16/01/2008 - 22:28

Thành công "thời cúm gia cầm"

Cách nay khoảng 20 năm, cái tên Vĩnh Thành vẫn còn xa lạ với nhiều người vì lúc ấy cơ sở mới được hình thành và được điều hành bởi hai trai làng trẻ tuổi xứ An Hiệp. Sau ngần ấy thời gian, cái tên Vĩnh Thành, rồi Vĩnh Thành Đạt đã bắt đầu nổi tiếng ở ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh, nhất là từ khi xuất hiện dịch cúm gia cầm đến nay. Điều gì đã đưa Vĩnh Thành không những không bị “chìm xuồng” cùng dịch cúm mà còn vươn lên mạnh mẽ?

Thắc mắc này đã thôi thúc tôi tìm đến cơ sở kinh doanh trứng gia cầm Vĩnh Thành ở xã Thuận Hòa, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng. Trong lần tiếp xúc đầu tiên, tôi hỏi Trương Chí Thăm- Chủ cơ sở kinh doanh trứng gia cầm Vĩnh Thành: “Duyên cớ nào đưa anh đến với nghề kinh doanh trứng gia cầm?”. Sau một thoáng suy tư, Chí Thăm nói: “Mỗi người đều có một sự chọn lựa nghề nghiệp riêng. Các anh em tôi đa số chọn con đường vào đại học, còn tôi thì thích chuyện kinh doanh, nhất là kinh doanh gắn với nông dân, vì mình vốn xuất thân từ một chợ quê. Đơn giản chỉ có vậy!”. “Chỉ đơn giản vậy, nhưng cơ sở Vĩnh Thành của anh đã không ngừng lớn mạnh là nhờ vào đâu?”- tôi hỏi tiếp. Chỉ vào một chữ Hán khá lớn dưới tấm kính bàn khách, Chí Thăm giải thích: “Là ở chữ Tâm. Tôi đặt nó ở đây không phải để phô trương, mà để nhắc nhở mình mỗi khi tiếp xúc với khách hàng, cho dù họ là nông dân chân chất”. Có lẽ đó chính là lý do để người chăn nuôi chọn và gắn bó lâu dài với Vĩnh Thành.

Khi dịch cúm gia cầm xuất hiện, không ít cơ sở kinh doanh trứng gia cầm đã phải điêu đứng và Vĩnh Thành cũng không ngoại lệ. Nhưng ngay trong thời điểm khó khăn ấy, Vĩnh Thành đã có bước đi táo bạo mang tính đột phá trong nghề kinh doanh trứng: Mua bảo hiểm trứng trị giá 1 tỉ đồng. Ngay lập tức sức tiêu thụ tăng trở lại.

“Kỷ lục” một tay cầm 12 quả trứng của anh Trương Chí Thăm - Chủ cơ sở kinh doanh trứng gia cầm Vĩnh Thành. 

Không được bao lâu, dịch cúm gia cầm tái phát, người tiêu dùng lại quay lưng với trứng gia cầm. Một lần nữa chữ Tâm lại được đặt lên hàng đầu với câu hỏi: “Làm sao đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng trong thời điểm dịch cúm để họ an tâm sử dụng sản phẩm trứng của Vĩnh Thành?”. Các anh em trong nhà lại ngồi lại với nhau và đi đến quyết định phải đầu tư cho bằng được dây chuyền lau và xử lý trứng trước khi đưa đến người tiêu dùng. Không những thế, việc mua trứng vào cũng được kiểm tra rất nghiêm ngặt, mỗi người chăn nuôi khi đến bán trứng tại Vĩnh Thành đều phải xuất trình sổ theo dõi tiêm phòng và sức khỏe đàn do ngành thú y cấp mới được mua vào.

  Công đoạn lau trứng bằng nước ôzon ở cơ sở Vĩnh Thành.

Vừa làm, vừa cải tiến, đến nay về cơ bản dây chuyền đã đáp ứng được công việc từ lựa trứng, lau trứng bằng nước ôzon, rồi bằng tia cực tím, phun sơn thương hiệu và thời hạn sử dụng lên trứng, xông hơi formol... Hôm tôi đến tham quan tại cơ sở, Chí Thăm cho biết thêm: “Khi xử lý qua dây chuyền này, phải chấp nhận thời gian bảo quản trứng giảm đi khoảng phân nửa, nhưng bù lại nó an toàn hơn cho người tiêu dùng. Tất cả trứng xử lý đều được đóng hộp, dán nhãn theo đúng quy định và phần lớn được tiêu thụ tại các siêu thị ở TP Hồ Chí Minh như: Co.opMart, Metro, Big C...”.

Cơ sở kinh doanh trứng gia cầm Vĩnh Thành luôn có khoảng 50 công nhân làm việc thường xuyên, đa số là người dân tộc Khmer. Nhiều người đến đây cũng không khỏi ngạc nhiên khi nhận ra trong số những công nhân đang làm việc có cả những người khuyết tật. Chí Thăm chân tình: “Ở đây tôi nhận công nhân theo 2 diện ưu tiên là người Khmer có hoàn cảnh khó khăn và người khuyết tật không tìm được việc làm. Thu nhập của họ bình quân từ 800 ngàn đến 1 triệu đồng/người/tháng. Người làm giỏi sẽ thu nhập cao hơn. Công việc rất đơn giản, ai cũng có thể làm được, chỉ cần siêng năng là thu nhập rất ổn định”.

Trước đây, việc nhập và xuất trứng rất cực nhọc, nên nhiều công nhân không trụ được với cơ sở. Thấy được điều này, Chí Thăm đã đầu tư cơ giới vào một số công đoạn để giảm bớt sự nặng nhọc cho công nhân. Từ đó đến nay lượng công nhân khá ổn định. Không chỉ cơ giới hóa cho công đoạn xuất, nhập trứng mà ngay cả công đoạn ấp trứng lộn cũng được sử dụng máy gần như toàn bộ, nên tỷ lệ đạt rất cao. Hiện nay, Vĩnh Thành cung ứng ra thị trường các loại trứng vịt tươi, trứng muối, trứng bắc thảo và trứng lộn.

Chí Thăm nói rằng anh luôn ước mơ một ngày nào đó trứng vịt chạy đồng sẽ được công nhận là trứng sạch hay trứng sinh thái để nâng cao giá trị trứng vịt, tăng thu nhập cho người chăn nuôi. Vấn đề này, Thạc sĩ Nguyễn Hữu Minh, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Theo tôi, việc công nhận trứng vịt chạy đồng là trứng sạch hay trứng sinh thái hoàn toàn hợp lý. Bởi vịt nuôi trong điều kiện tự nhiên, sử dụng thức ăn tự nhiên là chính và gần như rất ít sử dụng thuốc thú y, vì bản thân vịt chạy đồng có sức đề kháng rất cao. Còn tại cơ sở Vĩnh Thành, các công đoạn về an toàn vệ sinh thú y luôn được cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt”...

*

* *

Chúng tôi chia tay Chí Thăm khi những chiếc xe tải chở trứng sạch cuối cùng rời khỏi cơ sở Vĩnh Thành để đến với các siêu thị tại TP Hồ Chí Minh trong một buổi chiều cuối năm. Một năm mới nữa sắp đến và cũng thêm một dấu ấn nữa của Vĩnh Thành trên thương trường, thêm một thương hiệu nữa của Sóc Trăng tại thị trường lớn như TP Hồ Chí Minh - tôi nghĩ.

Bài, ảnh: HOÀNG NHÃ

Chia sẻ bài viết