26/10/2012 - 14:01

Thánh địa Mecca bắt đầu ngày hội lớn

Khu vực Nhà thờ lớn ở thánh địa Mecca hồi năm 2011. Ảnh: AP

Lễ hội hành hương năm nay của người Hồi giáo về thánh địa Mecca của Arabie Séoudite đã chính thức bắt đầu từ hôm qua và kéo dài đến ngày 29-10. Hàng triệu người Hồi giáo trên khắp thế giới đã tụ hội về đây để làm lễ cầu nguyện trừ tà và thành tâm sám hối trước Đấng tiên tri Mohammed.

Tờ Le Figaro (Pháp) cho biết lễ hội hành hương lớn nhất thế giới tại thánh địa Mecca năm nay thu hút số lượng khách kỷ lục, khoảng 4 triệu người, tăng mạnh so với 3 triệu người hồi năm ngoái. Vì thế, chính quyền nước này đã huy động một lượng an ninh (cảnh sát và quân đội) hùng hậu gồm 135.000 người, 320 chuyên gia y tế luôn túc trực chuẩn bị cấp cứu người già và người bệnh chẳng may gặp sự cố.

Theo hãng tin Mỹ AP, trung tâm của lễ hội diễn ra xung quanh Kaaba, lăng mộ linh thiêng nhất của người Hồi giáo nằm tại Nhà thờ lớn ở Mecca. Nhiều người cũng lên ngọn núi đá Arafat ở phía Đông thánh địa Mecca vì người ta tin rằng nơi đây Đấng tiên tri Mohammed đã có bài thuyết giảng cuối cùng trước khi tạ thế.

Bên cạnh những tín đồ đến đây như một trong 5 nghi thức bắt buộc của người Hồi giáo, nhiều người coi lễ hội là dịp cầu nguyện cho sự thống nhất của thế giới A-rập và Hồi giáo trong giai đoạn đầy bất ổn chính trị và xung đột sắc tộc hiện nay. Đây là cơ hội duy nhất trong năm mà cả phái Sunni và Shiite "sát cánh bên nhau".

Bộ trưởng An ninh Nội địa Arabie Séoudite, Thái tử Ahmed bin Abdelaziz kêu gọi người hành hương không nên có hành động khiêu khích chính trị trong những ngày lễ hội sau cái gọi là làn sóng "Mùa xuân A-rập" lật đổ các chế độ thế tục ở Tunisie, Ai Cập, Libye và Yemen, đồng thời đang tiếp tục đe dọa gây bất ổn tại một số nước khác trong khu vực.

Như đã nói, lễ hội có sự tham gia của cả hai giáo phái Sunni và Shiite đến từ các nước có "ân oán" chính trị với nhau. Nếu xảy ra xích mích vì bất đồng quan điểm chính trị thì dễ bùng phát xung đột và có thể vượt ngoài tầm kiểm soát. Năm 1987, khi người hành hương Iran tỏ thái độ chống Mỹ và Israel tại Mecca đã dẫn đến cuộc chạm trán đẫm máu với lực lượng an ninh nước chủ nhà làm 402 người thiệt mạng. Năm 1979, có hàng trăm người tử thương khi các tay súng "nội địa" chống đối chính quyền hoàng gia Arabie Séoudite chiếm giữ Nhà thờ lớn suốt 2 tuần.

Người phát ngôn Bộ An ninh Nội địa Arabie Séoudite, Tướng Mansour al-Turki tuyên bố cơ quan này luôn trong tư thế sẵn sàng và sử dụng các biện pháp an ninh phòng ngừa nếu xảy ra biến cố bất ổn từ bên trong lẫn bên ngoài vương quốc. "Chúng tôi không cho phép bất kỳ điều gì xảy ra ngoài khuôn khổ bầu không khí trang nghiêm của lễ hội hành hương"- Tướng al-Turki nhấn mạnh.

Lễ hành hương Mecca hàng năm đồng thời là mùa du lịch hốt bạc khi nó mang về doanh thu lớn chỉ đứng sau dầu mỏ cho quốc gia vùng Vịnh này.

KIẾN HÒA
(Theo AP, Le Figaro, Ft)

Khu vực Nhà thờ lớn ở thánh địa Mecca hồi năm 2011. Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết