28/03/2018 - 22:30

Dự án Phát triển du lịch ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu

Thay đổi diện mạo và mang đến nhiều cơ hội đầu tư cho vùng ĐBSCL 

Dự án Phát triển du lịch ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH) vừa được ký kết và triển khai chiến lược tại TP Cần Thơ vào ngày 27-3, với sự hợp tác của UBND TP Cần Thơ, Tập đoàn Novaland, The Boston Consulting (BCG) và Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank). Dự án đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách, kỳ vọng sẽ làm nên diện mạo mới cho du lịch ĐBSCL. Báo Cần Thơ lược ghi một số ý kiến xoay quanh vấn đề này.

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:
Đưa ĐBSCL trở thành điểm đến hàng đầu thu hút khách quốc tế

ĐBSCL nhiều tiềm năng phát triển du lịch, nhưng đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất về BĐKH. Vì vậy, dự án Phát triển du lịch ĐBSCL thích ứng BĐKH  là cơ hội cho vùng, là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy tinh thần đầy trách nhiệm và quyết tâm tiên phong của chính quyền các địa phương, nhà đầu tư... khi thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với BĐKH (được Chính phủ ban hành ngày 17-11-2017, PV). Không chỉ Cần Thơ mà các địa phương cần phải xắn tay áo, nắm bắt mục đích tiềm năng, biến nguy thành cơ, thách thức thành hành động.

Tôi khuyến khích các ý tưởng, sáng kiến phát triển du lịch theo định hướng trải nghiệm cộng đồng, phát huy các giá trị văn hóa bản sắc ĐBSCL, đề cao giá trị môi trường và tạo sinh kế bền vững cho người dân. Chắc chắn với danh tiếng và tinh thần trách nhiệm của BCG, dự án sẽ tạo nhiều kỳ vọng, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức. Vấn đề BĐKH tại ĐBSCL không chỉ là của riêng Việt Nam mà còn là vấn đề của thế giới. Do đó, tôi rất hoan nghênh tinh thần thiện chí của các đơn vị tài trợ dự án, đồng thời đề nghị chính quyền TP Cần Thơ, các bộ, ban, ngành Trung ương hữu quan, cũng như các địa phương tại ĐBSCL, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho dự án sớm triển khai và phát huy hiệu quả kinh tế, đưa ĐBSCL trở thành điểm đến hàng đầu thu hút khách quốc tế.

Lễ ký kết Dự án Phát triển du lịch ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu. Ảnh: Kiều Mai
Lễ ký kết Dự án Phát triển du lịch ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu. Ảnh: Kiều Mai

 

Ông Christopher Lewis Malone, Giám đốc điều hành Tập đoàn The Boston Consulting (BCG) tại Việt Nam:
Kỳ vọng nhiều cơ hội đầu tư vào ĐBSCL

Tập đoàn tư vấn BCG kỳ vọng dự án được triển khai sẽ góp phần thay đổi diện mạo du lịch ĐBSCL và cách nhìn của quốc tế về điểm đến này. Đồng thời có thể tạo thêm 300.000 việc làm trong ngành du lịch vào năm 2025, cũng như đóng góp khoảng 6 tỉ USD vào GPD Việt Nam, mang lại sự đa dạng hóa cho nền kinh tế, tạo sinh kế bền vững cho người dân ĐBSCL. Điều cốt yếu của dự án là đảm bảo tính bền vững, bảo tồn và nuôi dưỡng các tài nguyên văn hóa then chốt ở ĐBSCL như: chợ nổi, các cộng đồng bên sông và văn hóa bản địa. Dự án này còn chú trọng đầu tư vào giáo dục và đào tạo, nhằm đưa chất lượng dịch vụ ngang bằng với chuẩn quốc tế và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Khi phát huy tốt nhất, ĐBSCL có thể là một viên đá quý của du lịch Việt Nam, sánh ngang với một số điểm du lịch đường sông tuyệt vời trên thế giới như đồng bằng sông Nile ở Ai Cập, nơi tạo ra hàng triệu việc làm, đem lại thu nhập để bảo tồn di sản văn hóa và thiên nhiên nơi đây.

Tập đoàn The Boston Consulting (BCG) có nhiều năm kinh nghiệm và từng tham gia tư vấn cho nhiều Chính phủ và thành phố trên thế giới về chiến lược phát triển du lịch. BCG là 1 trong 3 “ông lớn” (“Big Three”) về tư vấn trên toàn cầu, hiện có 90 chi nhánh ở trên 50 quốc gia. Năm 2017, tạp chí quốc tế Fortune đã xếp BCG đứng thứ ba trong danh sách “Top 100 công ty tốt nhất để làm việc”.  

Trên thế giới, sông Mekong, ĐBSCL và những giá trị văn hóa sông nước được biết đến rất nhiều. Sông Mekong và ĐBSCL cũng là nơi thu hút sự quan tâm của các tổ chức quốc tế về xu hướng BĐKH, xu hướng phát triển bền vững… BCG dự báo sự phát triển của ĐBSCL trong tương lai sẽ gắn liền với sự phát triển ngành dịch vụ, trong đó có du lịch. Tuy nhiên, thách thức đặt ra cho ĐBSCL rất nhiều. Là một thành phần trong liên doanh dự án,  BCG sẽ nghiên cứu, khảo sát và đưa ra những chiến lược, giải pháp phù hợp để phát triển du lịch cho vùng ĐBSCL. Dự án chính là cơ hội phát triển kinh tế lớn cho ĐBSCL nói riêng, Việt Nam nói chung.  

 

 

Ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaland:
Nhiều giải pháp thiết thực cho sự phát triển của ĐBSCL

Là một trong những đơn vị tiên phong góp phần vào sự phát triển bền vững của ĐBSCL, Novaland mong muốn BCG và các đối tác sẽ hình thành những mô hình thích hợp để khơi dậy tiềm năng du lịch tại ĐBSCL theo tiêu chuẩn quốc tế, nhưng vẫn bảo tồn được những giá trị tạo bản sắc văn hóa miền sông nước. Đơn cử như giúp bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng; giúp nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường và dịch vụ chuyên nghiệp; giúp phát triển các tuyến du lịch đường sông. Đồng thời, tư vấn chuyển đổi Bến phà cũ Cần Thơ trở thành Bến tàu du lịch trung tâm kết nối với các nước trong khu vực; gián tiếp hỗ trợ khai thác Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ hiệu quả; hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân tại vùng ĐBSCL. Chúng tôi kỳ vọng thế mạnh về tư vấn của BCG sẽ giúp hoạch định những giải pháp phù hợp cho vùng ĐBSCL, góp phần khơi dậy tiềm năng của vùng, tăng thời gian lưu trú của du khách, góp phần thay đổi cách nhìn về du lịch ĐBSCL; cũng như mang đến nhiều cơ hội kết nối đầu tư từ các đơn vị quốc tế như World Bank, IFC, ADB, DEG.

ÁI LAM (Lược ghi)

Chia sẻ bài viết