10/02/2010 - 21:17

Tết xa nhà của những người lầm lạc

Học viên của TT đang trang trí bàn thờ Bác Hồ.

Sáng 25 tháng Chạp, tôi có mặt tại Trung tâm (TT) Chữa bệnh giáo dục lao động xã hội TP Cần Thơ ở thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang. Hôm ấy cũng là ngày Ban Giám đốc TT đang triển khai kế hoạch vui đón Tết cổ truyền cho tất cả học viên. Không khí mừng xuân đã tràn ngập khuôn viên TT với nhịp điệu lao động cuối năm tất bật và những tiếng cười nói rôm rả của các học viên đang sắp xếp lại cây cảnh. Ngắm những chậu mai vàng khoe sắc rực rỡ dọc theo lối đi, nghe tiếng trống lân rộn ràng, lòng tôi cũng vui lây.

Nam, nữ học viên ai cũng phấn khởi, hăng say với công việc được giao. Người thì lau chùi, dọn dẹp, người thì trang trí phòng ốc cho ngăn nắp. Đối diện khu ở của các học viên nổi bật cờ hoa, khẩu hiệu: “Chúc mừng năm mới, Mừng Xuân Canh Dần...”. Ở một góc của sân TT, các thầy, cô đang hướng dẫn đội hình cho các đội dự thi trò chơi, văn nghệ. Bên kia nhóm phục vụ múa lân nổi trống vang hồi đang dợt lại lần cuối để vào chương trình cho ngọt. Sân khấu ngoài trời mấy ngày qua cũng được chỉnh sửa, thiết kế lại dàn âm thanh, ánh sáng, chuẩn bị chu đáo cho chương trình văn nghệ diễn ra vào đêm giao thừa. Mỗi học viên đều náo nức góp phần tham gia hoạt động vui xuân, khiến mọi người không còn tâm trạng buồn bã, âu sầu vì không được đón Tết cùng gia đình nữa...

Năm nào cũng vậy, dịp tết, TT lại tổ chức ăn Tết cho học viên với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ vui tươi, đầm ấm. Theo Chương trình vui xuân Canh Dần ở TT, thì mùng một Tết, đại diện học viên các khu đến chúc Tết Ban Giám đốc TT và các phòng. Sau đó, lãnh đạo TT đến từng khu, từng phòng chúc Tết, tặng quà cho học viên và chụp ảnh lưu niệm. Mùng Hai và mùng Ba liên tục diễn ra các hoạt động vui xuân, giao lưu giữa các khu học viên: thi đánh bóng chuyền dành cho nam và thổi bong bóng dành cho nữ; thi múa hát giữa các đội. Tất cả đều là “cây nhà lá vườn”. Ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc TT, cho biết: “Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động vui Tết như mọi năm cho học viên, Tết Canh Dần này, TT còn tổ chức cho gia đình, người thân của học viên đến thăm, cùng tham dự văn nghệ, vui xuân với học viên tại TT từ ngày 25 âm lịch cho đến mùng Ba Tết. TT cũng đã chuẩn bị một đội lân múa phục vụ cho từng phòng thuộc các khu ở của học viên trong 3 ngày Tết. Học viên của các khu có thể đến chúc Tết, giao lưu với nhau. Năm nay, đêm 30 Tết, lãnh đạo TT sẽ cùng học viên uống trà, ăn bánh mứt, trò chuyện, đón giao thừa”.

Xuân Canh Dần này là cái Tết thứ 2 xa nhà của học viên Chung Bá Phúc ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Sáng nay, Phúc và một học viên nữa được các cô, các chú lãnh đạo TT giao cho việc cắt chữ và trang trí bàn thờ Bác và phòng dành cho gia đình đến thăm học viên. Người thanh niên 27 tuổi này trước kia là một chàng trai có thu nhập ổn định với nghề vẽ và trang trí. Vì thất tình và trong những phút không làm chủ được bản thân, Phúc bị bạn bè lôi kéo vào con đường nghiện ngập. Vừa trang trí những bông mai bằng giấy trên phông màn bàn thờ Bác Hồ, Phúc nói: “Thời gian đó, cứ mỗi lần Tết đến, ba, mẹ và mấy anh, chị trong gia đình của em chẳng ai vui vẻ. Còn bản thân em thì bỏ nhà tụ tập với bạn bè đi chơi suốt mấy ngày Tết. Cho đến khi vào TT cai nghiện, được các cô, chú ở đây hết lòng dạy bảo, em quyết tâm đoạn tuyệt với ma túy để làm lại cuộc đời. Tết này, dù không được sum họp bên gia đình, nhưng em và các bạn ở TT đều cảm nhận được sự ấm áp khi được tham gia, chuẩn bị các hoạt động đón Tết của TT dành cho học viên”.

Sau thời gian cai nghiện và lao động tốt, giờ đây sức khỏe của Phúc đã hoàn toàn bình phục. Phúc khoe: “Đây cũng là mùa xuân vui tươi và hạnh phúc nhất của em, vì chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, em sẽ được về sum họp gia đình. Ban lãnh đạo TT cũng vừa thông báo cho Phúc biết là mùng Hai Tết, cha, mẹ và anh trai sẽ đến TT ăn Tết với em. Niềm hạnh phúc bất ngờ và quá to lớn đối với em. Em xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám đốc TT đã yêu thương và tạo điều kiện cho em phấn đấu hoàn lương, được hưởng cái Tết ấm áp và ý nghĩa”. Còn Nguyễn Huỳnh Tôn Kính, quê ở tỉnh Kiên Giang đã ở TT gần 14 tháng, Kính bộc bạch: “Em rất vui vì năm nay được tham gia đội văn nghệ của khu nam, phục vụ văn nghệ mấy ngày Tết cho các cô, chú lãnh đạo và các bạn học viên của TT. Lãnh đạo của TT luôn ân cần, động viên chúng em. Điều này làm cho em thấy tự tin, cố gắng học tập lao động tốt để sớm trở về gia đình”.

Không những tổ chức các hoạt động vui xuân bổ ích, lành mạnh cho học viên, Ban Giám đốc TT còn tăng cường khẩu phần ăn cho học viên thêm 20% so với ngày thường. Ông Nguyễn Văn Lũy, Phó trưởng phòng Giáo dục hòa nhập cộng đồng, nói: “Thông cảm và chia sẻ với tâm trạng xa nhà trong những ngày Tết của các học viên nên Tết năm nào cũng vậy, chúng tôi cố gắng tổ chức nhiều hoạt động vui chơi Tết bổ ích, đầm ấm, trật tự và nề nếp, giúp học viên thoải mái về tinh thần, yên tâm học tập, lao động, cải sửa bản thân thành người hữu ích”.

Cùng với những hoạt động chăm lo Tết cho học viên, vào những ngày giáp tết, lãnh đạo TT còn tạo điều kiện để học viên gặp gỡ, nhận quà và sự động viên thăm hỏi chân tình của các đoàn lãnh đạo ở các địa phương. Những phần quà này mang ý nghĩa động viên học viên cố gắng phấn đấu học tập, lao động tốt, vượt qua lầm lạc để sớm đoàn tụ với gia đình.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết