Còn việc lựa chọn sách tham khảo là do phụ huynh và học sinh tự lựa chọn tài liệu phù hợp, bám sát những kỹ năng cơ bản nằm trong chương trình cấp THPT, phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh, không gây quá tải. Do vậy, Bộ không yêu cầu phụ huynh học sinh chọn tài liệu nào. Các trường cũng đã được yêu cầu không căn cứ vào tài liệu tham khảo nào để tổ chức ôn thi cho học sinh.

* Hiện nay xuất hiện bộ sách tham khảo do ông Nguyễn Hải Châu, Phó Vụ trưởng Vụ THPT, Bộ GD-ĐT đứng chủ biên tài liệu tham khảo cả 8 môn thi tốt nghiệp, ý kiến của Bộ về vấn đề này như thế nào?

- Bộ khẳng định không giao cho bất kỳ cá nhân nào tổ chức biên soạn sách tham khảo, sách hướng dẫn ôn thi. Ở Bộ, cơ quan quản lý chuyên môn là Vụ THPT còn ra đề thi là Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục. Tôi khẳng định ông Châu không nằm trong danh sách giáo viên ra đề thi tốt nghiệp năm nay. Do vậy, tôi khẳng định sách do ông Châu chủ biên không phải là “giới hạn ra đề” và học sinh cũng không có “lợi thế” gì khác biệt so với việc sử dụng những sách tham khảo khác. Ông Nguyễn Hải Châu đứng tên biên soạn sách hoàn toàn với tư cách cá nhân không phải theo sự phân công hay chủ trương của Vụ THPT và Bộ GD- ĐT.

* Vậy để học sinh có thể đạt được hiệu quả cao trong ôn thi, ông có lời khuyên nào về phương pháp học tập cũng như lựa chọn sách tham khảo phù hợp?

- Cấu trúc đề thi và chuẩn kỹ năng, kiến thức cũng đã được ban hành, học sinh chỉ cần ôn tập sát theo những phần nội dung đó là yên tâm thi tốt. Phụ huynh cũng đừng sốt ruột mua nhiều sách cho con. Phải căn cứ vào tài liệu chuẩn kiến thức kỹ năng để lựa chọn. Theo tôi sẽ không có một tài liệu tham khảo nào phù hợp với tất cả các học sinh vì mỗi em có trình độ, khả năng khác nhau. Theo tôi, các gia đình và học sinh nên liên hệ, trao đổi với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn để lên kế hoạch ôn thi phù hợp cho con em mình.

CHI ANH-TTXVN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết