19/03/2018 - 20:42

Tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Khu Công nghiệp Thốt Nốt 

Sau nhiều năm hình thành, Khu Công nghiệp (KCN) Thốt Nốt (TP Cần Thơ) đã tạo môi trường đầu tư thuận lợi, gia tăng sản xuất, kinh doanh cho nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi vẫn còn bất cập phát sinh:  kết cấu hạ tầng xuống cấp; doanh nghiệp cần sự hỗ trợ để mở rộng diện tích, quy mô hoạt động sản xuất, nơi bốc dỡ và vận chuyển hàng hóa...

Nhân viên Cảng Tân Cảng Thốt Nốt xếp dỡ hàng hóa lên container, vận chuyển theo yêu cầu của doanh nghiệp. 

Đầu tư phát triển    

KCN Thốt Nốt tọa lạc tại phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 50km và cách TP Long Xuyên (An Giang) khoảng 9km; nằm ngay ngã ba từ TP Cần Thơ đi An Giang và Kiên Giang, cặp quốc lộ 91, quốc lộ 80 và cặp bờ sông Hậu nên thuận lợi về giao thông, vận chuyển nguyên liệu, hàng hóa cho chế biến, xuất khẩu. KCN Thốt Nốt còn nằm ở trung tâm của vùng nguyên liệu nông - thủy sản dồi dào, được cung cấp từ các địa phương sản xuất nông nghiệp trọng điểm của cả nước, như: Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang và TP Cần Thơ, rất phù hợp để xây dựng các nhà máy chế biến lương thực, thực phẩm... Theo Trung tâm xây dựng hạ tầng KCN Thốt Nốt, KCN được đầu tư xây dựng chia làm 2 phân kỳ, trong đó phân kỳ I với 4 giai đoạn đầu tư trên tổng diện tích 120,31ha, hiện có 12 doanh nghiệp đầu tư và phủ đầy diện tích, với tổng vốn đăng ký là 2.443,5 tỉ đồng, thu hút trên 3.700 lao động. Song song đó, KCN cũng xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng hệ thống xử lý nước thải với công suất 2.500m3/ngày đêm…

Ông Lê Văn Trấn, Giám đốc Trung tâm xây dựng hạ tầng KCN Thốt Nốt, cho biết: "được sự quan tâm của TP Cần Thơ, các sở ngành chức năng, kết cấu hạ tầng kỹ thuật KCN Thốt Nốt ngày càng hoàn thiện, môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện. Đặc biệt, công tác xúc tiến đầu tư tại KCN dần đi vào chiều sâu đã tạo sự quan tâm đầu tư của doanh nghiệp. Diện tích KCN Thốt Nốt cơ bản đã được lấp đầy, các doanh nghiệp thuận lợi sản xuất, kinh doanh...".

Điển hình, Cảng Tân Cảng Thốt Nốt tại KCN được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2015, với quy mô 75m cầu cảng tiếp nhận tàu đến 2.000 DWT, 90m bến tiếp nhận sà lan 1.000 tấn... do Công ty cổ phần Vận tải thủy Tân Cảng quản lý, điều hành. Thời gian qua, Cảng Tân Cảng Thốt Nốt đảm nhiệm tốt vai trò thu gom, tập kết hàng hóa, xếp dỡ container hàng xuất nhập khẩu, trọng tâm là ngành hàng gạo, thủy sản, thức ăn gia súc của TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận như: An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp...Với năng lực, kinh nghiệm và trách nhiệm trong phục vụ, thời gian qua, Cảng Tân Cảng Thốt Nốt mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp cũng như đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thông qua việc gia tăng sản lượng hàng hóa, container thông quan qua các cảng, giảm thiểu chi phí logistics, giảm thời gian vận chuyển hàng hóa, đảm bảo chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của khách hàng, xứng với tiềm năng của TP Cần Thơ nói riêng, khu vực ĐBSCL nói chung trên con đường phát triển và hội nhập.  Tuy nhiên, trong quá trình mở rộng, triển khai thực hiện giai đoạn 2, Cảng tân Cảng Thốt Nốt gặp khó khăn trong việc thuê mặt bằng, bến bãi xây dựng  cần sự hỗ trợ của đơn vị quản lý KCN và ngành chức năng TP Cần Thơ.

Tháo gỡ khó khăn

Theo Trung tâm xây dựng hạ tầng KCN Thốt Nốt, giai đoạn 1 và 2 KCN Thốt Nốt hình thành từ năm 2004 đã cho thuê hết phần diện tích đất công nghiệp. Do đó, khi Cảng Tân Cảng Thốt Nốt triển khai xây dựng và đi vào hoạt động đã nảy sinh bất cập, như: không còn diện tích đất cho kho bãi container mà chỉ có quỹ đất làm cầu cảng; cầu cảng giai đoạn 1 hoạt động chỉ đạt khoảng 30% công suất nhưng đã phát sinh quá tải về kho bãi container. Đồng thời, hạ tầng giao thông (đường trục chính số 1) chỉ được quy hoạch thiết kế với tải trọng 12 tấn, lòng đường 9m. Khi Cảng Tân Cảng Thốt Nốt đi vào hoạt động, tuyến đường này trở thành trục vận chuyển hàng container nên quá tải, không còn phù hợp. Mặt đường giao thông trục chính số 1 đã xuống cấp nghiêm trọng cần phải được đầu tư  nâng cấp, mở rộng từ 9m lên 12m, với tổng kinh phi thực hiện gần 15,5 tỉ đồng…

Ông Lê Văn Trấn cho biết: "Cảng Tân Cảng Thốt Nốt xây dựng giai đoạn 2 nên đầu tư một khu cảng chuyên dùng mới tại Thốt Nốt vừa đủ lớn để đáp ứng hoạt động sản xuất, kinh doanh của khu vực. Trung tâm xây dựng hạ tầng KCN Thốt Nốt hiện còn một phần quỹ đất hơn 23 ha tại giai đoạn 3, có quy hoạch mặt tiếp giáp sông Hậu để làm cầu cảng và mặt tiếp giáp quốc lộ 91. Trung tâm sẵn sàng hỗ trợ để Cảng Tân Cảng Thốt Nốt đầu tư, xây dụng giai đoạn 2 và sớm đưa vào vận hành, quản lý, đáp ứng nhu cầu vận chuyển của doanh nghiệp".

Trong đợt khảo sát thực tế về hoạt động của các bến cảng tại KCN Thốt Nốt, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ghi nhận những đề xuất của các sở, ngành chức năng, Trung tâm xây dựng hạ tầng KCN Thốt Nốt, Cảng Tân Cảng Thốt Nốt, đồng thời báo cáo thường trực UBND thành phố về những đề xuất trên. "Trong tháng 3 này, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng UBND quận Thốt Nốt, Trung tâm xây dựng hạ tầng KCN Thốt Nốt rà soát, kiểm tra diện tích mặt bằng, bến bãi tại KCN Thốt Nốt. Từ đó thống kê diện tích đã sử dụng (cho thuê), diện tích chưa sử dụng trình báo để thành phố có hướng giải quyết, giao diện tích đất cho đơn vị cần sử dụng, mở rộng sản xuất, xây dựng kho, bến bãi... phục vụ tốt cho hoạt động của doanh nghiệp tại KCN Thốt Nốt và khu vực lân cận. Việc giao đất, bến bãi cho đơn vị đầu tư phát triển sản xuất tránh trùng lắp, mâu thuẫn giữa các doanh nghiệp tại KCN Thốt Nốt…"- ông Đào Anh Dũng chỉ đạo.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết