13/05/2021 - 00:08

Thi đua làm theo gương Bác 

Trong 5 năm qua, Quận ủy Cái Răng đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc triển khai, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị số 05) bằng những việc làm thiết thực. Qua đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức và hành động, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hệ thống chính trị và nhân dân quận Cái Răng đoàn kết, chung sức xây dựng quận ngày càng văn minh, hiện đại.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hệ thống chính trị và nhân dân quận Cái Răng đoàn kết, chung sức xây dựng quận ngày càng văn minh, hiện đại.

Việc học tập và làm theo gương Bác trở thành hoạt động thường xuyên ở các địa phương, đơn vị trong quận Cái Răng. Theo đồng chí Ðặng Hữu Nhân, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Thạnh Mỹ, phường Lê Bình, Chi bộ đã triển khai việc học tập và làm theo gương Bác với quan điểm “Việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm”. Chi bộ đã khơi dậy tinh thần đoàn kết của cộng đồng, chung tay thực hiện an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình “Ðiểm nhận và tặng quần áo cũ” do Chi bộ phát động đã nhận được sự sẻ chia từ cộng đồng hơn 10 tấn quần áo các loại giúp cho bà con nghèo, khó khăn được ấm áp. Mô hình “Tủ bánh mì miễn phí cho người nghèo” từ năm 2019 đến nay đã cấp phát 5.400 ổ bánh mì giúp bà con nghèo, còn khó khăn được no bụng, ấm lòng.

Hằng năm, cán bộ, đảng viên khu vực Thạnh Mỹ còn vận động nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 6 tấn gạo và nhiều phần quà tặng bà con nghèo. Từ năm 2016 đến nay, cán bộ, đảng viên khu vực đã vận động xây dựng và sửa chữa 10 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng; vận động xã hội hóa tập, viết, cặp da, học bổng tặng học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, các em đỗ đại học, thạc sĩ với tổng trị giá hơn 173 triệu đồng... Bà Huỳnh Thị Ba chia sẻ: “Tôi 84 tuổi, các con làm bốc vác, bán bún riêu nên thu nhập bấp bênh. Căn nhà trước đây mái tôn đã cũ, nền thấp, mỗi khi mưa xuống bị dột, ngập, không ngủ được. Nhờ cán bộ khu vực vận động hỗ trợ, gia đình tôi mới có căn nhà tường vững chắc”.

Với phong cách gần dân, sát dân, chăm lo tốt cho dân, đồng chí Trần Văn Tấn, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu vực 6, phường Hưng Thạnh được biểu dương khen thưởng qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05. Từ năm 2016 đến năm 2018, với vai trò Trưởng Khối vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường, đồng chí đã lãnh đạo, gắn kết các thành viên trong Khối vận và Ủy ban MTTQVN phường nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Ðồng chí phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần cùng Ðảng bộ, chính quyền xây dựng phường đạt phường văn minh đô thị năm 2018. Ðồng chí đã phối hợp vận động xây dựng và sửa chữa 34 căn nhà Ðại đoàn kết, với tổng trị giá 1,1 tỉ đồng; phối hợp vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, gạo, nhu yếu phẩm cho những hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn... Khi nghỉ hưu, đồng chí làm Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu vực 6 và tiếp tục cùng cán bộ khu vực vận động nhân dân lắp camera an ninh, hiến đất mở rộng đường, xây dựng và sửa chữa nhà cho người dân còn khó khăn về nhà ở… Ðồng chí Trần Văn Tấn chia sẻ: “Ðảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Còn sức khỏe, tôi tiếp tục cống hiến để đời sống người dân được no ấm, hạnh phúc như lời Bác Hồ dạy”.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05, quận Cái Răng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được các địa phương, đơn vị tổ chức nhân rộng. Tiêu biểu như mô hình mượn đất dự án do chủ đầu tư chậm triển khai cho nông dân sản xuất; mô hình chăm lo phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; vận động xã hội hóa xây dựng những công trình chiếu sáng công cộng, lắp camera an ninh; các cá nhân tự nguyện giặm vá đường, cấp phát cơm miễn phí cho người nghèo; giáo dục học sinh thông qua các trang mạng xã hội; trồng rau sạch... Ngoài ra, các mô hình dân vận khéo của các đoàn thể được phát huy và nhân rộng, tạo sức lan tỏa trong nhân dân. Trong 5 năm qua, toàn quận có 1.081 tập thể và cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05 được biểu dương, khen thưởng.

Ðồng chí Lê Ðức Toàn, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, cho biết: “Thời gian tới, các cấp ủy trong quận tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) và nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ hằng năm. Cấp ủy các cấp cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm kịp thời uốn nắn, nhắc nhở những tập thể, cá nhân thực hiện chưa tốt; đồng thời, chú trọng biểu dương và nhân rộng các mô hình làm tốt, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng”.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết