18/02/2024 - 16:52

Thể thao Cần Thơ qua 2 năm thực hiện Đề án số 10 

Nhiều năm qua, Thành ủy - HĐND - UBND TP Cần Thơ đã triển khai thực hiện nhiều đề án, chính sách phát triển thể thao thành tích cao, thể thao quần chúng. Gần nhất là vào năm 2021, Thành ủy Cần Thơ đã triển khai Đề án số 10-ĐA/TU ngày 29-12-2021 về phát triển thể thao TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2030 (Đề án số 10), nhằm nâng tầm vị thế thể thao Cần Thơ. Sau 2 năm thực hiện, thể thao thành phố đã đạt được một số thành tựu.

Vovinam là một trong những thế mạnh của thể thao Cần Thơ với phong trào phát triển mạnh ở khắp các quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Mục tiêu của Đề án số 10 là mở rộng và nâng cao chất lượng thể thao thành tích cao; nâng cao trình độ VĐV một số môn thể thao trọng điểm đạt ngang tầm châu Á và thế giới; huấn luyện, đào tạo ngày càng nhiều VĐV đẳng cấp cho đội tuyển quốc gia và đạt nhiều thành tích ở các giải thể thao thế giới; bảo đảm hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện và tổ chức thi đấu các giải thể thao tầm quốc gia và quốc tế. Cụ thể, phấn đấu đưa thể thao Cần Thơ đứng đầu khu vực ĐBSCL và nằm trong Top 10 của cả nước; đào tạo nhiều VĐV đẳng cấp, kiện tướng quốc gia và quốc tế, đóng góp ngày càng nhiều VĐV ưu tú cho đội trẻ và đội tuyển thể thao Việt Nam.

Để thực hiện Đề án số 10, ngành thể thao thành phố đã tham mưu UBND thành phố ban hành Chương trình hành động, trong đó đề ra 6 giải pháp trọng tâm, với 18 nhiệm vụ cụ thể được triển khai. Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP Cần Thơ, sau 2 năm thực hiện Đề án số 10, ngành đã đạt được một số kết quả nhất định. Thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp đang được đầu tư tập trung 20 môn thể thao cấp quốc gia, trong đó số VĐV đạt đẳng cấp quốc gia là 121 VĐV; có 105 HLV. Hiện thể thao Cần Thơ có tổng số 531 VĐV, trong đó 292 VĐV năng khiếu, 137 VĐV trẻ và 102 VĐV tuyển. Trong năm 2023, ngành đã tổ chức đào tạo 620 cán bộ, HLV, trọng tài, cử 241 HLV và 1.328 lượt VĐV tham dự 95 giải thể thao, đạt 204 HCV, 192 HCB, 352 HCĐ. Trong số đó, đáng kể là 1 HCV tại Giải vô địch và vô địch trẻ Judo Đông Nam Á 2023 tại Malaysia, 1 HCV Giải vô địch Karate Đông Nam Á tại Philippines, 1 HCV Giải vô địch Vovinam Đông Nam Á tại Campuchia, 3 HCV tại SEA Games 32…

Thể thao Cần Thơ cũng được tập trung đầu tư các môn thể thao mũi nhọn và trọng điểm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thể thao thành tích cao và định hướng thể thao chuyên nghiệp. Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL TP Cần Thơ, cho biết: “Ngành thể thao tăng cường quản lý, giám sát việc chuẩn bị lực lượng VĐV, HLV tham dự các giải thể thao cấp khu vực, quốc gia và quốc tế. Hàng năm, Cần Thơ cũng đăng cai tổ chức 8 giải cấp quốc gia và khu vực, tạo điều kiện cho các VĐV có cơ hội thi đấu, nâng cao trình độ chuyên môn”. Bên cạnh đó, thành phố thực hiện chính sách thu hút nhân lực thể thao theo Nghị quyết số 06/2021/NQ-HĐND ngày 27-8-2021 của HĐND TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2026. Năm 2023, Sở VHTT&DL đã thu hút 1 chuyên gia và 2 VĐV, nâng số nhân lực thể thao thu hút lên 11 người. Thành phố có chính sách khen thưởng, động viên kịp thời đối với HLV, VĐV đạt thành tích cao trong các giải quốc gia và quốc tế, qua đó tiếp thêm động lực tinh thần để các VĐV theo đuổi sự nghiệp thể thao.

Qua 2 năm thực hiện Đề án số 10, Cần Thơ khuyến khích đầu tư phát triển các môn thể thao thành tích cao kết hợp với hoạt động kinh doanh dịch vụ thể thao, nhằm phát triển kinh tế thể thao. Theo thống kê, hiện có 38 doanh nghiệp kinh doanh hoạt động thể thao trên địa bàn thành phố được Sở VHTT&DL thành phố cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động và trên 200 hộ kinh doanh ở các môn như yoga, bơi, thể hình, quần vợt, billards, quyền anh, bóng đá…

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết