13/05/2013 - 21:29

Thi đua làm theo gương Bác

Noi gương cần cù lao động, tấm lòng nhân ái của Bác, một nông dân say mê học hỏi áp dụng những mô hình sản xuất mới, với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Một giáo dân không quản ngại gian khó vận động bà con mua xe cứu thương chở bệnh nhân cấp cứu miễn phí. Hay chuyện một tập thể cán bộ, giáo viên sáng tạo nhiều hoạt động tuyên truyền về tấm gương đạo đức của Bác, giáo dục thế hệ trẻ… Đó là những nét chấm phá trong nhiều câu chuyện sinh động ở huyện Cờ Đỏ qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nhiều việc làm ý nghĩa

Đồng  chí Lê Tấn Thủ, Bí thư Huyện ủy Cờ Đỏ trao giấy khen cho các cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 

Tại Hội nghị sơ kết Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, tuyên dương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, do Huyện ủy Cờ Đỏ tổ chức gần đây, câu chuyện tình nguyện góp tiền mua xe cứu thương chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên cấp cứu của ông Dương Văn Tím, thành viên Ban Từ thiện xã Trung Hưng, khiến nhiều đại biểu tham dự xúc động. Là giáo dân Phật giáo Hòa Hảo, ông luôn tâm niệm sống "Tốt đời - đẹp đạo" và ông Tím học được nhiều bài học quý giá ở Bác Hồ, từ lối sống giản dị, đến tấm lòng nhân ái bao la. Noi gương Bác, nhiều năm qua, ông cùng các thành viên Ban Từ thiện xã tích cực vận động bà con tham gia các hoạt động từ thiện tại địa phương. Đáng kể là việc thành lập Đội xe cấp cứu chở bệnh nhân miễn phí được nhiều người dân đồng tình, cảm mến. Ông Tím kể: "Từ số tiền vận động của nhân dân, năm 2010, Ban Từ thiện mua được 1 chiếc xe cũ, trị giá hơn 200 triệu đồng. Sau 1 năm hoạt động, chúng tôi mua thêm 1 chiếc với số tiền hơn 670 triệu đồng, góp phần đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương". Chỉ tính từ năm 2011 đến nay, Đội xe đã chuyển hơn 1.320 ca bệnh lên các bệnh viện tuyến trên ở TP Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh và góp nhiều ngày công đưa đón bệnh nhân. Mỗi lần cứu giúp được người bệnh là bấy nhiêu lần ông "vui lây" cùng người nhà bệnh nhân.

Tâm nguyện cùng niềm vui làm việc thiện giúp đời thôi thúc ông cùng các thành viên Ban Từ thiện xã rong ruổi khắp nơi tìm kiếm thuốc nam để cứu giúp bà con có hoàn cảnh khó khăn. Hơn 2 năm qua, Ban Từ thiện xã đã khám, hốt thuốc miễn phí cho hơn 16.536 lượt bệnh nhân, hỗ trợ hơn 156.900kg thuốc cung cấp cho các phòng thuốc ở địa phương và các tỉnh lân cận. Các thành viên Ban Từ thiện còn tích cực vận động xây dựng, sửa chữa 80 căn nhà tình thương, đại đoàn kết cho người nghèo, gây quỹ hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn hơn 111 triệu đồng…

Ở Chi bộ Trường Tiểu học Trung Thạnh 2, 2 năm qua cán bộ, đảng viên đã có những việc làm theo Bác hết sức cụ thể, thiết thực. Tập thể cán bộ, giáo viên trường sôi nổi thi đua sáng tạo nhiều mô hình dạy học hiệu quả, thực hiện tốt giờ giấc dạy học. Lãnh đạo trường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh. Đồng chí Trần Phước Chiến, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường, cho biết: "Trong các tiết sinh hoạt dưới cờ, chúng tôi còn lồng ghép tổ chức cho các em thi kể chuyện về cuộc đời, sự nghiệp của Bác. Đồng thời, giáo viên đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho các em trong các giờ sinh hoạt ngoại khóa, hoặc các phong trào tình nguyện do liên đội tổ chức". Các phong trào thi đua dạy tốt - học tốt được thầy trò trường hưởng ứng tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Ở nhiều đơn vị, địa phương khác cũng đã năng động lựa chọn nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác phù hợp với điều kiện thực tế. Nổi bật là cán bộ, đảng viên thực hiện tốt "cải cách hành chính", nhất là ở "Bộ phận một cửa", "Một cửa liên thông", tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đến liên hệ làm việc. Hay như Đoàn Thanh niên với phong trào tuổi trẻ sống đẹp- sống có ích, thanh niên tình nguyện…

Thi đua tăng gia sản xuất

Cầm trên tay giấy khen do UBND huyện tặng về thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ông Phương Tuấn Tiền, nông dân ấp Thạnh Lợi, xã Trung Thạnh (huyện Cờ Đỏ), phấn khởi cho biết: "Tôi học ở Bác tính cần cù, chịu khó. Với nông dân như chúng tôi, đức tính ấy càng cần thiết, bởi có cần cù thì mới vượt qua nghèo khó vươn lên làm giàu". Thật vậy, ở xã Trung Thạnh, ông Tiền "nức tiếng" làm nông giỏi, với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Với hơn 32.000m2 đất canh tác, ông đã mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng. Điển hình như áp dụng phương pháp sạ hàng, trồng các giống lúa cao sản. Hai năm qua, được sự hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp, ông còn ứng dụng công nghệ sinh thái vào ruộng lúa, góp phần giảm chi phí phân bón, thuốc trừ sâu, nhưng năng suất lúa vẫn đạt cao.

Ông Tiền còn tận dụng diện tích đất quanh nhà nuôi trên 400 con gà lôi. Mô hình nuôi gà lôi giúp ông thu lợi hơn 192 triệu đồng, góp phần tăng thu nhập cải thiện cuộc sống. Để tiết kiệm chi phí sản xuất, mỗi ngày ông đều đi vớt lục bình, cắt cỏ để làm thức ăn cho gà. Nhiều bà con thấy mô hình kinh tế này mang lại hiệu quả kinh tế cao, ông sẵn lòng sẻ chia kinh nghiệm sản xuất, giúp nhiều người áp dụng thành công mô hình. Chẳng những vậy, trong các phong trào từ thiện, ông Tiền sẵn lòng quyên góp để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Ông Tiền tâm sự: "Gương sáng của Bác thì nhiều lắm, nhưng tôi tâm đắc nhất là tính cần cù, chịu khó và lòng thương người của Bác. Vì vậy, bên cạnh lao động sản xuất, tôi tìm thấy nhiều niềm vui khi giúp được nhiều người nghèo".

Ở xã Thới Xuân, mô hình cánh đồng mẫu lớn thu hút được sự quan tâm của bà con nông dân bởi mô hình này mở ra cơ hội vươn lên làm giàu cho nhiều nông dân. Ông Phan Tấn Hùng - Tổ trưởng Tổ sản xuất mô hình cánh đồng mẫu lớn xã Thới Xuân (huyện Cờ Đỏ), đã tích cực vận động bà con tham gia. Hiện tại, tổ sản xuất thu hút 63 hộ dân tham gia, với tổng diện tích trên 116ha. Theo ông Hùng, đây là chủ trương đúng đắn được sự đồng tình cao của nhân dân. Được hỗ trợ kiến thức khoa học kỹ thuật, đảm bảo đầu ra sản phẩm, nông dân xã Thới Xuân rất phấn khởi và hăng hái thi đua lao động sản xuất, cuộc sống dần khá giả hơn. Bên cạnh đó, các thành viên trong tổ cũng tích cực đóng góp quỹ khuyến học, hũ gạo tình thương giúp đỡ người nghèo khó… chung sức cùng địa phương xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.

Đồng chí Lê Tấn Thủ, Bí thư Huyện ủy Cờ Đỏ đánh giá, qua 2 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW đã tạo sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và được sự hưởng ứng nhiệt tình của quần chúng nhân dân. Từ đó, đã xuất hiện nhiều gương điển hình học tập, làm theo gương Bác, với nhiều mô hình, việc làm cụ thể, đạt hiệu quả cao và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Tuy nhiên, theo đồng chí Lê Tấn Thủ, hiện nay vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên lúng túng, thậm chí thờ ơ với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên nói chưa đi đôi với làm, còn đùn đẩy trách nhiệm gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Để khắc phục hạn chế trên, thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đồng thời thường xuyên bổ sung các chuẩn mực đạo đức phù hợp với tình hình thực tế đơn vị, địa phương, góp phần tạo chuyển biến sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết