27/05/2023 - 08:30

Tham vọng dự World Cup 2026, Indonesia triển khai dự án nhập tịch cầu thủ 

Văn Tùng

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) Erick Thohir vừa tuyên bố mục tiêu lớn tiếp theo của đội tuyển quốc gia Indonesia sau khi giành vé tham dự VCK Cúp châu Á Asian Cup 2023 là đoạt vé dự World Cup 2026. Tuy nhiên, điều làm các cổ động viên Indonesia hào hứng là không phải bằng cách theo đuổi con đường đăng cai tổ chức mà là qua thi đấu, nhờ vào dự án nhập tịch cầu thủ hạng A.

Million Manhoef - một trong những tài năng trẻ nằm trong dự án nhập tịch cầu thủ hạng A của PSSI. Ảnh: Okezone.

Theo PSSI, một trong những giải pháp để rút ngắn khoảng cách với các đối thủ lớn ở châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Saudi Arabia và Qatar, là bằng con đường xúc tiến chương trình nhập tịch. Tuy nhiên, dự án mới không phải là nhập tịch thông thường. Dự án của PSSI nhắm đến các cầu thủ hạng A để tăng cường sức mạnh cho đội tuyển quốc gia Indonesia. Thế nhưng, đó cũng không phải là các cầu thủ nước ngoài đang chơi ở Giải vô địch quốc gia Indonesia, với chất lượng đã rõ ràng và không được thế giới biết đến.

Nhiều cầu thủ hạng A lần này là những cầu thủ có gốc Indonesia có kinh nghiệm thi đấu ở các giải đấu hàng đầu châu Âu. Hà Lan hiện là giải đấu đứng thứ 6 ở châu Âu, nên các ngôi sao mang dòng máu Indonesia ở đây có thể có mặt trong danh sách mời gọi.

Kết quả của dự án nhập tịch cầu thủ hạng A trong thời gian gần đây là trung vệ 31 tuổi Jordi Amat, hậu vệ cánh trái 24 tuổi Shayne Pattynama và hậu vệ cánh phải 28 tuổi Sandy Walsh. Không dừng lại ở đó, PSSI sẽ tiếp tục nhắm đến nhiều cầu thủ đang chơi cho nhiều CLB danh tiếng ở châu Âu. Theo dự định của PSSI, chỉ cần một nửa trong số này chịu khoác áo đội tuyển quốc gia Indonesia, chất lượng của đội tuyển quốc gia Indonesia sẽ tăng lên rõ  rệt và mục tiêu tham dự World Cup 2026 sẽ không phải là suy nghĩ suông.

PSSI đang nhắm đến 10 tài năng đang chơi bóng ở châu Âu, với đa số là các cầu thủ trẻ đang chơi bóng ở Hà Lan. Những cái tên có thể được kể đến như: Emil Audero (Ý), Jairo Riedewald (Anh), Neraysho Kasanwirjo, Jay Idzes, Thom Haye, Mees Hilgers, Kevin Dicks, Ragnar Oratmangoen, Million Manhoef và Tijjani Reijnders (Hà Lan).

Trong số này, đáng chú ý nhất là Mees Hilgers. Hậu vệ đa năng 22 tuổi này đang là một trong những trụ cột của CLB Twente (Hà Lan). Anh đã từng được đội tuyển quốc gia Hà Lan triệu tập lần đầu tiên trong năm 2022, nhưng tuyển Indonesia vẫn còn cơ hội. Tuy nhiên, nếu không nhanh chóng triển khai, tuyển Indonesia sẽ để vuột mất tài năng trẻ này.

Một trường hợp đáng kể khác là Tijjani Reijnders của CLB AZ Alkmaar (Hà Lan). Tiền vệ trung tâm 24 tuổi đã ghi tổng cộng 8 bàn thắng và 10 đường kiến tạo cho CLB AZ Alkmaar. Anh đã từng khoác áo U20 Hà Lan 3 lần và đã được đội tuyển quốc gia Hà Lan triệu tập để chuẩn bị cho vòng chung kết UEFA Nations League 2023 vào tháng 6 tới. Nếu chậm chân, PSSI cũng sẽ vuột mất tài năng này.

Chia sẻ bài viết