02/02/2022 - 11:58

Thể thao thế giới truyền năng lượng tích cực 

Sau năm 2020 phải hủy, hoãn hằng loạt sự kiện vì COVID-19, năm 2021 thể thao thế giới đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của các giải đấu lớn với các sáng tạo và nỗ lực thích nghi với hoàn cảnh mới. Những sự kiện thể thao lớn nhất thế giới như Olympic Tokyo, EURO, các giải Grand Slam hay sự xuất hiện của những ngôi sao trẻ, tài năng đã giúp thắp lên niềm tin, tinh thần lạc quan, thể trạng khỏe mạnh để cùng nhau vượt qua đại dịch.

Sự trở lại của những sự kiện lớn

Khai mạc Olympic Tokyo 2020. Ảnh: Getty

Khai mạc Olympic Tokyo 2020. Ảnh: Getty

Olympic Tokyo 2020 đã phải hoãn lại một năm, dù vậy nước chủ nhà Nhật Bản rất nỗ lực, vượt qua nhiều thách thức để tổ chức sự kiện thành công từ ngày 23-7 đến 9-8-2021. Một kỳ Thế vận hội mùa hè đặc biệt nhất trong lịch sử thể thao thế giới khi mà khẩu hiệu tồn tại gần 100 năm qua tại các kỳ Thế vận hội “Nhanh hơn - Cao hơn - Mạnh hơn” đã được bổ sung thêm từ “Cùng nhau”, nhằm nhấn mạnh sự cần thiết của tinh thần đoàn kết trong bối cảnh toàn thế giới đang phải ứng phó với những khó khăn do dịch bệnh.

Olympic Tokyo 2020 cũng đánh dấu là kỳ Thế vận hội đầu tiên có số lượng môn thi đấu lớn nhất từ trước tới nay, với 339 nội dung ở 33 môn thể thao, 206 quốc gia và vùng lãnh thổ với khoảng hơn 11.000 VĐV, thành viên các đoàn tham dự. Thế nhưng lần đầu tiên trong lịch sử, những cuộc tranh tài diễn ra mà không có khán giả đến xem trực tiếp. Tuy nhiên, nước chủ nhà Nhật Bản đã sáng tạo, đầu tư và vận dụng công nghệ để truyền hình ảnh thực tế, trực tiếp từ sân đấu đến khán giả cực kỳ sống động.

Khác với các kỳ Thế vận hội trước, trung tâm y tế của làng Olympic không chỉ là nơi chăm sóc sức khỏe cho các VĐV mà còn có nhiệm vụ thực hiện các xét nghiệm COVID-19 hằng ngày cho thành viên của các đoàn thể thao. Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định Olympic Tokyo 2020 được tổ chức vì thế giới cần Thế vận hội “như một sự kiện của hy vọng”.

Đông đảo khán giả đến xem trận đấu trên sân Puskas Arena (Hungary), nơi tổ chức một bảng đấu EURO 2020. Ảnh: Getty

Đông đảo khán giả đến xem trận đấu trên sân Puskas Arena (Hungary), nơi tổ chức một bảng đấu EURO 2020. Ảnh: Getty

Cũng bị hoãn một năm do đại dịch, EURO 2020 diễn ra từ ngày 11-6 tới 11-7-2021 theo phương án tổ chức ở 10 quốc gia, thay vì chỉ 1 hoặc 2 nước như trước. Với nhiều giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả, các sân cỏ châu Âu trở nên sôi động khi cho phép khán giả vào sân cổ vũ, mang lại bầu không khí cuồng nhiệt như thường thấy. Trận chung kết EURO 2020 giữa tuyển Ý và Anh trên sân Wembley (Anh) đông nghẹt khán giả, hay cảnh náo nhiệt trên khán đài sân vận động Puskas Arena ở Hungary, mang đến cảm giác như chưa hề có mối đe dọa của dịch bệnh thế kỷ. Trong trận chung kết, tuyển Ý bị dẫn bàn rất sớm, nhưng vẫn vượt khó thành công và đánh bại tuyển Anh sau loạt luân lưu cân não để đăng quang châu Âu. Nhưng đối với đại đa số 60.000 cổ động viên có mặt trên sân Wembley và hàng triệu người hâm mộ theo dõi trận đấu qua truyền hình, điều quan trọng hơn là được xem bóng đá với không khí cuồng nhiệt trên sân trở lại.

Tương tự tại Nam Mỹ, giải bóng đá lớn nhất khu vực Copa America 2021 cũng đã diễn ra quyết liệt, với sự lên ngôi lần đầu tiên sau 28 năm của đội tuyển Argentina. Đội bóng của siêu sao Lionel Messi đã đánh bại đối thủ nhiều duyên nợ Brazil trong trận chung kết rất gay cấn. Thành công này của đội bóng xứ sở vũ điệu Tango cũng giúp Messi lần thứ bảy đoạt danh hiệu Quả bóng vàng (Ballon d’Or). Ở tuổi 34, Messi tiếp tục đứng ở đỉnh cao của bóng đá thế giới với phong độ cực kỳ ấn tượng qua những bàn thắng quyết định, những đường kiến ​​tạo chuẩn xác.

Xuất hiện những ngôi sao mới

Hai ngôi sao quần vợt nữ Raducanu (trên) và Leylah Fernandez. Ảnh: Reuters

Hai ngôi sao quần vợt nữ Raducanu (trên) và Leylah Fernandez. Ảnh: Reuters

Thể thao thế giới năm 2021 chứng kiến sự nổi lên bất ngờ của các ngôi sao nữ trong làng quần vợt, trong đó đặc biệt nhất là hai tay vợt trẻ vào đến trận chung kết Giải Mỹ mở rộng (US Open) 2021 bằng hành trình vô cùng ấn tượng, đánh bại nhiều đàn chị giàu kinh nghiệm. Cuối cùng, tay vợt 18 tuổi  người Anh Emma Raducanu đã giành giải Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp sau khi hạ đối thủ người Canada 19 tuổi Leylah Fernandez, viết nên lịch sử là tay vợt người Anh trẻ nhất giành Grand Slam. Có thể đây là dấu son đầu tiên trong hành trình thống trị làng quần vợt nữ thế giới của Raducanu, bởi theo James Carlton, người quản lý tại Trung tâm quần vợt Bromley - nơi Raducanu tập luyện từ 10 đến 16 tuổi, cô là một tài năng quần vợt thiên bẩm. Ở tuổi 18, với những gì thể hiện để được thế giới biết đến tại US Open 2021, Raducanu sẽ trở thành một ngôi sao trong tương lai.

Mặc dù thất bại trước Raducanu, nhưng Leylah Fernandez cũng đã để lại dấu ấn lần đầu tiên trong sự nghiệp vào đến trận chung kết giải Grand Slam. Thành tích này đưa Leylah đi vào lịch sử với tư cách tay vợt Canada thứ hai có mặt ở chung kết US Open, sau Bianca Andreescu (vô địch US Open năm 2019). Sinh ra và lớn lên tại Montreal (Cadana) nhưng cha của Leylah, ông Jorge Fernandez là một cựu cầu thủ bóng đá người Ecuador, mẹ cô là người gốc Philippines. Leylah thông thạo nhiều ngôn ngữ Anh, Pháp và cả tiếng Tây Ban Nha. Cô hiện đang sinh sống ở Mỹ.

Còn ở làng túc cầu, tiền vệ người Tây Ban Nha - Pedro González López (hay gọi là Pedri) của CLB Barcelona đã giành chiến thắng trong cuộc bình chọn danh hiệu Cậu bé vàng 2021, vượt qua những ứng viên nặng ký như Mason Greenwood (Man United), Bukayo Saka (Arsenal) hay Eduardo Camavinga (Real Madrid). Ở mùa giải 2020-2021, Pedri chơi tổng cộng 73 trận trên mọi đấu trường (52 trận cho Barca và 21 trận cho các cấp độ đội tuyển Tây Ban Nha). Cầu thủ sinh năm 2002 đã góp công lớn giúp Barca vô địch Cúp Nhà vua Tây Ban Nha 2020-2021, đoạt giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất EURO 2021 sau khi cùng tuyển Tây Ban Nha vào bán kết; và cùng Olympic Tây Ban Nha giành HCB môn bóng đá nam Olympic Tokyo. Cậu bé vàng 2021 là bước đệm có thể đưa Pedri trở thành siêu sao sân cỏ tương lai.

***

Những nỗ lực trong năm 2021 với những tín hiệu lạc quan được truyền tải từ Olympic Tokyo 2020, EURO 2020… hay sự xuất hiện đều đặn của những ngôi sao trẻ, mang lại niềm hy vọng phát triển không ngừng của thể thao nói riêng và cuộc sống xã hội nói chung trong bất kỳ điều kiện nào.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết