05/07/2011 - 08:39

Thách thức chờ đón tân Thủ tướng Thái Lan

Bà Yingluck trả lời phỏng vấn báo giới sau khi thắng cử. Ảnh: Reuters 

Vài giờ sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, Ủy ban bầu cử Thái Lan cho biết đảng Puea Thai (Vì nước Thái) thân cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra đã giành thắng lợi với ít nhất 261 ghế trong quốc hội 500 ghế, trong khi đảng Dân chủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva chỉ được 162 ghế.

Các nhà phân tích từng cảnh báo rằng cuộc bầu cử có thể dẫn tới tình hình bất ổn nghiêm trọng hơn sau nhiều năm xung đột chính trị gay gắt ở Thái Lan. Năm ngoái, hơn 90 người chết trong các cuộc đụng độ khi quân đội trấn áp người biểu tình áo đỏ ủng hộ ông Thaksin ở trung tâm Thủ đô Bangkok. Các thủ lĩnh phe áo đỏ đã đánh tiếng rằng họ sẽ xuống đường lần nữa nếu bà Yingluck Shinawatra, em gái út ông Thaksin được Puea Thai chọn làm ứng viên thủ tướng, giành thắng lợi trong bầu cử nhưng không thể lên nắm quyền. Phe áo đỏ cho biết họ lo sợ các đối thủ có thể phát động các cuộc chiến pháp lý chống bà Yingluck, thậm chí là tiến hành một cuộc đảo chính. Theo họ, bộ máy tư pháp ở Thái lan đã bị chính trị hóa nghiêm trọng. Chỉ riêng năm 2008, hai thủ tướng thân ông Thaksin bị buộc phải từ chức sau những phán xét bất lợi của tòa án. Lần này, Ủy ban bầu cử Thái Lan cho biết đã nhận được 196 đơn kiện về việc mua phiếu bầu, vốn có thể mở đường cho những thách thức pháp lý đối với kết quả bầu cử.

Một số nhà phân tích cho rằng các đối thủ của Puea Thai có thể có kế hoạch B và sự yên bình hiện nay chỉ là ngắn hạn (Thủ tướng Abhisit đã chấp nhận thua cuộc và từ chức chủ tịch đảng Dân chủ). Nếu Puea Thai đưa ông Thaksin, hiện đang tị nạn tại Dubai, về nước và thay đổi hiến pháp, các đối thủ – cụ thể là phe áo vàng – sẽ phản ứng theo cách như từng xảy ra trước đây, đó là các cuộc biểu tình triền miên. Do đó, có thể nói rằng ông Thaksin là tài sản chính trị lớn nhất (bà Yingluck được bầu một phần là nhờ uy tín của ông anh) nhưng cũng là trở ngại lớn nhất đối với sự nghiệp chính trị của người phụ nữ 44 tuổi này.

Thách thức kế tiếp cho Puea Thai là đạt được sự thỏa hiệp với quân đội, vốn có ảnh hưởng rất lớn ở Thái Lan và ít nhiều có xu hướng ngã về phía đảng Dân chủ. Nhật báo Phố Wall của Mỹ cho biết vài tuần qua, các đặc phái viên của Puea Thai và các quan chức quân đội chủ chốt đã thảo luận về cách kiểm soát kết quả bầu cử nhằm hướng Thái Lan thoát khỏi vòng luẩn quẩn: bầu cử, đảo chính và giải tán chính phủ. Một số nguồn tin thân Puea Thai cho biết quân đội sẵn sàng “đồng hành” với chính phủ do Puea Thai lãnh đạo, miễn là bà Yingluck thận trọng và không quá vội vàng trong việc ân xá cho ông Thaksin. Trước mắt, Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwon cho biết quân đội chấp thuận chiến thắng của đảng Puea Thai.

Sự kỳ vọng quá lớn của người dân vào Puea Thai và sự chia rẽ trong lòng xã hội nước này cũng gây nên áp lực đối với bà Yingluck.

Sau thắng lợi của Puea Thai, thị trường chứng khoán Thái Lan tăng 3,5% lúc mở cửa sáng 4-7, với cổ phiếu của các công ty liên quan tới Puea Thai tăng mạnh. Cổ phiếu của tập đoàn SC Asset mà bà Yingluck lãnh đạo cho tới khi tham gia chính trường vài tháng trước đã tăng 12,4%; cổ phiếu của M-Link Asia do chồng bà điều hành tăng 20%... Đồng baht Thái cũng tăng 1,1%, mức tăng cao nhất kể từ tháng 2-2008. Parin Kitchatornpitak, nhà phân tích tại công ty môi giới chứng khoán Viễn Đông, cho rằng dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài cũng sẽ phục hồi ở Thái Lan sau khi 1,44 tỉ USD bị rút khỏi xứ Chùa Vàng từ đầu tháng 5 để chuyển sang các nước Đông Nam Á khác.

N. MINH
(Theo Guardian, Reuters, WSJ)

Bà Yingluck trả lời phỏng vấn báo giới sau khi thắng cử. Ảnh: Reuters 

Chia sẻ bài viết