05/10/2019 - 09:58

Tham vọng và “Lạc lối” 

Cuộc sống chưa bao giờ là đơn giản bởi ai cũng lo nghĩ, tranh đấu, tham vọng với những mục tiêu đời người. Tiểu thuyết “Lạc lối” của tác giả Thùy Dương mang đến cho người đọc nhiều suy ngẫm thông qua số phận truân chuyên của 3 người phụ nữ.
Sách do NXB Trẻ phát hành năm 2019.

Câu chuyện xoay quanh cuộc đời của 3 cô bạn thân cùng xóm: Nguyên, Ngà và Trúc, cùng yêu một chàng trai là Cường. Nhưng số phận trêu đùa khi không ai trong số họ nên duyên cùng Cường. Sau những biến cố, mỗi người chọn cho mình một con đường riêng: Nguyên quy y; Ngà lấy em họ của Cường và có cuộc sống ổn định; Trúc sau khi đổ vỡ hôn nhân thì lao vào làm ăn và trở thành doanh nhân thành đạt. Thế nhưng, những va đập của cuộc đời cùng vòng xoáy của danh lợi, tiền bạc cứ cuốn họ vào những tranh đấu không ngừng...

Tác phẩm xây dựng sắc nét 3 nhân vật chính, mỗi người một vẻ và đầy cuốn hút. Hình ảnh người phụ nữ truyền thống, an phận hay hy sinh vì gia đình, chồng con không có trong tác phẩm này. Thay vào đó là sự mạnh mẽ, tự lập và khẳng định vị thế trong xã hội. Nguyên gầy dựng cơ sở tôn giáo và được kính trọng; Trúc có tài kinh doanh, biết nắm bắt thời cơ và tạo lập các mối quan hệ nên nhanh chóng phất lên từ kinh doanh bất động sản, y tế, giáo dục... Ngà là trưởng phòng của một cơ quan, hỗ trợ chồng và anh chồng trong cuộc chiến vì quyền lực.

Thế nhưng, thẳm sâu trong tâm hồn họ, luôn mong mỏi những điều bình yên nhất. Nguyên xót thương cho những kiếp đời lầm lạc, bi thương, đôi lúc bất lực khi không thể giúp họ đi vào con đường sáng. Ngà cũng đến lúc vô vàn mỏi mệt và chán nản với những tranh đấu, mưu toan quyền thế. Trúc tuy dư thừa tiền bạc nhưng lại thiếu một tấm chân tình, khi quanh cô là quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi và những sự cộng hưởng tạm thời theo từng thương vụ. 

Truyện được viết theo góc nhìn, tâm lý của 3 nhân vật chính với kết cấu đan xen thời gian và không gian, ngôi thứ kể chuyện, nhưng không bị rối mà đường dây cốt truyện và bố cục được thể hiện rất chắc. Liên tục các tình huống, chi tiết được đẩy lên cao trào và được giải quyết hợp lý bằng chi tiết đắt giá. 

Có thể nói "Lạc lối" như một bức tranh với những mảng màu sáng tối mà ở đó mỗi nhân vật muốn đến đích phải trải qua hành trình dài đầy thử thách. Nếu ai không đủ bản lĩnh, sẽ lạc lối, khó quay về. 

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
“Lạc lối”