10/10/2023 - 11:19

Thành tích mới của bóng chuyền nữ Việt Nam tại ASIAD 

Ðội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đứng vị trí thứ Tư tại ASIAD 19, sau khi thua Thái Lan trong trận tranh HCÐ vào chiều 7-10. Tuy vậy, các cô gái tuyển bóng chuyền Việt Nam cũng đã tạo được dấu ấn mới khi lần đầu tiên trong lịch sử vào tốp 4 ASIAD.

Thanh Thúy đập bóng qua tay chắn hàng thủ của Thái Lan. Ảnh: VTC

Trong trận đấu với Thái Lan, chủ công Trần Thị Thanh Thúy cùng đồng đội khởi đầu không tệ, so kè từng điểm với đối thủ, thậm chí có thời điểm dẫn trước. Tuy nhiên, sau khi vượt qua mốc 10 điểm, các tuyển thủ Việt Nam bắt đầu gặp vấn đề và mất kiểm soát. Nhiều pha bóng hỏng do lỗi kỹ thuật xuất hiện ở nửa sau của ván đấu. Trong khi đó, đội tuyển Thái Lan thể hiện sự ổn định. Kokram Pimpichaya là cây ghi điểm chủ lực của Thái Lan ở trận này. Chủ công mang áo số 16 ghi tới 20 điểm, bằng Thanh Thúy, nhưng hiệu suất tấn công cao hơn. Ðội tuyển Việt Nam phòng ngự tốt nhất trong ván 2, nhưng vẫn thua khi để đối thủ bứt lên ở những điểm số cuối cùng. Chung cuộc sau 3 ván đấu kéo dài 1 giờ 12 phút, đội tuyển Việt Nam thua 0-3 với tỷ số các sét là 19-25, 23-25 và 20-25.

Thực tế, trình độ của bóng chuyền nữ Thái Lan vẫn ở một đẳng cấp cao hơn so với Việt Nam. Trong năm 2023, hai đội đã gặp nhau 4 lần và chiến thắng luôn thuộc về đội xứ Chùa vàng. Vì vậy, xếp hạng Tư ở nội dung nữ môn bóng chuyền ASIAD 19 đã là thành tích tốt nhất của bóng chuyền Việt Nam trong lịch sử tham dự đấu trường châu lục. Trong 2 lần dự vòng chung kết ASIAD trước đây vào năm 2006 và 2018, đội tuyển nữ Việt Nam lần lượt về thứ 6 và thứ 7.

Có thể nói, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã có một năm thi đấu bùng nổ. Mở đầu là quán quân Giải vô địch Cúp các CLB châu Á vào tháng 4 trên sân nhà ở Vĩnh Phúc, giành quyền đại diện châu Á thi đấu Cúp các CLB thế giới 2023 do Liên đoàn Bóng chuyền thế giới (FIVB) tổ chức vào tháng 12-2023 tại Trung Quốc. Ðến tháng 6, khi tham gia AVC Challenge Cup 2023 (12 đội tham dự), đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã đăng quang ngay trong lần đầu tranh tài, được đại diện châu Á tham dự FIVB Challenge Cup 2023 tổ chức tại Pháp. Tại giải vô địch châu Á 2023 ở Thái Lan, vào tháng 9, tuyển nữ Việt Nam đã tạo địa chấn khi thắng Hàn Quốc 3-2 ở vòng bảng, rồi thắng Úc 3-0 ở vòng 2. Tuy nhiên, cũng giống như tại ASIAD 19, các cô gái Việt Nam chưa thể thắng được Thái Lan, Nhật Bản và Trung Quốc, nên mất suất tham dự vòng chung kết giải vô địch thế giới 2025. 3 suất tham dự giải này của châu Á thuộc về Trung Quốc, Thái Lan và Nhật Bản.

Ðội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã tiến bộ rất nhiều, đạt nhiều thành tích trong năm 2023, nhưng để thu hẹp khoảng cách với các đội hàng đầu châu lục như Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, vẫn còn phải mất nhiều thời gian. Ngay cả việc trụ lại tốp đầu châu lục sau khi đứng thứ 4 ASIAD cũng sẽ rất khó khăn, nếu bóng chuyền Việt Nam không có một chiến lược và mục tiêu cụ thể để phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian tới.l

NGUYỄN MINH

 

Chia sẻ bài viết