02/03/2019 - 10:46

Thể thao Việt Nam gặp bất lợi ở SEA Games 2019 

Theo danh sách vừa được công bố của nước chủ nhà Philippines, ở SEA Games 30 thể thao Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn khi Vovinam không được tổ chức thi đấu, Điền kinh bị cắt giảm nhiều nội dung thế mạnh và không có một số nội dung ở các môn thể thao Việt Nam từng đoạt HCV như Bơi lội, Pencak silat, Bắn súng... Dù gặp bất lợi nhưng thể thao Việt Nam vẫn đặt mục tiêu giữ vững vị trí trong tốp 3 toàn đoàn.

Võ sư Trần Công Tạo (đang ở thế tấn công) của Cần Thơ từng cùng đội tuyển Vovinam Việt Nam đoạt HCV tại các kỳ SEA Games trước.

Chủ nhà Philippines vừa chốt số môn thi đấu tại SEA Games 30. Theo đó, có 56 môn thể thao, 63 phân môn, với 523 nội dung được tổ chức - đánh dấu kỳ SEA Games có nhiều nội dung nhất từ trước đến nay. Tham dự kỳ đại hội thể thao cấp khu vực vào năm 2019 này, chỉ tiêu của đoàn thể thao Việt Nam vẫn là ở tốp 3, dù bị cắt giảm nhiều nội dung thi đấu ở các môn thế mạnh.

Trước hết là môn “mỏ vàng” Điền kinh có 41 nội dung được tổ chức, tuy nhiên lại không có các nội dung mà các VĐV Việt Nam từng đoạt HCV như đi bộ 20km nam và nữ, 10km nữ, 7 môn phối hợp nữ và marathon nữ… Chương trình thi đấu Điền kinh có hai nội dung mới là 4x100m, 4x400m hỗn hợp, nhưng lại là thế mạnh của các nước Thái Lan, Indonesia và Philippines. Theo Trưởng bộ môn Điền kinh Việt Nam Dương Đức Thủy, nếu không bị cắt giảm các nội dung từng đoạt HCV nói trên thì Điền kinh có khả năng đóng góp từ 14 đến 17 HCV. Tại SEA Games 2017, Đội tuyển Điền kinh Việt Nam gây ấn tượng mạnh khi đoạt đến 17 HCV, hạng Nhất toàn đoàn, vượt qua đối thủ mạnh nhất Đông Nam Á là Thái Lan đến 8 HCV. Hiện Liên đoàn Điền kinh châu Á đã có văn bản chính thức gửi Ban tổ chức SEA Games 2019 khuyến cáo việc cần thiết phải bổ sung đầy đủ các nội dung theo thông lệ. Nếu không, Liên đoàn sẽ không chấp thuận việc tổ chức môn Điền kinh tại SEA Games 2019. Dù vậy, đội tuyển Điền kinh Việt Nam vẫn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để tránh bị hụt hẫng.

Chung số phận với Điền kinh, môn Bắn súng cũng chỉ còn 4 nội dung bắn súng thể thao, trong khi các kỳ SEA Games là 10-12 nội dung. Môn Pencak silat thì không có nội dung biểu diễn nữ, môn Bơi lội lại không có nội dung 800m tự do… Với các nội dung bị cắt giảm này thì thể thao Việt Nam có thể bị hụt từ 5-7 HCV, ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu bảo vệ thành tích toàn đoàn, bởi tại SEA Games 2017 đoàn thể thao Việt Nam đứng thứ Ba nhờ hơn đoàn thể thao Singapore đúng 1 HCV.

Một nỗi buồn khác của thể thao Việt Nam ở SEA Games 2019 là môn võ thuật “mỏ vàng” Vovinam lại không đươc tổ chức thi đấu. Mặc dù trước đó, Vovinam từng lọt vào danh sách dự kiến tranh 4 bộ huy chương. Với quyết định cuối cùng này của chủ nhà Philippines, đây là kỳ SEA Games thứ 3 liên tiếp Vovinam vắng mặt.

Theo nhận định của giới chuyên môn, chủ nhà Philippines sẽ không bỏ qua cơ hội để giành vị trí cao nhất toàn đoàn, đoàn VĐV Thái Lan sẽ đảm bảo vị thế á quân. Còn lại Việt Nam sẽ phải chạy đua với các đoàn Singapore, Malaysia, Indonesia... để đoạt từ 65 HCV trở lên mới có thể hoàn thành mục tiêu đề ra. Được biết, từ sau Tết Nguyên đán 2019, VÐV các đội thể thao được đánh giá sẽ đoạt HCV đã được triệu tập, tập trung tập luyện hướng đến mục tiêu đạt thành tích cao nhất có thể, để bù đắp cho những nội dung bị cắt giảm.

Bài, ảnh: Xuân Thanh

Chia sẻ bài viết