07/01/2018 - 16:15

Thể thao Cần Thơ sẽ có đột phá năm 2018? 

Thể thao thành tích cao Cần Thơ khép lại năm 2017 với một số thành tựu đáng kể như sự trở lại của môn điền kinh, bơi lội ở các giải trẻ quốc gia và Đông Nam Á, hay sự ổn định của các môn cờ vua, vovinam, karatedo, taekwondo. Sự kỳ vọng được các bộ môn chờ đợi trong năm 2018 là một cơ chế đầu tư đặc biệt cho những nhân tố có tiềm năng tạo đột phá ở những đấu trường lớn hơn.

Nữ võ sĩ Đỗ Hồng Ngọc (phải) trong trận thắng nữ võ sĩ của Lâm Đồng tại Giải các CLB boxing toàn quốc 2017 diễn ra tại Cần Thơ.  

Sau khi giành HCB tại Giải vô địch boxing nữ châu Á 2017, nữ võ sĩ 17 tuổi Đỗ Hồng Ngọc được đề xuất tập huấn dài hạn ở nước ngoài. Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: Với sự tiến bộ vượt bậc của Hồng Ngọc, Tổng Cục Thể dục thể thao (TDTT) đã đề xuất với Cần Thơ cùng phối hợp đầu tư cho nữ võ sĩ này được tập huấn dài hạn ở nước ngoài. Việc này có thể giúp Hồng Ngọc đạt được thành tích tốt khi tham dự giải Olympic trẻ tại Argentina trong năm 2018 và phát triển tốt hơn trong tương lai. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm TDTT TP Cần Thơ, các thủ tục đang được hoàn tất, rất có thể Hồng Ngọc sẽ đi tập huấn trong tháng 1-2018.

Cùng với Hồng Ngọc, hai võ sĩ karatedo là Bùi Thị Ngọc Hân và Phạm Thanh Nhân cũng được đề xuất tập huấn dài hạn ở nước ngoài trong năm 2018. Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm: Các võ sĩ này đang tập trung cùng đội tuyển quốc gia và sẽ tập huấn cùng các chuyên gia ở nước ngoài. Năm nay, một số bộ môn thể thao của Cần Thơ được tập huấn nước ngoài và môn karatedo đang rà soát, đánh giá lại lực lượng VĐV có tiềm năng.

Bên cạnh đó, một số bộ môn khác cũng xuất hiện những VĐV tiềm năng cần được đầu tư dài hạn. Ông Phạm Văn Luận cho biết: Một số VĐV lứa tuổi trẻ và năng khiếu đạt được thành tích tốt trong năm 2017 đang được đề xuất ra nước ngoài tập huấn dài hạn như Bùi Hữu Hiệu của bơi lội hay Huỳnh Thiên Lý của môn Thể dục dụng cụ (TDDC). Năm qua, Hữu Hiệu đã đạt được 4 HCV tại giải bơi lội trẻ Đông Nam Á, khi mới 13 tuổi. Còn VĐV Huỳnh Thiên Lý mới 9 tuổi, giành được 2 HCV đầu tiên cho TDDC Cần Thơ, tại Giải vô địch trẻ- vô địch các nhóm tuổi quốc gia TDDC và Thể dục nhào lộn trên lưới bật năm 2017. Đây là thành tích đáng khích lệ vì đội năng khiếu TDDC Cần Thơ chỉ mới thành lập được khoảng 20 tháng và môn thể thao này còn khá mới tại Cần Thơ.

Theo xu hướng đầu tư cho thể thao hiện nay, nhà nước chỉ tập trung vào những môn trong hệ thống thi đấu Olympic, Asiad và SEA Games, giảm dần tỷ trọng đầu tư ở những môn có tiềm năng xã hội hóa cao như quần vợt, cầu lông... Thể thao Cần Thơ cũng đã có bước chuyển đổi quan trọng từ 3 năm qua, với chiến lược đầu tư vào 13 môn thể thao trọng điểm, trong đó triển khai bước đầu ở 6 môn mũi nhọn: cờ vua, vovinam, karatedo, điền kinh, bơi lội và boxing. Tuy nhiên, Cần Thơ cần có thêm cơ chế đặc biệt để đầu tư trọng tâm vào những VĐV có tiềm năng phát triển vươn lên đẳng cấp thế giới, như một số địa phương, đơn vị đã thực hiện. Thành công rõ ràng nhất là nữ kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên, với sự phối hợp giữa đơn vị chủ quản là Quân đội và Tổng cục TDTT tạo điều kiện để VĐV này tập huấn thường xuyên tại Mỹ. Hải Phòng, Đà Nẵng, Thanh Hóa... cũng đã có cơ chế để đưa VĐV tập huấn ở nước ngoài.

Thể thao thành tích cao Cần Thơ nhiều năm liền không giới thiệu được những gương mặt xuất sắc, nhưng với năm 2017 đã xuất hiện một vài VĐV tiềm năng. Để có sự phát triển “chất” hơn cho tương lai, thể thao Cần Thơ cần có sự đột phá mạnh mẽ hơn từ cơ chế giúp những VĐV tiềm năng thật sự phát triển thành tài năng thể thao cho thành phố. 

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết