29/10/2017 - 17:28

Thêm nhiều nước không công nhận Catalonia độc lập 

Phát biểu với báo giới chiều 28-10 sau khi rời Vatican, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani khẳng định cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của vùng Catalonia là bất hợp pháp và không quốc gia nào trong Liên minh châu Âu công nhận Catalonia là một nước độc lập.

Tuần hành ủng hộ Tây Ban Nha thống nhất tại Thủ đô Madrid ngày 28-10. Ảnh: Reuters

Ông Antonio Tajani cho rằng chính quyền Madrid đã làm đúng khi kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử mới ở Catalonia sau khi vùng này đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cũng đưa ra quan điểm tương tự.

Cùng ngày, Argentina và Brazil đã lên tiếng không công nhận nền độc lập của Catalonia. Trước đó, Mexico, Chile, Colombia, Peru... cũng tuyên bố không công nhận việc Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập.

Như vậy, sau Mỹ và nhiều nước lớn ở châu Âu đã có thêm một loạt quốc gia Mỹ Latinh lên tiếng phản đối bước đi mạo hiểm của chính quyền Catalonia.

Trong khi đó, Chính phủ Tây Ban Nha hôm 28-10 đã chính thức kiểm soát chính quyền vùng Catalonia với việc Thủ tướng Mariano Rajoy tiếp nhận mọi công việc điều hành của thủ hiến vùng này.

Động thái trên diễn ra một ngày sau khi cơ quan lập pháp Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha, buộc Thủ tướng Rajoy quyết định giải tán cơ quan này, cách chức Thủ hiến Carles Puigdemont cùng ban lãnh đạo chính quyền tự trị, đồng thời ra lệnh tiến hành bầu cử sớm tại vùng này vào ngày 21-12 tới. 

Chính phủ Tây Ban Nha khẳng định Madrid hoan nghênh cựu Thủ hiến Puigdemont tham gia cuộc bầu cử sớm. Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, người phát ngôn chính phủ Tây Ban Nha Inigo Mendez de Vigo cho rằng ông Puigdemont cần chuẩn bị cho các cuộc bầu cử sắp tới nếu muốn tiếp tục theo đuổi con đường chính trị.

Ông Mendez cũng khẳng định nếu ông Puigdemont không từ bỏ nhiệm sở, chính quyền Madrid sẽ phản ứng một cách “sáng suốt và căn cứ trên thực tế”.

Được biết, một số công chức Catalonia đã đánh tiếng rằng sẽ không tuân theo chỉ thị từ chính quyền trung ương. Trước mắt, chỉ huy cảnh sát vùng Catalonia Josep Lluis Trapero đã bị cách chức vì “nhẹ tay” với cuộc trưng cầu dân ý về độc lập mà Madrid cho là bất hợp pháp hôm 1-10.

Liên quan đến vấn đề cựu Thủ hiến Catalonia phải đối mặt với việc bị truy tố trước tòa, người phát ngôn chính phủ Tây Ban Nha tái khẳng định hệ thống tư pháp và chính trị ở Tây Ban Nha là tách biệt và rằng “không ai đứng trên luật pháp”.

Văn phòng công tố Tây Ban Nha trước đó tuyên bố sẽ khởi tố Puigdemont với tội danh nổi loạn và ông có nguy cơ đối mặt với án tù 30 năm.

Theo thăm dò dư luận của nhật báo hàng đầu Tây Ban Nha El Pais, 52% người Catalonia được hỏi ủng hộ việc giải tán nghị viện vùng và tổ chức bầu sớm, trong khi 55% phản đối việc đơn phương tuyên bố độc lập.

Một cuộc thăm dò khác trên báo El Periodico cho rằng cuộc bầu cử sắp tới ở Catalonia sẽ có kết quả tương tự như hồi năm 2015, tức liên minh các đảng chủ trương độc lập sẽ đứng ra thành lập chính phủ thiểu số.

QUỐC KHÁNH (Theo BBC, Independent, TTXVN) 

Chia sẻ bài viết