25/03/2019 - 21:05

Thái Lan hoãn công bố kết quả sơ bộ đến ngày 29-3

Chiều 25-3, Ủy ban bầu cử (EC) của Thái Lan đã hoãn công bố kết quả sơ bộ cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của nước này kể từ khi quân đội lên nắm quyền trong cuộc đảo chính cách đây 5 năm mà không đưa ra bất cứ lý do nào.

Việc EC hoãn công bố kết quả bầu cử trong bối cảnh xuất hiện nhiều khiếu nại về lỗi trong công tác kiểm phiếu và nguy cơ xảy ra các trường hợp vi phạm quy định trong tiến trình bầu cử tại các địa điểm bỏ phiếu.  Cũng theo EC, đã phát hiện tin tặc tìm cách xâm nhập vào hệ thống máy tính của ủy ban bầu cử, đồng thời cho biết  đã phát hiện tới 1,9 triệu phiếu bầu không hợp lệ.

EC thông báo đến 2h chiều 25-3, 95% số phiếu đã được kiểm và kết quả sơ bộ sẽ được công bố vào ngày 29-3 tới. Kết quả chính thức của cuộc bầu cử không thể được xác nhận trước ngày 9-5.

Trước đó,  sáng 25-3, với 94% kết quả kiểm phiếu được EC công bố, đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) thân gia đình Thaksin giành 135 ghế, trong khi đảng Palang Pracharath (Quyền lực nhà nước và nhân dân) của Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha đứng thứ hai với 98 ghế, đảng Bhumjaithai (Tự hào nước Thái) 39 ghế, đảng Dân chủ 34 ghế và đảng Tương lai mới 29 ghế.

Tuy nhiên, nếu xếp theo phiếu bầu, đảng Palang Pracharath đầu với hơn 7,1 triệu phiếu, đảng Pheu Thai hơn 6,9 triệu phiếu, đảng Future Forward (Tương lai mới) hơn 4,4 triệu phiếu, đảng Bhumjaithai hơn 2,6 triệu phiếu và đảng Dân chủ hơn 2,1 triệu phiếu. Với việc đạt được nhiều số phiếu hơn, đảng Palang Pracharath có khả năng giành được nhiều số phiếu theo danh sách đảng hơn đảng Pheu Thai, căn cứ vào phương pháp tính đại diện tỷ lệ thành viên hỗn hợp theo luật bầu cử sở tại. Như vậy, tổng số ghế Hạ viện mà hai đảng này thu được có thể không hơn kém nhau nhiều.

Trong cuộc họp báo chiều 25-3, người phát ngôn của Palang Pracharath Kobsak Pootrakool cho biết đảng này kỳ vọng sẽ giành được 251 ghế tại Hạ viện 500 thành viên và sẽ đứng ra thành lập chính phủ mới.

              (TTXVN, Reuters)

Chia sẻ bài viết