28/08/2020 - 21:44

Tham vấn địa phương về “Khung định hướng phát triển vùng ÐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”

(CT)- Ngày 28-8, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư tổ chức hội thảo tham vấn trực tuyến với 3 địa phương Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang về “Khung định hướng phát triển vùng ÐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Khung định hướng phát triển vùng ÐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ KH&ÐT tổ chức hội thảo lấy ý kiến tham vấn trực tuyến 13 tỉnh, thành vùng ÐBSCL từ ngày 26 đến 28-8. Theo đó, Khung định hướng đề cập đến thực trạng và xu thế phát triển của ÐBSCL trong bối cảnh khu vực và quốc tế hiện tại; phân tích các thách thức và cơ hội đối với vùng; xem xét tác động của các xu thế ngoại sinh, nội sinh dự kiến và cách giải quyết các xu thế này thông qua phương pháp tiếp cận ưu tiên dựa trên việc thúc đẩy các yếu tố của 3 trụ cột: kinh tế, môi trường và phát triển xã hội. Ðồng thời, mô tả chi tiết về phương án phát triển ưu tiên cho các ngành có lợi thế đã được xác định và cách thức thúc đẩy ngành có lợi thế này để hỗ trợ phát triển trong tương lai theo hướng công bằng hơn và bền vững hơn.

Theo đơn vị tư vấn, Khung định hướng cung cấp tầm nhìn, quan điểm, mục tiêu phát triển; tạo tiền đề để xác định một số dự án ưu tiên chính; góp phần giải quyết các vấn đề lớn ở ÐBSCL... Từ đó tạo nền tảng cho việc xây dựng tất cả các chiến lược phát triển của tỉnh, thành theo các đề xuất quy hoạch vùng; đảm bảo tích hợp, đồng bộ và thống nhất giữa các chiến lược, chính sách và quy hoạch phát triển liên quan đến ÐBSCL.

Thảo luận, góp ý cho Khung định hướng phát triển vùng ÐBSCL, các địa phương đề xuất đơn vị tư vấn, Bộ KH&ÐT quan tâm đến các vấn đề: đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng cho vùng, nhất là hạ tầng giao thông; sản xuất bền vững gắn với phát triển nông nghiệp công nghệ cao; bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, an ninh nguồn nước và nước sạch cho người dân nông thôn...

Chủ trì hội thảo tham vấn, Thứ trưởng Bộ KH&ÐT Trần Quốc Phương nhấn mạnh: Tiếp thu ý kiến của các địa phương, đơn vị tư vấn phải xây dựng Khung định hướng phát triển vùng ÐBSCL hài hòa giữa 3 trụ cột: kinh tế, môi trường và xã hội. Lĩnh vực kinh tế, quan tâm đến vấn đề đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển các ngành, lĩnh vực có lợi thế của vùng. Lĩnh vực xã hội, quan tâm đến vấn đề phát triển y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân và phát triển giáo dục gắn với đào tạo nguồn nhân lực. Lĩnh vực môi trường cần bám sát theo Nghị quyết 120/NÐ-CP của Chính phủ; các định hướng, đề xuất, giải pháp xuyên suốt quá trình phát triển của ÐBSCL, đều phải có sự lồng ghép giải quyết vấn đề môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết