08/05/2019 - 12:02

Thận trọng với kem chống nắng 

Lâu nay, các chuyên gia khuyến khích chúng ta thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài để bảo vệ da khỏi tia cực tím (UV) trong ánh nắng Mặt trời. Tuy nhiên, dữ liệu mới của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho thấy các hóa chất trong kem chống nắng đã thấm vào cơ thể người với tốc độ nhanh và mức độ đủ lớn để khiến nhiều người giật mình về những tác hại tiềm tàng của chúng.

 Ảnh: Medical Xpress

Trong nghiên cứu, FDA đã mời ngẫu nhiên 24 người khỏe mạnh sử dụng các sản phẩm chống nắng dạng xịt sương hoặc thoa kem. Trong đó, người tham gia xịt/thoa các sản phẩm này lên ¾ bề mặt cơ thể của họ, với tần suất 4 lần/ngày như chỉ dẫn trên nhãn mác. Sau khi thu thập và phân tích mẫu máu của từng người, nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ David Strauss dẫn đầu nhận thấy sử dụng sản phẩm chống nắng đã đẩy các thành phần hoạt tính vượt xa nồng độ cho phép là 0,5ng/mL trong máu người sử dụng. Cụ thể, nồng độ oxybenzone, chất hấp thu các tia UVA và UVB, đã lên đến 209,6ng/mL (vượt mức an toàn đến 419 lần) sau lần xịt đầu tiên. Đáng nói, chất oxybenzone được phát hiện trong sữa người, nước ối, nước tiểu và máu. Điều này cũng đưa đến lo ngại oxybenzone có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hoóc-môn vốn điều chỉnh thai kỳ.

Trong khi đó, hàm lượng avobenzone trong kem thoa chống nắng- loại hóa chất liên quan đến ung thư, dị ứng và độc tính bộ phận cơ thể người- được ghi nhận đạt đến 4,3ng/mL. Còn octocrylene, “thủ phạm” gây kích ứng da, mắt hoặc phổi, lên tới mức cao nhất 7,8ng/mL ở lần xịt thứ hai. Cuối cùng, ecamsule, hóa chất có thể khiến da khô, đỏ và nổi mụn, chỉ phát hiện trong kem chống nắng ở mức 1,5ng/mL.

Các kem chống nắng bảo vệ da bằng cách phản chiếu, hấp thu hoặc phân tán bức xạ cực tím. Phần lớn sản phẩm chống nắng hiện nay đều sử dụng các chất oxybenzone, avobenzone và octocrylene. Những thành phần chống nắng hóa học này hấp thu bức xạ cực tím rồi chuyển hóa nó thành một lượng nhiệt nhỏ. Trong nghiên cứu, FDA lưu ý rằng thí nghiệm trên động vật làm dấy lên lo ngại các thành phần hóa học, cụ thể là oxybenzone, có thể phá vỡ các hoóc-môn ở người.

Dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng đừng vì nghiên cứu này mà chúng ta ngừng sử dụng sản phẩm chống nắng. Lý do là vì mối nguy hại từ tia UV lớn hơn nguy cơ mà các hóa chất nói trên có thể tạo ra. Theo Tiến sĩ Kanade Shinkai tại Đại học California (Mỹ), tia UV khiến da lão hóa, rám nắng và ung thư hắc tố.

Nếu lo sợ mức độ an toàn của các sản phẩm chống nắng chứa các thành phần hóa học, thì người tiêu dùng có thể chọn những sản phẩm cùng chức năng làm từ khoáng chất. Do chứa thành phần vật lý ôxít kẽm và titan điôxít, nên sản phẩm chống nắng khoáng chất có thể đẩy ngược ánh nắng ra khỏi da, khác với sản phẩm chống nắng hóa học.

HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail, CNN)

Chia sẻ bài viết