18/02/2024 - 15:39

Thị phần thời trang cao cấp vẫn tăng trưởng trong năm 2024? 

Trái với dự báo nhu cầu tiêu dùng các thương hiệu xa xỉ có dấu hiệu chững lại và giảm dần trong năm 2024; trên thực tế dòng thời trang Haute Couture (dòng thời trang cao cấp được các nhà mốt xa xỉ thực hiện thủ công, sử dụng thiết kế nguyên bản và may đo theo yêu cầu) ngày càng được ưa chuộng và có dấu hiệu gia tăng.

BST Haute Couture xuân - hè 2024 của Chanel. Ảnh: Chanel

Trong ngành thời trang nhiều năm qua, các show diễn và bộ sưu tập (BST) Haute Couture vốn không phải là thị phần được chú trọng kinh doanh. Thay vào đó, Haute Couture nhắm đến mục tiêu xây dựng bề dày thương hiệu, khẳng định vị trí cá nhân trong làng thời trang. Nhưng sự biến động của thị trường thời trang trong năm qua khiến nhiều chuyên gia phải nhìn nhận lại tiềm năng của Haute Couture. Bernard Arnault, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành LVMH, cho biết: “Haute Couture là một thị trường nhỏ, nhưng lại đang tăng trưởng mạnh. Riêng tại Dior Couture, chúng tôi không thể đáp ứng nhu cầu của tất cả khách hàng. Những chiếc váy Haute Couture phải mất rất nhiều công sức hoàn thành và chúng tôi buộc phải hạn chế đơn hàng”.

Sự thay đổi này càng làm gia tăng sức mua. Nhà phân tích Luca Solca của Bernstein ước tính doanh số bán hàng thời trang Haute Couture sẽ tăng 10% trong năm 2024 và cho rằng: “Thị phần này đang ở trạng thái tăng trưởng tốt. Các khách hàng siêu giàu vẫn tiếp tục vung tiền cho những sản phẩm thuộc dòng thủ công cao cấp. Nắm bắt tín hiệu này, nhiều thương hiệu đã công bố kế hoạch đổi mới cho thời trang Haute Couture”. Hiện nhiều thương hiệu như: Chanel, Dior, Armani… đang chú trọng đầu tư cho thời trang Haute Couture. Hélène Guillaume của tạp chí thời trang Le Figaro, nói: “Các bộ sưu tập đều rất lớn, ngày càng có nhiều tác phẩm đặc biệt và độc đáo. Ðiển hình là bộ sưu tập Privé của Giorgio Armani lên tới 92 thiết kế”.

Paris Haute Couture Week mùa xuân - hè 2024 chính thức được giới thiệu với khoảng 30 nhà thời trang tên tuổi: Dior, Chanel, Valentino, Schiaparelli, Elie Saab… Một trong những buổi trình diễn được mong đợi nhất mùa xuân - hè 2024 là sự hợp tác của nhà thiết kế Simone Rocha và thương hiệu Jean Paul Gaultier cho ra mắt BST ấn tượng với 36 thiết kế. Nhà phê bình thời trang Tiziana Cardini nhìn nhận: “Mùa này, sự thanh lịch nhẹ nhàng là phong cách chủ đạo của các BST tại Chanel, Jean Paul Gaultier, Armani, Fendi và cả Valentino”.

Thực tế, phong cách nhẹ nhàng, tinh tế này lại phù hợp với cuộc sống đời thường, dễ mặc hơn so với các thiết kế Haute Couture trước kia. Trong quá khứ, các thiết kế của Haute Couture thường thiên về việc phô diễn những sáng tạo đẹp lạ, tinh xảo hay phô bày hàng trăm mét vải đẹp mắt kỳ công… Theo các chuyên gia, sự thay đổi này đã giúp các BST Haute Couture có tính ứng dụng và được yêu thích hơn, từ đó thúc đẩy sự tăng trưởng của dòng thời trang này. Trong khi thị trường khách hàng của Haute Couture là những người siêu giàu, sẵn sàng chi tiền cho bất kỳ điều gì họ muốn. Khi Haute Couture hướng đến mục tiêu ứng dụng vào cuộc sống thường nhật với phong cách đơn giản, thanh lịch thì càng tạo sức hút mới, làm gia tăng thị phần thời trang cao cấp.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Vogue Business, Vogue Runway)

Chia sẻ bài viết