10/12/2022 - 08:24

Thái Lan thắt chặt các quy định gia hạn thị thực

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thái Lan sẽ thắt chặt các quy định gia hạn thị thực để ngăn chặn tội phạm nước ngoài thành lập doanh nghiệp ở nước này. Ðây là tuyên bố của người đứng đầu Cục Xuất Nhập cảnh thuộc Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, Trung tướng Pakpoompipat Sajjapan, liên quan những lo ngại về pháp lý và quản lý trong công tác xuất nhập cảnh ở nước này.

Ông Pakpoompipat cho biết trong năm qua, Cục Xuất Nhập cảnh đã thực hiện nghiêm ngặt việc phê duyệt thị thực vì cho rằng tội phạm nước ngoài có thể lợi dụng kẽ hở trong các quy tắc hiện hành, hoặc một số cảnh sát nhập cư có thể lỏng lẻo trong việc kiểm tra giấy tờ của một số người nước ngoài. Trung tướng Pakpoompipat cho biết thêm “vì vậy sẽ có một nhóm làm việc để sửa đổi các quy định về xin gia hạn thị thực đối với những trường hợp lấy lý do làm việc cho các quỹ, nhu cầu được điều trị y tế và học tập trong cả hệ thống giáo dục chính quy và phi chính quy”.

Bên cạnh đó, ông Pakpoompipat cũng cho rằng người nước ngoài ở lại Thái Lan với thị thực sinh viên phải có giấy chứng nhận từ các tổ chức giáo dục. Do đó, các cơ sở giáo dục phải làm điều này đúng. Theo ông, các quy định của Cục đã toàn diện nhưng tất cả các tổ chức khác liên quan đến việc gia hạn thị thực cho người nước ngoài phải hợp tác chặt chẽ.

Theo báo Bangkok Post, vấn đề thắt chặt quy định gia hạn thị thực được nhà chức trách Thái Lan đặt ra sau khi có những cáo buộc về một số cựu sĩ quan cảnh sát nhập cư cấp cao đã nhận hối lộ để chấp thuận cho hơn 3.000 công dân nước ngoài ở lại lâu hơn, trong đó có nhiều người tham gia vào các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp. Ngoài ra còn có tình trạng thị thực sinh viên được cấp cho người nước ngoài ở độ tuổi 50. Về trường hợp này, ông Pakpoompipat cho biết Cục Xuất Nhập cảnh sẽ rà soát lại hệ thống để khắc phục các lỗ hổng pháp lý. Ông cũng lưu ý rằng bộ phận nhập cư đã yêu cầu các trường học địa phương nộp báo cáo hằng quý về kết quả giáo dục của người nước ngoài có thị thực sinh viên. Trong trường hợp không có báo cáo như vậy, thị thực của những sinh viên nước ngoài này sẽ bị chấm dứt và họ phải rời khỏi Thái Lan.

ĐỖ SINH

 

Chia sẻ bài viết