28/02/2023 - 09:56

Thạnh Phú năng động, đột phá xây dựng nông thôn mới nâng cao 

Bài, ảnh: T. TRINH

Công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao đã mang làn gió mới đến xã Thạnh Phú, huyện Cờ Ðỏ. Diện mạo nông thôn đổi mới rõ rệt, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Ðây là kết tinh sự chung sức, đồng lòng của cán bộ và nhân dân Thạnh Phú trong tiến trình xây dựng NTM nâng cao.

 Xây dựng giao thông nông thôn trên địa bàn xã Thạnh Phú.

Theo kế hoạch, năm 2022 Thạnh Phú là xã phấn đấu xây dựng đạt chuẩn NTM nâng cao của huyện Cờ Ðỏ. Bằng những nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, chung sức của người dân, trên cơ sở phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, sáng tạo trong thực hiện Thạnh Phú đã “về đích” đúng hẹn.

Giai đoạn 2019-2022, xã huy động khoảng 166,58 tỉ đồng để nâng cao chất lượng của từng tiêu chí theo hướng NTM nâng cao. Theo đó, đầu tư xây dựng thêm gần 11,9km đường giao thông nông thôn, chiều ngang 3,5-4m và xây mới 11 cây cầu. Các tuyến đường xã, trục ấp, liên ấp 100% nhựa hóa, cứng hóa, đảm bảo đi lại thuận tiện và lắp đèn chiếu sáng, vận động nhân dân trồng cây xanh, bông hoa tạo cảnh quan môi trường. Ðến nay, số hộ sử dụng điện thường xuyên và an toàn từ các nguồn là 99,25%; số hộ dân sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung đạt 90,65%... Xã xây dựng khu công viên điểm vui chơi, giải trí, thể thao cho trẻ em, người cao tuổi. MTTQ và các tổ chức đoàn thể thường xuyên tổ chức phát quang, vận động nhân dân thường xuyên vệ sinh, dọn dẹp xung quanh nhà, thực hiện việc phân loại rác thải, thu gom chất thải đúng quy định…

Bức tranh NTM nâng cao của Thạnh Phú, không chỉ là sự khởi sắc về diện mạo, cảnh quan xanh - sạch - đẹp, mà quan trọng hơn, tư duy trong sản xuất nông nghiệp của người dân thay đổi rõ nét thể hiện qua việc xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả và bền vững. Ông Phùng Quốc Thái, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Phú, huyện Cờ Ðỏ cho biết: Hội Nông dân tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất, giúp giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Xây dựng các sản phẩm nông nghiệp chủ lực theo tiêu chuẩn VietGAP. Cùng đó, quan tâm hỗ trợ thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho bà con.

Ðến nay, xã Thạnh Phú có 4 hợp tác xã và 7 tổ hợp tác hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp. Ngoài ra còn có 45 tổ hợp tác không có hợp đồng hoạt động theo thời vụ. Hiện nay Hợp tác xã Tiến Dũng và Hợp tác xã An Phú có hợp đồng liên kết cánh đồng mẫu lớn với diện tích 1.983ha (cho 3 vụ lúa) với Công ty Nông nghiệp công nghệ cao Trung An và Tập đoàn Lộc Trời. Hợp tác xã An Phú đang thực hiện quy trình sản xuất VietGAP và được cấp mã truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm gạo OM18, gạo Jasmine và gạo OM5451. Sản phẩm chủ lực của địa phương là lúa gạo cũng được đưa lên sàn thương mại điện tử. Thạnh Phú còn có sản phẩm Ðông trùng hạ thảo sấy thăng hoa Huấn Xoa đã được cấp thành phố đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao. Những hình thức tổ chức sản xuất hiệu quả, cơ cấu kinh tế hợp lý đã góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2022 đạt 66,539 triệu đồng/người/năm, tăng 19,679 triệu đồng/người/năm so với năm 2019; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều chiếm 0,85%...

Trên đà phát triển, Thạnh Phú đang tiếp tục nỗ lực nâng cao các tiêu chí, tạo bước đệm hướng đến đích cao hơn, đó là đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu. Bà Nguyễn Thị Hồng Nhớ khẳng định: Trong thời gian tới, Ðảng bộ, chính quyền, và nhân dân địa phương tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, đẩy mạnh tinh thần đoàn kết, chủ động khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu để Thạnh Phú ngày càng phát triển.

Chia sẻ bài viết