11/03/2018 - 15:40

Thể thao Cần Thơ thay đổi để phát triển 

Sau nhiều năm chưa thể khẳng định được là một trong những trung tâm mạnh của khu vực ĐBSCL, thể thao Cần Thơ đang có nhiều động thái nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện thể thao thành tích cao.

Ngay cả môn thế mạnh vovinam cũng có thể sẽ phải hạn chế đầu tư biểu diễn quyền. Ảnh: NGUYỄN MINH

Trong cuộc họp mới đây, ông Phạm Văn Luận - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho rằng các bộ môn thể thao cần tuyển chọn đầu vào nghiêm ngặt, nhằm đào tạo những vận động viên đủ sức vươn tới đỉnh cao. Khi tuyển chọn cần có định hướng đào tạo vận động viên có thể vươn tầm châu Á và thế giới, chứ không chỉ quẩn quanh ở các giải trong nước hay Đông Nam Á. Khi tuyển chọn thì phải thật sự có tài năng, chứ không chỉ là vận động viên ở mức trung bình. Cần Thơ đã có những vận động viên hướng tới những đấu trường Olympic như võ sĩ boxing Đỗ Hồng Ngọc hay nữ kình ngư quê ở Phong Điền - Nguyễn Thị Ánh Viên. Từ đó cho thấy để có thể tìm kiếm, phát hiện và đào tạo tài năng thể thao, đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các bộ môn, HLV và các nhà quản lý thể thao Cần Thơ.

Nhằm tạo nền tảng đổi mới hệ thống đào tạo, các HLV và nhà quản lý thể thao Cần Thơ đã đề xuất điều chỉnh quy chế nâng tuyến các vận động viên. Theo quy định trước đây, vận động viên đáp ứng các yêu cầu, trong đó phải có huy chương vàng và đạt đẳng cấp quốc gia mới được nâng lên tuyến trẻ. Điều này gây khó khăn cho một số bộ môn như điền kinh, judo... do những yêu cầu ngày càng cao của chuẩn đẳng cấp quốc gia. Giải quyết vấn đề này, ông Phạm Văn Luận cho rằng sẽ có sự điều chỉnh quy chế về việc nâng tuyến vận động viên trẻ theo như đề xuất: từ 16-17 tuổi có HCV hoặc HCB (bỏ việc đạt đẳng cấp quốc gia). Sự điều chỉnh này nhằm giúp các vận động viên có sức bật lên đội tuyển sau khi đã nỗ lực phấn đấu, tập luyện để được nâng lên tuyến trẻ. Theo ông Phạm Văn Luận, ở lứa tuổi 16-17, những vận động viên xuất sắc có thể được xem xét đưa thẳng lên đội tuyển, mà không cần phải qua tuyến trẻ.

Thể thao Cần Thơ hiện có khoảng 20 bộ môn, nhưng có sự “chênh” nhau khá lớn về lực lượng và nguồn kinh phí đầu tư. Với những môn nằm trong 13 môn thể thao trọng điểm như: vovinam, karatedo, điền kinh, bơi lội... có đủ cả 3 tuyến: năng khiếu, trẻ và tuyển, còn một số môn khác chỉ duy trì đội tuyển. Vì vậy, ông Phạm Văn Luận cho rằng cần tập trung đầu tư những môn trọng điểm Olympic, tạm dừng nâng tuyến vận động viên một số môn. Với các môn võ thuật, ưu tiên đầu tư cho các võ sĩ thi đấu đối kháng, ngưng nâng tuyến các võ sĩ thi biểu diễn quyền kể cả môn thế mạnh của Cần Thơ lâu nay như vovinam.

Việc đào tạo một vận động viên thể thao đạt tới trình độ cao cần ít nhất 4-5 năm, nên chuyển động của ngành thể thao Cần Thơ cũng cần ít nhất ngần ấy thời gian mới có thể kiểm chứng.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết