22/01/2018 - 10:37

Tham vọng vô địch ABL của Saigon Heat 

Saigon Heat, đại diện Việt Nam tại Giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á- ABL 2017- 2018, khiến người hâm mộ trải qua nhiều cảm xúc trong 8 ngày qua. Đầu tiên là Heat có hai chiến thắng gây “địa chấn” trước đương kim vô địch Hongkong Eastern (sân khách ngày 9-1, tỷ số 121-115) và ứng cử viên ngôi vô địch năm nay đến từ Trung Quốc Chong Son Kung Fu (sân nhà ngày 13-1, tỷ số 96-93). Để rồi ngay sau đó Heat thua khá đau Westports Malaysia Dragons (sân khách ngày 17-1, tỷ số 87-91). Nhìn vào đội hình, nhiều người tin rằng Heat quyết tranh ngôi vô địch, nhưng thực tế đặt ra nhiều khó khăn.

Saigon Heat thể hiện tham vọng vô địch ABL 2017-2018 khi mời Huấn luyện viên Kyle Julius- người vừa đưa CLB London Lightning vô địch Giải bóng rổ nhà nghề Canada- về dẫn dắt đội. Sau đó, hai ngoại binh là Akeem Scott và Travele Jone gia nhập. Trong đó, Akeem Scott từng là học trò của HLV Kyle Julius ở London Lightning. Những cầu thủ còn lại khá quen gồm Morses Morgan, Viet Arnold, Stefan Nguyễn, Horace Nguyễn, Tô Quang Trung…

Maxie Esho (32), ngoại binh của Saigon Heat cản phá đợt tấn công của Hong Kong Eastern. Ảnh: saigonheat.com

Tuy nhiên, ngay trận mở màn trên sân nhà ngày 9-12-2017, Heat đã thua Formosa Dreamers (đội đang đứng chót bảng qua 7 trận thua) với tỷ số 75-80. Trong cuộc đối đầu với đội bóng trung bình Mono Vampire (Thái Lan), Heat thắng trên sân nhà (ngày 17-12-2017, tỷ số 110-94) và lại thua trên sân khách (ngày 21-12-2017, tỷ số 116-104). 2 trận thua bộc lộ rõ đội hình thiếu chiều sâu của Heat, bởi khi các cầu thủ chủ lực xuống sức lúc cuối trận hoặc đã phạm đủ 5 lỗi cá nhân bị buộc rời sân, thì Heat không có phương án thay thế và thua ngược. Ngay sau đó, Saigon Heat thanh lý hợp đồng với ngoại binh Travele Jones.

Tham vọng vô địch thể hiện rõ hơn khi lập tức Saigon Heat chiêu mộ ngoại binh Maxie Esho (Mỹ) và Michael Williams (có quốc tịch Philippines). Maxie Esho từng thi đấu ở NBA D-League (nay là NBA G-League, giải chính thức của bóng rổ chuyên nghiệp Mỹ, dành cho các cầu thủ thể hiện để được tuyển chọn vào NBA) cùng câu lạc bộ Iowa Wolves (trực thuộc đội NBA Minessota Timberwolves). Anh cũng từng thi đấu tại Kosovo, ở các giải đấu hàng đầu châu Âu như FIBA Europe Cup hay Basketball Champions League. Còn Michael Williams có 4 năm thi đấu tại NCCA (giải bóng rổ Hiệp hội thể thao Đại học Mỹ) và được chuyển đến NBA D-League thi đấu lần lượt cho Sioux Falls Skyforce và Canton Charge.

Hai cầu thủ từng thi đấu chuyên nghiệp tại Mỹ đã có màn ra mắt giúp Saigon Heat “phục thù” Formosa Dreamers trên sân khách trong trận ngày 6-1, tỷ số 99-85. Trong đó Maxie Esho có 27 điểm, 14 pha bắt bóng bật bảng và 2 pha cản bóng trên không; Michael Williams có 19 điểm, 6 pha bắt bóng bật bảng và 4 đường chuyền kiến tạo. Các nhân tố mới này thi đấu gắn kết và hòa hợp với đội hình của Saigon Heat. Trong trận thắng đương kim vô địch Hong Kong Eastern, Michael Williams có đến 8 pha ném 3 điểm thành công, góp phần cùng Saigon Heat thiết lập nên 2 kỷ lục mới của lịch sử ABL: đội ghi được nhiều nhất trong một trận đấu (121 điểm) và có pha ném 3 điểm thành công nhiều nhất (18). Còn trong trận với Chong Son Kung Fu, Maxie Esho trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trận với 35 điểm, 12 pha bắt bóng bật bảng và 3 đường chuyền kiến tạo.

Tuy nhiên, trận thua trước Westports Malayisa Dragons lại cho thấy vấn đề cũ của Heat tái diễn: thiếu chiều sâu đội hình. Trận này, các trụ cột thi đấu không đúng với phong độ, chỉ có một mình Akeem Scott (44 điểm, 3 kiến tạo, 3 pha cướp bóng) là không đủ để giúp Saigon Heat giành chiến thắng. Vấn đề này đã manh nha trước đó trong trận với Chong Son Kung Fu, khi Heat không có phương án thay thế Akeem Scott bị chấn thương, khiến cầu thủ này phải nhịn đau tiếp tục thi đấu. Cho nên không có gì lạ khi cả Maxie Esho lẫn Michael Williams đột nhiên “tịt ngòi”, Saigon Heat dễ dàng thua Westports Malaysia Dragons.

Hiện tại, trong 9 đội tham dự vòng bảng ABL 2017-2018, Saigon Heat đang ở vị trí thứ ba với 4 thắng, 2 thua (đầu bảng là Hong Kong Eastern với 7 thắng 1 thua và Chong Son Kung Fu với 4 thắng 1 thua; trận thua duy nhất đến thời điểm này của hai đội đầu bảng đều bởi Saigon Heat) và vòng bảng còn khoảng 2 tháng nữa mới kết thúc. Thế nên, người hâm mộ có cơ sở tin rằng HLV Kyle Julius có những bổ sung, điều chỉnh kịp thời để hiện thực hóa giấc mơ vô địch của Saigon Heat.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết