10/08/2009 - 08:53

Thái Lan mời phái đoàn OIC thị sát các tỉnh miền Nam

(TTXVN)- Ngày 9-8 Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya đã dẫn phái đoàn gồm 42 đại diện chính phủ và 13 nhà báo từ các nước thành viên Tổ chức Hội nghị Hồi giáo (OIC) đi thị sát các tỉnh cực Nam của Thái Lan là Pattani, Narathiwat và Yala.

Phát biểu với báo giới khi tới tỉnh Pattani, Ngoại trưởng Kasit nêu rõ chuyến thăm hai ngày của phái đoàn OIC sẽ giúp các nước Hồi giáo hiểu rõ tình hình, nhận thức đúng về các chính sách và biện pháp của Thái Lan trong giải quyết xung đột cũng như quyết tâm của chính phủ trong việc lập lại hòa bình, trật tự và phát triển ở miền Nam Thái Lan.

Chuyến thăm của các quan chức OIC diễn ra trong bối cảnh tình hình bạo lực ở miền Nam Thái Lan chưa có dấu hiệu suy giảm. Sáng 9-8 tại tỉnh Narathiwat lại có thêm 2 người thiệt mạng khi một kẻ lạ mặt, tình nghi thuộc một nhóm ly khai theo đạo Hồi, đi xe máy và xả súng vào họ. Đây là những nạn nhân mới nhất của làn sóng cực đoan đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.500 người kể từ khi bạo lực tái bùng phát từ tháng 1-2004 đến nay.

Để giải quyết bạo lực ở các tỉnh cực Nam, nơi người Hồi giáo chiếm đa số, trong thời gian gần đây chính phủ Thái Lan không chỉ kêu gọi các nước Hồi giáo láng giềng là Malaysia và Indonesia hợp tác, mà còn nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ của các nước Hồi giáo trên thế giới. Tháng 6 vừa qua, Thái Lan đã lần đầu tiên xin tham dự hội nghị của OIC tại Syrie để tăng cường sự hiểu biết của OIC về chính sách của Thái Lan trong giải quyết tình hình miền Nam. Nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ của quốc tế và các nước Hồi giáo trong giải quyết vấn đề miền Nam cũng đã được phía Thái Lan thúc đẩy tại Hội nghị cấp cao Phong trào Không liên kết (NAM) tại Ai Cập tháng 7 vừa qua.

Chia sẻ bài viết