20/05/2012 - 10:41

Xe đạp Cần Thơ

Thăng trầm đường đua

Tại cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh cúp truyền hình TP HCM nhân dịp kỷ niệm ngày 30-4 năm nay, tuy không đoạt các thứ hạng cao khi kết thúc giải, nhưng đội đua xe đạp nam Cần Thơ đã tạo được ấn tượng với thành tích đạt giải nhất đồng đội chặng 10 từ TP Buôn Mê Thuột đi Nha Trang dài 195 km. Môn xe đạp Cần Thơ từng có thời điểm phát triển rất mạnh, đóng góp nhiều cua-rơ cho đội tuyển quốc gia, nhưng giờ đang có vị trí khiêm tốn trên đường đua.

Các cua-rơ đội tuyển Cần Thơ luyện tập hàng ngày. 

Những năm đầu thập niên 1990, người yêu xe đạp không ai không biết đến đội Cafatex Cần Thơ. Nhờ sự tài trợ của “đại gia” thủy sản này, đội xe đạp Cafatex Cần Thơ đã đạt được thành công vang dội ở các giải toàn quốc và khu vực. Trong giai đoạn này, Cần Thơ đã đóng góp nhiều vận động viên sáng giá cho làng xe đạp Việt Nam. Trong đó đáng kể nhất là nữ cua-rơ Trần Thị Thủy Tiên đoạt HCB tại 2 kỳ Sea GAMES năm 1995 và 1997 - cũng là những chiếc huy chương quý giá của bộ môn xe đạp Việt Nam thời ấy. Ở đội nam thì có tay đua Nguyễn Thanh Bình nhiều năm liền được tập trung đội tuyển quốc gia. Sau khi hết hạn hợp đồng tài trợ 3 năm, năm 1996, Cafatex rút lui thì cho đến nay chưa có doanh nghiệp nào tài trợ bộ môn này.

Hiện nay Cần Thơ là một trong số ít đội chưa xã hội hóa được môn xe đạp, hoàn toàn trông chờ vào kinh phí. Hầu hết các danh hiệu cao ở các giải xe đạp hiện nay đều thuộc về những cua-rơ của những đội có nhà tài trợ mạnh như ADC-THVL, Domeso Đồng Tháp, BVTV Sài Gòn...

Một trong những người tiên phong thực hiện xã hội hóa môn xe đạp ở Cần Thơ là ông Đoàn Văn Dữ, hiện là Phó phòng Tổ chức - Quản lý thi đấu, kiêm Trưởng bộ môn Xe đạp của Trung tâm TDTT Cần Thơ.

Theo lời ông Dữ, trong khoảng từ năm 1986-1992, Cần Thơ đã thành lập Liên đoàn Xe đạp, khi đó phong trào đang phát triển mạnh. Nhờ đó, Liên đoàn đã đào tạo được một số vận động viên giỏi như: Lê Thanh Hiếu Liêm, Mai Đắc Hân, Nguyễn Thanh Hải... Do hoạt động mạnh và linh hoạt, Liên đoàn đã kêu gọi được nhà tài trợ lớn như Cafatex. Tuy nhiên, sau khi Cafatex rút lui thì ngành thể thao không tiếp tục “nuôi” môn xe đạp. Lúc đó Liên đoàn Mô tô xe đạp Việt Nam thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia và dành chế độ cho Cần Thơ 5 suất, trị giá mỗi suất 35.000 đồng/ngày. Song song đó, Trường Nghiệp vụ TDTT Cần Thơ cho 6 suất, mỗi suất 12.000 đồng/ngày để bộ môn xe đạp duy trì được lực lượng. Đến khoảng năm 2000, môn xe đạp Cần Thơ phát hiện thêm một số nhân tố mới như Đặng Trung Hiếu - đoạt áo vàng chung cuộc giải đua xe đạp Điện Biên Phủ được tổ chức 10 năm/lần và nhiều danh hiệu áo xanh, áo đỏ trong nhiều cuộc đua khác... Nhưng tất cả chỉ có vậy.

Ông Đoàn Văn Dữ cho biết thêm, khi An Giang và Đồng Tháp đăng cai tổ chức giải đua xe đạp Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vào năm 1993 và 1995, hai tỉnh này phải thuê một đơn vị tổ chức từ TP HCM làm tư vấn. Năm 1996 Cần Thơ đăng cai tự tiến hành các bước cần thiết cho khâu tổ chức và thành công. Từ đó, Cần Thơ đã mạnh dạn đứng ra tổ chức 7 lần giải ĐBSCL.

Hiện tại, đội xe đạp Cần Thơ đã được đầu tư trang bị 6 chiếc xe hiện đại, trị giá 4.000 USD/chiếc. Nếu tính xa hơn tới Đại hội TDTT toàn quốc 2014, thì môn xe đạp cần trang bị thêm 4 xe nữa mới đủ cho lực lượng 5 nam, 5 nữ. Chỉ tiêu đặt ra của xe đạp Cần Thơ tại đại hội này là phải đoạt 3 HCV. Nếu được trang bị đủ yêu cầu thì Cần Thơ có khả năng đạt mục tiêu này tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014. Đó sẽ là bước đệm để bộ môn xe đạp Cần Thơ sẽ đi lên trở lại.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết