16/05/2010 - 13:11

THÁI LAN: Phe "áo đỏ" muốn đàm phán ngừng bắn

Hôm qua, 6 người thiệt mạng và 31 người bị thương trong các cuộc đụng độ tại khu vực biểu tình của phe “áo đỏ” ở Bangkok.
Ảnh: Bangkok Post
 

* Quân đội có kế hoạch tái tiến công khu vực biểu tình

(TTXVN)- Chiều 15-5, hãng thông tấn TNA của Thái Lan đưa tin một nhóm chống chính phủ nước này nói rằng họ sẵn sàng đàm phán với chính phủ nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn và rút binh sĩ khỏi khu vực xung đột.

Natthawut Saikua, thủ lĩnh chủ chốt của phe “áo đỏ”, nhấn mạnh các cuộc đàm phán với chính phủ sẽ giúp ngăn chặn có thêm thương vong. Tuy nhiên, nhân vật này cho rằng hai bên chỉ đàm phán về việc rút binh sĩ và về lệnh ngừng bắn. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng chính trị đang gia tăng ở Bangkok khi người ta thường xuyên nghe thấy tiếng súng và tiếng nổ ở đây.

Trong khi đó, cùng ngày, người phát ngôn quân đội Thái Lan Sunsern Kaewkumnerd cho biết quân đội Thái Lan “có kế hoạch tái tiến vào căn cứ của phe “áo đỏ” tại Thủ đô Bangkok và sẽ điều động thêm nhiều binh lính để hỗ trợ lực lượng quân đội tại khu vực “áo đỏ” đang dựng trại nếu lực lượng này quyết không chịu giải tán”, song ông không cho biết lịch biểu thực hiện kế hoạch này. Theo ông, đó là kế hoạch trấn áp tại khu Ratchaprasong nếu “áo đỏ” không chấm dứt biểu tình. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Thái Lan sẽ không ấn định thời hạn chót cho kế hoạch này. Theo người phát ngôn của Chính phủ Thái Lan Panitan Wattanayagorn, hiện có 6.000 người “áo đỏ” đang tập trung tại khu vực biểu tình này.

Cùng ngày, quân đội Thái Lan đã giăng hàng rào dây thép gai ngang các tuyến đường dẫn tới Ratchaprasong và dựng các biển báo bằng tiếng Thái và tiếng Anh: “Khu vực bắn đạn thật” và “Khu vực hạn chế. Cấm vào” ở Thủ đô Bangkok nhằm cảnh báo người biểu tình và người dân địa phương. Động thái này cho thấy các binh sĩ Thái Lan có thể có những hành động quyết liệt hơn đối với những người biểu tình còn ẩn nấp trong khu vực đó. Ratchaprasong là một trung tâm thương mại sầm uất nhất với nhiều tòa nhà, khách sạn và cửa hàng. Nơi đây cũng chứng kiến một trong những vụ đụng độ nghiêm trọng nhất đêm 14-5 giữa binh sĩ và những người biểu tình “áo đỏ” chống chính phủ.

Bạo lực trong ba ngày qua trên các đường phố Bangkok đã làm 22 người thiệt mạng và khoảng 172 người bị thương.

* Trong một diễn biến khác, ngày 15-5, đại diện Thương mại Thái Lan Vachara Panchet cho biết Thủ tướng Abhisit Vejjajiva dự kiến sẽ chính thức sang thăm Nga vào ngày 4-7/6, bất chấp tình hình bất ổn chính trị đang gia tăng trong nước. Trước đó, Thủ tướng Abhisit đã phải hủy bỏ các chuyến công du chính thức tới Úc, Mỹ và Việt Nam.

Việt Nam mong muốn tình hình Thái Lan
sớm ổn định

(TTXVN)- Ngày 15-5-2010, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã ra Tuyên bố liên quan đến tình hình Thái Lan như sau:

Trước những diễn biến ngày càng phức tạp vừa qua tại Thái Lan, với tư cách Chủ tịch đương nhiệm ASEAN, Việt Nam rất quan ngại và kêu gọi các bên liên quan hết sức kiềm chế, tìm mọi giải pháp để đối thoại hòa bình, tránh sử dụng bạo lực. Việt Nam mong muốn tình hình Thái Lan sớm trở lại ổn định, vì lợi ích của nhân dân Thái Lan và góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.


Chia sẻ bài viết