01/12/2018 - 18:47

Than đá vẫn nguồn sản xuất điện phổ biến trên thế giới

Than đá hiện vẫn là nguồn nhiên liệu sản xuất điện phổ biến nhất trên thế giới. Tuy nhiên, đây cũng là thủ phạm phát thải ra lượng khí CO2 lớn nhất thế giới vốn là nguyên nhân của tình trạng biến đổi khí hậu.

Bất chấp những nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề ấm lên toàn cầu, nhu cầu tiêu thụ than đá của thế giới đã tăng 1% trong năm ngoái, chủ yếu là tại châu Á. Trung Quốc hiện là quốc gia tiêu thụ than đá dùng để sản xuất điện năng lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đang chịu sức ép để cải thiện chất lượng không khí tại khu vực thành thị, dần hướng tới việc sử dụng khí đốt tự nhiên và năng lượng tái tạo.

Sau hai năm sụt giảm, năm 2017, các số liệu của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho thấy nhu cầu than đá trên toàn thế giới đã tăng lên 5,357 triệu tấn. Ấn Độ dường như đang dần thay thế Trung Quốc là nhà tiêu thụ than đá lớn nhất thế giới. Theo báo cáo Viễn cảnh Năng lượng thế giới 2018, nhiều nền kinh tế đang phát triển coi than đá là nguồn nhiên liệu quan trọng để phát triển kinh tế bởi tính sẵn có và chi phí tương đối thấp. Dự báo nhu cầu than đá sẽ vượt 5.400 triệu tấn trước năm 2040.

Nhóm Dự án Carbon toàn cầu nêu rõ than đá là nhân tố chính gây biến đổi khí hậu, khi phát thải tới 40% CO2 vào năm ngoái, cao hơn dầu mỏ (34%) và khí đốt tự nhiên (19%). IEA cảnh báo phải hành động khẩn cấp để đẩy mạnh việc thu hồi và lưu trữ khí carbon. Tuy nhiên, chi phí công nghệ này hiện đang rất đắt.

ĐẶNG ÁNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Than đá